SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

TP HCM: Sáng chế xe lăn điều khiển bằng đầu của sinh viên

16:00, 16/11/2017
(SHTT) - Nhóm sinh viên khoa Điện - Điện tử của Trường ĐH Giao thông vận tải - Phân hiệu tại TP HCM đã nghiên cứu thành công chiếc xe lăn điều khiển bằng đầu, giúp người khuyết tật và người già yếu có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Ý tưởng về chiếc xe lăn đặc biệt trên xuất phát từ lòng cảm thông của nhóm sinh viên với những khó khăn trong việc di chuyển của người khuyết tật, những người bị đột quỵ hay những người già yếu gặp khó khăn khi đi lại.

Sản phẩm này đã xuất sắc giành được giải vàng tại cuộc thi Thiết kế chế tạo ứng dụng lần V do Thành đoàn TP HCM tổ chức.

sang che xe lan dieu khien bang dau cua sinh vien

 TP HCM: Sáng chế xe lăn điều khiển bằng đầu của sinh viên

Nói về sản phẩm của mình, nhóm sinh viên cho biết hiện nay trên thị trường có nhiều loại xe lăn điện nhưng giá thành tương đối cao, gây khó khăn cho người tiêu dùng vì vậy nhóm muốn chế tạo một loại xe lăn có giá thành phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Được biết, sản phẩm trên sử dụng module cảm biến IMU kết hợp với vi điều khiển ứng dụng thuật toán điều khiển để xác định hướng mà người sử dụng muốn đi đến. Đồng thời, có thể điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe theo ý muốn của người sử dụng (hoặc người giám hộ).

Do bộ điều khiển của sản phẩm được thiết kế theo dạng module nên có thể thay thế hoặc sửa chữa dễ dàng trong quá trình sử dụng, đồng thời có thể lắp đặt dễ dàng trên các sản phẩm xe lăn chạy bằng điện bình thường khác.

sang che xe lan dieu khien bang dau cua sinh vien a

 

sang che xe lan dieu khien bang dau cua sinh vien b

 Nhóm sinh viên sáng chế xe lăn điều khiển bằng đầu. Ảnh: VOV

Mọi cử động của chiếc xe lăn này được tạo ra thông qua bộ điều khiển nhận tín hiệu từ cảm biến đặt trên đầu người dùng. Vì vậy, người sử dụng chỉ cần ngồi trên xe, đeo vòng cảm biến và điều khiển hướng di chuyển bằng việc nghiêng đầu sang trái, sang phải, cúi xuống phía trước, ngã ra phía sau hay giữ thẳng đứng.

Bên cạnh 3 loại cảm biến về gia tốc, vận tốc và từ trường, xe còn được gắn camera để truyền hình ảnh của người dùng về cho người thân hoặc trung tâm của bệnh viện thông qua mạng wifi. Điều này giúp bệnh viện hoặc người nhà bệnh nhân quan sát tốt hơn và kịp thời can thiệp trong trường hợp khẩn cấp.

Vì chế tạo dành riêng cho người Việt Nam nên các thông số của chiếc xe đặc biệt này được nhóm tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với khung xương, cân nặng, giúp tạo sự thoải mái tối đa cho người ngồi - điều mà nhiều sản phẩm nhập ngoại chưa đáp ứng tốt.

Nhận xét về sản phẩm sáng tạo này của sinh viên, thạc sĩ Võ Thiện Lĩnh (giảng viên bộ môn điện - điện tử Trường ĐH Giao thông vận tải - phân hiệu tại TP.HCM) chia sẻ với báo Thanh Niên: “Đây sẽ là một sản phẩm có tính ứng dụng rất cao, bên cạnh đó còn mang một giá trị nhân văn tốt đẹp. Vừa giúp được người già, người khuyết tật dễ dàng hơn trong di chuyển vừa là sản phẩm của người Việt mình làm ra nên giá thành sẽ thấp hơn nhiều so với các sản phẩm nhập về. Và điều đặc biệt là sản phẩm có tính năng vượt trội hơn so với các xe lăn hiện có trong nước, có thể thay đổi lắp đặt tức là lắp đặt lên nhiều loại xe lăn khác nhau. Bên cạnh đó có hệ thống giám sát từ xa nên người nhà có thể quan sát người thân của mình”.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.