SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tranh cãi gay gắt xung quanh việc thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi

15:52, 13/09/2017
(SHTT) - Liên quan đến việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam tuyên bố tiếp tục triển khai thu tác quyền sử dụng tivi tại khách sạn từ đầu tháng 10/2017, đã có nhiều ý kiến lên tiếng phản đối.

Tiếp tục thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) - cho biết sau một thời gian tạm dừng thu tiền quyền tác giả tại các phòng lưu trú khách sạn có sử dụng tivi, VCPMC tiếp tục triển khai thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc thông qua các kênh truyền hình được truyền dẫn qua tivi tại phòng lưu trú khách sạn, và các lĩnh vực kinh doanh có sử dụng âm nhạc khác theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, mức phí áp dụng không thay đổi, 25.000 đồng mỗi tivi một năm. Trung tâm sẽ không truy thu các đơn vị chưa đóng tiền bản quyền trong thời gian dừng thu phí - từ ngày 26/5 đến 18/8. 

Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc chi nhánh VCPMC phía Nam cho biết, mức phí này được áp dụng đồng đều cho các khách sạn, nhưng trước đây VCPMC chỉ thu ở những khách sạn từ 3 sao trở lên.

Tổng thu đến thời điểm này khoảng 200 triệu đồng và thời gian tới trung tâm sẽ triển khai thu phí ở các loại hình lưu trú khác.

Pho Duc Phuong

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. 

Cục bản quyền nói gì?

Theo báo Tiền phong, trước thắc mắc về mức thu 25 nghìn đồng/tivi/năm dựa trên căn cứ nào, ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Bản quyền tác giả nhấn mạnh, đây là thoả thuận dân sự, chỉ khi hai bên khúc mắc, cần tới cơ quan quản lý nhà nước Cục mới vào cuộc.

Ông Hùng cho biết, thực tế một số nước thu phí tác quyền âm nhạc qua ti vi ở khách sạn theo nhiều hình thức:

- Hàn Quốc thu 20.000 won/tháng đối với cơ sở dưới 50 phòng; trên 500 phòng là 350 nghìn won/tháng.

- Nhật Bản tính theo doanh thu tương đương 1% doanh thu hoặc 100 yên/tháng/tivi.

- Tây Ban Nha áp dụng theo hạng sao, Anh thu trọn gói.

Bên cạnh đó, chia sẻ trên báo Sài Gòn Giải Phóng Online, Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, Bùi Nguyên Hùng khẳng định không hề có văn bản rút yêu cầu tạm dừng thu phí trong tháng 5 vừa qua. 

Cụ thể, ông cho biết trong ngày 18/8, khi làm việc với VCPMC, Cục Bản quyền tác giả yêu cầu VCPMC hoàn thiện cơ sở pháp lý của việc thu phí và yêu cầu CVPMC chỉ được triển khai việc thu phí này khi xác định được tác phẩm âm nhạc nào được khai thác, sử dụng của tác giả/ chủ sở hữu là hội viên của VCPMC và xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả/tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó đàm phán để nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc theo quy định của pháp luật…

Đặc biệt ông Bùi Nguyên Hùng cho biết việc thu phí bản quyền tác quyền âm nhạc thông qua đầu tivi là giao dịch dân sự, phải có sự đồng thuận của 2 bên.

A

Trước thông tin VCPMC sẽ tiếp tục triển khai phí tác quyền âm nhạc trên tivi, nhiều chủ khách sạn đã phản ứng gay gắt - Ảnh: báo Infonet 

Thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi: Còn nhiều tranh cãi

Theo Zing, trước đó vào tháng 5, nhiều chủ nhiều khách sạn ở Đà Nẵng bức xúc trước việc họ bị Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) yêu cầu trả tiền sử dụng quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm âm nhạc.

Sự việc xảy ra ngày 28/4, ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC chi nhánh phía Nam ký văn bản số 177 gửi các khách sạn ở Đà Nẵng.

Trong nội dung văn bản, VCPMC yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh khách sạn ở Đà Nẵng phải trả tiền khi sử dụng những tác phẩm âm nhạc. "Việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền được thực hiện từ ngày 10/5", văn bản nêu.

Văn bản do VCPMC ban hành còn nhấn mạnh nếu chủ doanh nghiệp không trả tiền sẽ bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt hành chính theo Nghị định 131 của Chính phủ. 

Trước bức xúc của dư luận, Cục Bản quyền từng yêu cầu VCPMC dừng thu và đề nghị trung tâm xác định các tác phẩm âm nhạc được khai thác, sử dụng của tác giả hoặc chủ sở hữu là hội viên của VCPMC. 

Theo đó, sau 4 tháng bị Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch yêu cầu dừng thu thì đến nay, VCPMC vẫn bảo lưu quan điểm và tiếp tục triển khai loại phí này, nhiều chủ khách sạn tại TP.HCM đã phản ứng gay gắt.

Cụ thể, chia sẻ với Infonet, ôngTrần Văn P, quản lý khách sạn trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP.HCM cho rằng, VCPMC thu khoản phí tác quyền âm nhạc trên tivi trong khách sạn là không hợp lý, bởi lẽ các khách sạn hằng tháng đã phải tốn một khoản phí cho truyền hình.

 Theo ông P, phí này chỉ nên thu với các chương trình biểu diễn ca nhạc quy mô trước công chúng và đài truyền hình. Nếu thu thêm khoản này thì các chủ khách sạn sẽ rơi vào thế “một cổ đa tròng”, cõng nhiều loại phí.

Chủ khách sạn khác tại quận Bình Thạnh lại cho rằng, việc thu phí này là vô lý và không công bằng. Theo vị này, ai sẽ kiểm tra tivi nào mở hay không mở ca nhạc. Chưa kể, VCPMC thu được thì sau này sẽ có những trung tâm tác quyền về chương trình khác ca nhạc cũng thu được, vậy khách sạn nào chi trả nổi.

Cũng trên Infonet, Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM), VCPMC căn cứ theo khoản 3 điều 20 và điều 33 Luật sở hữu trí tuệ, điều 35 nghị định 100/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật dân sự và Luật sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan để tiếp tục thu phí tác quyền âm nhạc trên ti vi đặt tại phòng ngủ các khách sạn song chưa rõ ràng.

Bởi khách sạn không phải là người biểu diễn hoặc không là nhà sản xuất chương trình nên căn cứ để thu tác quyền vì “Biểu diễn tác phẩm trước công chúng” là không đúng đối tượng.

Chủ khách sạn chỉ bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí bản quyền âm nhạc cho VCPMC trong trường hợp họ mua các chương trình phát sóng âm nhạc, hay mua các băng ghi hình chương trình âm nhạc để phát trên tivi trong khách sạn của họ.

Mặt khác, mức phí đưa ra là 25.000đ/tivi/năm chỉ là do phía VCPMC áp đặt mà không được tính toán trên cơ sở thỏa thuận hay có công thức tính cụ thể. Đây là vấn đề dân sự liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ nên cần sự thỏa thuận giữa các bên chứ không phải là sự áp đặt từ một phía.

Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh cho rằng việc thu phí này sẽ vấp phải sự phản ứng của các đơn vị kinh doanh khách sạn cũng như khó triển khai trên thực tế.

Ngọc Anh (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.