SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị công khai dự án thế chấp tại ngân hàng

07:08, 24/08/2018
(SHTT) - Nhằm tránh phát sinh tranh chấp cũng như giảm gia tăng nợ xấu của hệ thống ngân hàng, UBND TP.HCM vừa đề nghị cần phải công khai thông tin thế chấp dự án vay vốn để người dân được biết.

 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao UBND TP các quận - huyện khẩn trương rà soát, phân loại chung cư trên địa bàn đang có vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận thành các nhóm để xử lý.

gg

 

Cụ thể, đối với các hồ sơ có dấu hiệu lừa đảo, xem xét chuyển ngay cơ quan điều tra để rà soát, khởi tố theo quy định.

Đối với các hồ sơ đang có tranh chấp, giải thích hướng dẫn các bên liên quan gửi đơn khiếu kiện đến tòa án để xét xử, làm rõ các vấn đề tranh chấp; đồng thời đeo bám, đôn đốc tòa án sớm có kết quả giải quyết, để làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận cho người mua căn hộ chung cư, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Với những hồ sơ thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước (như công trình vi phạm xây dựng, chưa phù hợp quy hoạch…), UBND các quận - huyện có trách nhiệm chủ động đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất cho UBND TP xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Để làm được việc này, UBND các quận - huyện định kỳ hằng tuần phải báo cáo những nội dung như trên cho Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết các vướng mắc.

Sở Tài Nguyên và Môi Trường có nhiệm vụ khẩn trương rà soát, tổng hợp các trường hợp tòa án đang xét xử tranh chấp về quyền sở hữu căn hộ tại các chung cư; tham mưu UBND TP văn bản gửi tòa án để đôn đốc sớm đưa ra xét xử; báo cáo UBND TP biết và kiểm tra đôn đốc chỉ đạo.

Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP phải có khuyến cáo với các ngân hàng về việc khi cho các chủ đầu tư dự án vay vốn, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chung cư phải hết sức chặt chẽ và cần công khai các thông tin thế chấp để người dân được biết; tránh phát sinh tranh chấp phức tạp, gây ảnh hưởng tình hình trật tự xã hội, gia tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Được biết, thời gian qua ở TP HCM xuất hiện nhiều vụ việc chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khi bán một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, chủ đầu tư bỏ trốn... khiến hàng trăm khách hàng rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Theo luật sư Đoàn Việt Thắng – Đoàn luật sư Ninh Thuận, quyền lợi người mua căn hộ tại dự án BĐS thế chấp tại ngân hàng có khả năng bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào năng lực tài chính của chủ đầu tư. 

Trường hợp chủ đầu tư không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng, thì khách hàng sẽ xảy ra rủi ro, khả năng “tiền mất tật mang”. Ngân hàng xiết nợ chủ đầu tư thì người mua căn hộ gần như mất trắng. Tài sản căn hộ thuộc về ngân hàng nhận thế chấp theo pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.