SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

TP HCM thực hiện đồng loạt chương trình truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gà từ ngày 3/10

12:08, 22/09/2017
(SHTT) - Chương trình truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gà sẽ được Sở Công thương TP HCM chính thức đồng loạt thực hiện trên toàn thành phố từ ngày 3/10. Tuy nhiên chương trình chỉ áp dụng cho sản phẩm kinh doanh được đóng gói sẵn để dán tem truy xuất.

Như vậy sau hơn 1 tháng áp dụng thử nghiệm, việc truy xuất thịt và trứng gà được thực hiện đồng loạt trên địa bàn thành phố đã thu được kết quả khả quan. Chính vì vậy từ ngày 3/10 tới đây, Sở Công thương TP HCM sẽ chính thức đồng loạt thực hiện chương trình truy xuất thịt và trứng gà trên toàn địa bàn thành phố. 

Theo dự kiến, chương trình sẽ đáp ứng được 150.000 ngàn con gà/ngày với hơn 360 trại nuôi tham gia tương đương với nhu cầu tiêu thụ của người dân TP HCM. Trong khi đó, truy xuất trứng gà dự kiến cũng đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ là 1,9 - 2 triệu quả/ngày của người dân thành phố.

Sở Công thương TP HCM cũng đưa thông tin rằng chương trình này áp dụng cho sản phẩm kinh doanh được đóng gói sẵn để dán tem truy xuất và chưa áp dụng truy xuất cho sản phẩm không đóng gói. Như vậy có thể thấy việc truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm sẽ có được thực hiện thuận lợi và đơn giản hơn so với việc truy xuất nguồn gốc thịt heo.

tp hcm thuc hien dong loat chuong trinh truy xuat nguon goc thit va trung ga tu ngay 310

 TP HCM thực hiện đồng loạt chương trình truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gà từ ngày 3/10

Không chỉ vậy, Sở Công thương TP HCM cũng nhận thấy việc nuôi, giết mổ gia cầm tập trung tại các doanh nghiệp lớn đã và đang thực hiện theo quy trình khép kín, tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nên việc truy xuất nguồn gốc sẽ theo từng lô trứng, lô thịt chứ không cần theo từng con như đối với thịt heo.

Theo đề án này, người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh có cài phần mềm Te-food để soi vào con tem được dán trên vỉ trứng và thịt gà để biết được các thông tin từ con giống, trang trại nuôi, qui trình nuôi, giết mổ, đóng gói.

Theo Sở Công Thương TP. HCM, hiện nay, đã có 28 trang trại chăn nuôi gà giống; 355 trang trại gà thịt; 65 trang trại gà đẻ trứng (sản lượng 78.322.980 quả/tháng); 13 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm (sản lượng 179.000 con gia cầm/ngày); 7 cơ sở xử lý đóng gói trứng gia cầm (sản lượng 2.260.000 quả/ngày) đăng ký tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm.

Trước đó, Sở Công thương TP HCM cũng đã áp dụng chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo 100% tại các chợ đầu mối tuy nhiên theo ghi nhận tại chợ đầu mối Bình Điền, chợ đầu mối Hóc Môn cho thấy, lượng thịt heo có thể truy xuất được nguồn gốc vẫn còn khá ít, chỉ khoảng 35%.

tp hcm thuc hien dong loat chuong trinh truy xuat nguon goc thit va trung ga tu ngay 310 a

 Việc truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gà đơn giản hơn so với việc truy xuất nguồn gốc thịt heo

Việc TP triển khai thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo nhằm hạn chế các loại thịt heo kém chất lượng trà trộn vào TP tiêu thụ. Theo thống kê, hiện đã có 1.000 trang trại, 21 cơ sở giết mổ và 349 điểm bán đăng ký tham gia chương trình quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Tuy nhiên các chủ trang trại vẫn đang thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thịt heo theo hình thức đối phó. Cụ thể, trước khi xuất chuồng, các chủ trang trại bắt buộc phải kích hoạt vòng nhận diện do hệ thống TeFood cung cấp. Những chiếc vòng trên được niêm phong chặt chẽ, áp dụng chốt khoá an toàn không tháo ra được và gắn thêm một mã QR Code. Sau khi chủ trang trại kích hoạt mã QR Code, những chiếc vòng nhận diện sẽ được cột vào hai chân sau của heo. Sau khi heo được đưa đến các điểm bán lẻ, khách hàng có thể truy xuất được nguồn gốc của heo qua những chiếc vòng nhận diện.Nhưng hiện tại nhiều chiếc vòng truy xuất hiện nay được phát hiện làm giả và không kích hoạt được. 

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.