SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Nhiều nghệ sĩ gạo cội trượt NSND

09:47, 06/07/2018
(SHTT) - Ngay sau khi Bộ VHTTDL đăng tải danh sách xét tặng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú qua vòng bỏ phiếu Hội đồng chuyên ngành Nhà nước để lấy ý kiến nhân dân, một số nghệ sĩ phía Nam ngỡ ngàng và bức xúc khi bị “rơi” khỏi danh sách xét NSND.

Ngày 2/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã thông báo kết quả xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9 năm 2018 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.

Trong danh sách các nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND có nhiều gương mặt quen thuộc với khán giả.

Lĩnh vực sân khấu có NSƯT Công Lý, NSƯT Trần Hạnh, NSƯT Trung Anh, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Thanh Ngoan... Lĩnh vực điện ảnh có NSƯT Minh Đức, NSƯT Bùi Cường, NSƯT Kim Xuân... Lĩnh vực truyền hình có NSƯT Trọng Trinh.

5911_Ynh_chYp_Man_hinh_2018-07-02_luc_16.13.33

 

5909_Ynh_chYp_Man_hinh_2018-07-02_luc_16.15.33

Danh sách đề cử danh hiệu NSND được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước thông qua 

Dư luận phản ứng vì các NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu… dù rất quen thuộc với khán giả nhưng lại không có tên trong danh sách xét tặng gửi Hội đồng Nhà nước.

f1

 Nghệ sĩ Minh Vương 3 lần trượt danh hiệu NSND.

Chiều 5/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức họp báo thường kỳ quý II năm 2018. Vấn đề xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo giới.

Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đã khái quát qua về quá trình xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Theo đó, năm 2018 là lần thứ 9 xét tặng danh hiệu cao quý cho giới nghệ sĩ.

Hiện tại, công tác xét tặng đã kết thúc ở khâu hội đồng chuyên ngành. Kết quả là đã xét 77/105 hồ sơ NSND, 303/309 hồ sơ NSƯT.

"Trước khi xét, chúng tôi nhận được nhiều cảnh báo, nhiều người sợ là số lượng nghệ sĩ được danh hiệu cũng sẽ tăng đột biến như bên xét chức danh giáo sư vừa qua. Nhưng thực tế, số lượng nghệ sĩ được trao danh hiệu năm nay không nhiều hơn”, ông Cẩn giải thích.

Trước thắc mắc về việc nhiều nghệ sĩ gạo cội trong TP.HCM như trường hợp nghệ sĩ cải lương Minh Vương, Thanh Tuấn vẫn “trượt” NSND gây bức xúc dư luận, ông Phùng Huy Cẩn chia sẻ công tác xét tặng đã thực hiện đúng từng bước.

“Chúng tôi đã họp 5 hội đồng chuyên ngành, trong đó 4 hội đồng không có vấn đề gì lớn. Nhưng riêng hội đồng sân khấu có nhiều lĩnh vực như tuồng, chèo, cải lương, kịch nói nên khi xét cũng có nhiều ý kiến từ các địa phương, và một số nghệ sĩ", ông Cẩn nói.

"Vì sự đặc thù của hội đồng này, chúng tôi cũng đã báo cáo với hội đồng trước khi bỏ phiếu về những nghệ sĩ có thể không qua đào tạo nhưng đó là loại hình nghệ thuật có tính chất truyền nghề. Hội đồng cũng đã ghi nhận”, Vụ trưởng khẳng định.

Thế nhưng, cũng theo ông Cẩn, khi bỏ phiếu, quyền là của các thành viên hội đồng. Nhiều nghệ sĩ cải lương không được vì không đạt đủ 90% số phiếu của hội đồng.

Dù vậy, đại diện cơ quan quản lý văn hóa cũng khẳng định luôn lắng nghe từ dư luận và cơ quan thông tin đại chúng.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.