SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Trạm xăng dầu của Nhật Bản được mở tại Việt Nam: Giá xăng liệu có giảm?

07:13, 10/10/2017
(SHTT) - Liên quan đến việc trạm xăng dầu của Nhật Bản được mở tại Việt Nam, nhiều chuyên gia kinh tế đã lên tiếng, bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến trái chiều.

Sáng 5/10/2017, tại Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra lễ khai trương Trạm xăng dầu Idemisu Q8 (IQ8), đây là trạm xăng dầu 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam.

Trước đó, thị trường này chủ yếu nằm trong tay những ông lớn như Petrolimex với 50% thị phần, PV Oil sở hữu khoảng 22% xếp thứ 2 và Saigon Petro sở hữu khoảng 6% thị phần…

Công ty IQ8, công ty liên doanh giữa Idemitsu Kosan Nhật Bản với Công ty dầu khí quốc tế Kuwait Petroleum International đã quyết định đầu tư vào dự án lọc hóa dầu tại Nghi Sơn, Thanh Hóa. Theo nhiều chuyên gia trong ngành, dự án lọc hóa dầu này sẽ tập trung sản xuất ra nhiều sản phẩm hóa dầu có giá trị kinh tế cao.

Tram xang Nhat

Trạm xăng dầu của Nhật Bản được mở tại Việt Nam: Giá xăng liệu có giảm? 

Ông Hiroaki Honjo, Tổng Giám đốc công ty xăng dầu IQ8 cho biết IQ8 sẽ áp dụng hệ thống phần mềm quản lý tự động tại trạm xăng dầu, cho phép thanh toán bằng thẻ với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Hệ thống phần mềm của IQ8 cho phép quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, cung cấp báo cáo chi  tiết các giao dịch cho khách hàng.

Trạm xăng dầu được thiết kế và trang bị các công nghệ mới nhất, bao gồm:

Bể chứa nhiên liệu 2 lớp, hệ thống đường ống dẫn bằng vật liệu tổng hợp nhằm ngăn chặn tối đa việc rò rỉ nhiên liệu gây tác động môi trường.

Trạm xăng còn cung cấp dịch vụ chuẩn Nhật đem đến sự hài long cho khách hàng qua đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. 

Bắt đầu với trạm xăng dịch vụ đầu tiên này, Idemitsu Q8 Petroleum LLC muốn xây dựng một kênh bán lẻ thông qua việc mở mạng lưới các trạm xăng dịch vụ tập trung dọc theo quốc lộ 5, cầu nối giữa Cảng Hải Phòng và Hà Nội để đáp ứng nhu cầu logistics.

Ông Hiroaki Honjo - Tổng giám đốc Idemitsu Q8, cho rằng việc lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ xăng dầu sẽ góp phần cung cấp nguồn xăng dầu ổn định cho thị trường Việt Nam, nơi mà nhu cầu dầu khí sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai, phấn đấu để trở thành thương hiệu cung cấp dịch vụ số một tại Việt Nam.

Liên quan đến việc trạm xăng dầu đầu tiên của Nhật Bản được mở tại Việt Nam TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, từng nói nói Pháp Luật TPHCM: “Điều này sẽ nâng cao tính cạnh tranh thị trường và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, đồng thời tạo tiền đề để mở rộng thị trường bán lẻ xăng dầu, hướng tới một thị trường bán lẻ xăng dầu cạnh tranh thực sự”.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng đây là một sự khởi đầu về việc xâm nhập của các công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam và đó là dấu hiệu tốt cho thị trường xăng dầu. Khi có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch thì người mua xăng sẽ có lợi, thị trường sẽ phát triển.

Đồng quan điểm, TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, cũng nhìn nhận việc các công ty xăng dầu ngoại tham gia vào khâu bán lẻ sẽ tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ.

Ông Doanh cũng cho rằng theo cam kết hội nhập, Việt Nam dần dần sẽ mở cửa thị trường trong nước, trong đó có xăng dầu. Khi các đại gia ngoại tham gia vào khâu phân phối bán lẻ xăng dầu sẽ làm giảm vị trí thống lĩnh của DN trong nước và nâng cao sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó các DN ngoại có thể sẽ góp phần làm cho việc điều hành xăng dầu phải công khai, minh bạch và công bằng hơn.

Trạm xăng dầu của Nhật Bản được mở tại Việt Nam: Có đủ sức cạnh tranh

Liên quan đến vấn đề này, trả lời phóng viên Dân Trí, Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ KH&ĐT) nói: Cùng trong thể chế kinh tế hiện nay, chỉ từ 10 -15 trạm bán xăng dầu của liên doanh liệu có cạnh tranh được không? Trong khi xăng dầu trong nước thời gian qua cũng có nhiều nhà cung ứng tham gia ngoài Petrolimex rồi, những chỗ ngon đã bị các DN lớn đứng chân cửa hàng hết rồi, liệu các DN ngoại có phương thức cạnh tranh ra sao để đảm bảo thành công.

Ông Hồ nhấn mạnh thời gian qua một số DN xăng dầu trong nước đã áp dụng theo phương thức bán tự động, bán theo thẻ đủ cả... Vậy các liên doanh sẽ cạnh tranh như nào để có lợi thế cạnh tranh. Bài học của bán lẻ xăng dầu mới cần học tương tự như Uber và Grab khi họ sử dụng công nghệ tiện lợi và sự phù hợp đối với mọi người tiêu dùng để chiếm lĩnh thị trường và khách hàng. Hãy xem liên doanh xăng dầu họ xây dựng chiến lược cạnh tranh như nào để giành thị trường đang khốc liệt hiện nay.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.