SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trái cây nhập khẩu giá rẻ, người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng

06:30, 04/05/2017
(SHTT) - Nhiều loại trái cây nhập khẩu được bán ở thị trường Việt Nam với giá rẻ, khiến cho nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng?
Hao_qua_TQ_M

Trái cây nhập khẩu giá rẻ, người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng. Ảnh minh họa

Trong thời gian ngắn trở lại đây, nhiều gian hàng bán hoa quả nhập ngoại tại các siêu thị luôn thu hút được sự quan tâm đông đảo của khách hàng. Những loại quả như: táo, nho, lê, kiwi… cũng chính vì thế mà được tiêu thụ khá mạnh.

Tại một cửa hàng kinh doanh hoa quả tại Cầu Giấy, Hà Nội bên cạnh những trái cây trong nước, thì hoa quả nhập ngoại cũng được bày bán khá nhiều, và giá của chúng cũng khiến nhiều người phải "giật mình" khi nho đen chỉ còn  75.000 đồng/kg và táo Envy chỉ còn 100.000/kg.

Thắc mắc vì sao hoa quả nhập ngoại mà giá lại rẻ vậy, có phải hàng Trung Quốc không, anh Hoàng Minh chủ cửa hàng cho biết:" Làm gì có chuyện trái cây Trung Quốc ở đây, nhà mình nhập rẻ vì bên kia đang mùa thu hoạch những loại quả này. Chứ về chất lượng thì các bạn cứ yên tâm, không có hàng Trung Quốc đâu mà lo".

Bà Hà Anh ở Tây Hồ, Hà Nội cho hay, trước kia cứ thấy hoa quả nhập ngoại là bà chỉ xem cho biết, chứ không mấy khi mua nhiều. Bởi với mức thu nhập của bà, hoa quả nhập là thứ hàng hóa khá xa xỉ. Tuy nhiên thời gian trở lại đây, khi đi siêu thị bà thấy hoa quả ngoại được bày bán khá nhiều, đặc biệt giá lại không chênh lệch so với hàng bán rong là bao, nên mỗi lần đi tôi mua mỗi loại vài cân về dùng dần.

"Mấy ngày trở lại đây, táo gala chắc mức tiêu thụ mạnh nên tăng giá. Chứ chỉ cách đây hơn chục ngày, giá chỉ có chưa đến 40.000 đồng/kg" bà Hà Anh chia sẻ.

Cũng theo khảo sát ở một siêu thị, tại các cửa hàng hoa quả nhập khẩu, giá của các loại quả cũng được biến động theo chiều hướng giảm mạnh. táo loại táo gala giá chỉ60.0000 đồng/kg, táo rose Mỹ giá 89.900 đồng/kg, kiwi xanh Pháp giá cũng chỉ 59.900 đồng/kg. Cùng với đó, lê Hàn Quốc giá 69.900 đồng/kg, lê má hồng Nam Phi giá 99.900 đồng/kg, nho đen không hạt Nam Phi giá 109.900 đồng/kg… Với mức giá này, so với hoa quả nội địa chỉ chênh lệch nhau từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg.

Chất lượng liệu có đảm bảo

Hoa quả nhập khẩu với giá bán với giá rẻ khiến nhiều người vui mừng. Tuy nhiên cũng có nhiều người cảm thấy băn khoăn về chất lượng. Chị Quỳnh Anh (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: Hiện tại hoa quả nhập ngoại có giá rẻ ngang ngửa hoa quả Việt, mình cũng vì thế mà băn khoăn về chất lượng, bởi lẽ bây giờ hàng Trung Quốc trà trộn rất nhiều. Đợt trước mình mua  ở Klever fuit táo Mỹ những 300.000 đồng/kg, bây giờ vào siêu thị thấy bán có 50.000/kg, chẳng biết có phải táo Mỹ hay lại là táo gắn mác thì sợ lắm".

Cùng có cùng thắc mắc với chị Quỳnh Anh, chị Mi (Thanh Xuân) cũng cho hay, hoa quả nhập khẩu rẻ cũng khiến mình lo lắng không dám mua nhiều, bởi nếu táo có 50.000 đồng/kg được bán ở Việt Nam, trừ chi phí vận chuyển đi thì bên đấy giá phải ngang với cho à?"

Lý giải về nguyên nhân hoa quả nhập ngoại có giá ưu đãi so với thời điểm trước. anh Lê Viết Tùng, Quảng An, Tây Hồ người bán hoa quả nhập khẩu lâu năm cho hay: Thời điểm hiện tại những loại quả trên đang vào mùa chính vụ nên rất nhiều, giá nhập theo đó cũng giảm mạnh. Các loại quả trên cũng giống như dưa hấu, vải, dưa lê của Việt Nam khi vào thời kì thu hoạch, khá nhiều nên giá bán giảm.

Thêm một lí do nữa được chị Thu Hương, người bán hoa quả nhập khẩu lâu năm trên địa bàn Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, hiện tại có khá nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hoa quả. Nên có sự cạnh tranh rất lớn về giá, để giữ được khách hàng.

"Trước đây chỉ có vài công ty hoạt động trong lĩnh vực này, đa số họ liên kết với nhau để bưng bít thông tin, nên các nhà buôn cũng chỉ biết theo giá họ đưa mà nhập. Bây giờ có cả vài chục công ty hoạt động, họ phải cạnh tranh giá với nhau nên giá cả nhập vào cũng ưu đãi hơn nhiều".

Trước những băn khoăn về số lượng trái cây được giảm giá ngang giá hàng từ Trung Quốc, chất lượng của chúng ra sao. Trao đổi với PV, đại diện siêu thị Big C khẳng định các loại trái cây nhập khẩu đều được kiểm soát chặt về chất lượng nên không có việc bán nhốn nháo để giảm giá. Hơn nữa hoa quả nhập về đều được nhập vào tổng kho, lấy mẫu ngẫu nhiên kiểm tra chất lượng.

PV 

 

 

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.