SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM triển khai ứng dụng công nghệ số vào quản lý dịch bệnh

11:43, 10/10/2018
(SHTT) – Hiện nay, TP.HCM đã và đang tận dụng khá tốt lợi thế của công nghệ số vào lín vực y tế bằng việc sử dụng hệ thống quản lý dịch bệnh ứng dụng công nghệ GIS để ghi nhận thông tin và phối hợp với địa phương xác định ổ dịch.

Hiển thị cụ thể nơi cư trú của người mắc bệnh truyền nhiễm, tự động khoanh vùng dịch nếu có nhiều ca bệnh cùng xuất hiện tại một địa điểm, so sánh tương quan giữa môi trường, các yếu tố dịch tễ ảnh hưởng đến ca bệnh, cập nhật đồng bộ dữ liệu ngay khi ca bệnh đến khám là những tính năng vượt trội của ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý các loại bệnh truyền nhiễm.

Đối với TP.HCM, từ năm 2016 ứng dụng công nghệ này đã được sử dụng trên tất cả các cơ sở y tế tại địa bàn thành phố. Kể từ khi được đưa vào sử dụng, hệ thống này đã góp phần kiềm chế được dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác (tay chân miệng, sởi…) tại TP.HCM trong những năm qua.

Bên cạnh chức năng quản lý dịch tễ thông qua các chức năng quản trị hệ thống chuyên dụng, các công cụ nhập xuất dữ liệu nhanh định dạng Excel, hệ thống này còn có thể giúp Sở Y tế và các Trung tâm Y tế Dự phòng có thể quản lý các ca bệnh, báo cáo thống kê nhanh, khoanh vùng ổ dịch được chính xác và nhanh chóng hơn.

Được biết, đây là phần mềm giúp hỗ trợ quản lý dịch bệnh tốt hơn dựa trên nguồn dữ liệu về bản đồ mà GIS đang có sẵn.

Thông qua thuật toán, phần mềm có thể khoanh vùng ổ dịch tại các phường/ xã một cách tự động và nhanh chóng thông qua bản đồ số để giúp các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng phản ứng với mọi tình hình, diễn biến mới.

Từ đó, định hướng không gian ca bệnh trên bản đồ để hỗ trợ các công tác phun hóa chất, diệt muỗi… tại địa phương. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp tăng độ chính xác, tránh các ca bệnh trùng lắp trong báo cáo thống kê do các đơn vị đưa lên trên.

Phần mềm này giúp ngành Y tế tại TP.HCM tiết kiệm được khá nhiều tiền bạc, của cải và sức người trong công tác phòng, chống và điều trị các loại hình dịch bệnh của tất cả các địa phương trong địa bàn. 

Bình An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.