SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

TP HCM chính thức thu hồi khu đất “vàng” 8 – 12 Lê Duẩn

13:53, 13/12/2018
(SHTT) - UBND TP HCM vừa ban hành quyết định số 5671 về việc thu hồi khu “đất vàng” có diện tích hơn 4.896 m2 ở số 8 - 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1.

 Thu hồi khu đất “vàng” 8 – 12 Lê Duẩn 

Theo đó, khu đất có diện tích hơn 4.896 m2 tại số 8 - 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, gồm mặt bằng số 8 Lê Duẩn diện tích hơn 3.456 m2 và mặt bằng số 12 Lê Duẩn diện tích hơn 1.431 m2 do Công ty cổ phần đầu tư Lavenue được thuê đất, giao đất theo quyết định số 2186 ngày 5/5/2016 của UBND TP HCM. 

Quyết định nêu rõ, thu hồi khu đất này heo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 64 luật Đất đai là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo kết luận thanh tra số 645 ngày 4/5/2018 của Thanh tra Chính phủ, được Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại thông báo số 249 ngày 18/7/2018 của Văn phòng Chính phủ. 

UBND TP HCM giao Chủ tịch UBND phường Bến Nghé giao quyết định số 5671 cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue; trường hợp Công ty cổ phần đầu tư Lavenue không nhận quyết định này hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản, niêm yết quyết định số 5671 tại trụ sở UBND P.Bến Nghé, tại nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư theo quy định. 

anh 1

Quyết định thu hồi khu đất “vàng” 8 – 12 Lê Duẩn của UBND TP HCM. 

Giao Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM tiếp nhận, quản lý chặt chẽ khu đất đã thu hồi, chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. 

Sở TN-MT cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; thu hồi giấy chứng nhận, hoặc thông báo giấy chứng nhận (đã cấp cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue) không còn giá trị pháp lý đối với trường hợp người sử dụng đất không chấp hành việc nộp lại giấy chứng nhận. 

Đồng thời, Sở TN-MT có trách nhiệm phối hợp Sở Tài chính và các sở ngành liên quan tham mưu, trình UBND TP HCM phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. 

Khu đất “vàng” 8 – 12 Lê Duẩn được bán rẻ như thế nào? 

Được biết, khu đất số 8­12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2 thuộc sở hữu nhà nước, ban đầu do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc là Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí Thành phố, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO). Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố là đơn vị được giao quản lý, cho thuê khu nhà đất này. 

Đến năm 2010, 4 công ty thuộc Bộ Công Thương (sau này là cổ đông sáng lập Công ty CP Đầu tư Lavenue) đã đồng ý chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido). 

Đến tháng 6/2011, UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, hình thức sử dụng đất. 

Trong đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433m2), theo giá trị trường là hơn 621,7 tỷ đồng; duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách nhà nước. Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue. 

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn. 

anh 2 (1)

Khu đất 8 - 12 Lê Duẩn sẽ được thu hồi, đấu giá lại. 

Tại kết luận được công bố ngày 4/5/2018, Thanh tra Chính phủ cho biết: Tại thời điểm 2009 – 2010, UBND TP HCM đang bàn bạc, cân nhắc chủ trương đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, căn hộ cho thuê tại khu đất này. Ngoài 2 công ty Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô muốn đầu tư thì còn có Công ty Sunwah Vietnam Real Estade Limited cũng có văn bản đề nghị được thực hiện dự án.

Như vậy đã có đủ yếu tố để UBND TP HCM chỉ đạo tổ chức thẩm định, đấu giá đất. Tuy nhiên, UBND TP đã không thực hiện như vậy. 

Thanh tra Chính phủ cho rằng, khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trung tâm quận 1 (đường Lê Duẩn, đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Chiêm) và gần kề Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà. 

Vì vậy, để phản ánh đúng giá trị quyền sử dụng khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn với những lợi thế nêu trên, cần thiết phải áp dụng đơn giá cho thuê thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp cao hơn đơn giá Sở Tài chính đề xuất và trình UBND TP HCM phê duyệt. 

Giao đất không qua đấu giá, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài bị bắt 

Được biết, theo chủ trương ban đầu của UBND TP HCM là khi triển khai dự án khách sạn cao cấp ở khu đất 8-12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1), phải tổ chức đấu thầu dự án để chọn nhà đầu tư có uy tín và năng lực, đồng thời phải đấu giá quyền sử dụng đất, không liên doanh liên kết. 

Thế nhưng sau đó chủ trương này đã không được thực hiện một cách nhất quán để khu đất “vàng” có giá trị thuộc vào hàng cao nhất TP này từ chỗ thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước đã được tư nhân hóa một cách ngoạn mục. 

anh 3

Ông Nguyễn Thành Tài. Ảnh: BCA. 

Mới đây, Công ty Lavenue, chủ đầu tư dự án tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn đã gửi văn bản cho Thủ tướng xin xem xét lại vấn đề, nếu thu hồi dự án thì doanh nghiệp có nguy cơ phá sản và sẽ tiến hành kiện UBND TP HCM. 

Tuy nhiên diễn biến mới nhất ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM về tội Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015. 

Trước khi về hưu (2015) rồi vướng lao lý, ông Tài trên cương vị là Phó chủ tịch UBND TP HCM đã ký nhanh và nhiều quyết định giao khu đất 5.000 m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1 cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá gây thất thoát ngân sách. 

Cơ quan điều tra cũng khởi tố thêm 3 bị can liên quan vụ án để mở rộng điều tra những sai phạm trong việc giao, cho thuê không qua đấu giá khu đất này. 

Hải Lan

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.