SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

TP HCM: Các cơ sở sản xuất nước đá bẩn vẫn hoành hành

16:05, 12/07/2017
(SHTT) - Qua kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng nhận thấy có khoảng 80% cơ sở sản xuất nước đá không an toàn. Thậm chí, nước đá ở nhiều cơ sở còn nhiễm khuẩn E.Coli.

Bước vào mùa hè, đặc biệt những ngày nắng nóng cực điểm càng khiến nhu cầu sử dụng nước đá giải khát của người dân tăng cao. Tuy nhiên ở nhiều nơi, tình trạng đá bẩn tràn lan khiến người dùng hoang mang.

Đại lý nước đá là cầu nối trong chuỗi cung ứng mặt hàng này từ nhà máy sản xuất đến nơi tiêu thụ là các nhà hàng, quán ăn, cà phê, quán nhậu, giải khát bình dân… Thế nhưng, chứng kiến cảnh các cơ sở này bảo quản, phân phối đá, người dùng sẽ giật mình.

Các cơ sở sản xuất nước đá bẩn vẫn hoành hành

Tại TP HCM, Ban An toàn vệ sinh thực phẩm đã tổ chức kiểm tra tổng số 547 cơ sở sản xuất nước đá. Trong số đó, ngành chức năng phát hiện chỉ có 115 cơ sở có giấy phép đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếm khoảng 20% tổng số cơ sở.

Bên cạnh đó, có đến 54,5% các mẫu nước đá qua kiểm tra phát hiện nhiễm khuẩn, nhiều nơi nước đá nhiễm cả khuẩn E.coli. Qua đó, nhiều cơ sở đã bị phạt nặng, buộc thu hồi tiêu hủy sản phẩm, nhưng sau một thời gian tiếp tục tái phạm, hoạt động chui.

cac co so san xuat nuoc da ban

 Các cơ sở sản xuất nước đá bẩn vẫn hoành hành

Cũng trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số cơ sở để ngay nước đá dưới nền đất, phương tiện vận chuyển gỉ sét, tiếp xúc trực tiếp với nước đá. Quan trọng hơn, nguồn nước sử dụng sản xuất nước đá đều không bảo đảm an toàn.

Trong khi đó, các quán hàng bán nước giải khát đường phố từ thành thị đến nông thôn lại sử dụng loại đá này cung cấp cho người tiêu dùng.

Tại nhiều cửa hàng, đá lạnh được để trong những thùng xốp nhỏ cáu bẩn. Người bán dùng tay trần bốc đá, khách mua vô tư uống mà không quan tâm đến vệ sinh, miễn sao cho thỏa cơn khát.

Thậm chí, vào những lúc giữa trưa, khi đá hết mà khách vẫn đông, người bán hàng còn tận dụng đá thừa của khách để cho vào thùng rồi lại bốc ra bán tiếp.

Không chỉ có công nghệ làm nước đá mà cả công đoạn vận chuyển cũng rất mất vệ sinh. Đá nằm trên vỉa hè, được cho lên xe máy, xe ba bánh mà không cần che đậy, rồi chuyển tới khắp các hang cùng, ngõ hẹp trong thành phố. Tới nơi, những cây đá to này cứ thế lại được vứt thẳng xuống đất, để chủ hàng tự xử lý.

Nguy hiểm từ việc dùng nước đá bẩn

Được biết, bản thân nước đá do đặc tính lạnh nên cũng có thể gây đau họng, viêm họng. Nước đá không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể là nguồn lây bệnh nguy hiểm, chứa các loại vi khuẩn, gây bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp.

Nhiều cơ sở nước đá tự phát, dụng cụ chứa đựng không an toàn, nơi sản xuất không đảm bảo vệ sinh nên dẫn đến nhiều vi khuẩn xâm nhập. Qua các xét nghiệm từ nhiều mẫu nước đá cho thấy, nước đá bẩn dễ bị nhiễm vi khuẩn E.coli, Feacal streptoccoc, Coliforms. Ngoài ra, trong nước đá bẩn còn có vi sinh Pseudomonas aeruginosa (còn gọi trực khuẩn mủ xanh) sẽ có thể xâm nhập vào thận, phổi, đường tiết niệu có thể gây tử vong cho người dùng.

cac co so san xuat nuoc da ban a

Nguy hiểm từ việc dùng nước đá bẩn 

Bên cạnh đó có một số cơ sở sử dụng nguồn nước không đảm bảo, có thể còn tồn dư một số hóa chất, kim loại nặng như: chì, asen, kẽm, thủy ngân,…việc tồn dư những hóa chất và kim loại nặng này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy các cơ sở y tế cần phối hợp chặt chẽ với ngành y và Ban An toàn vệ sinh thực phẩm sớm phát hiện các cơ sở sản xuất nước đá tồn tại bất hợp pháp vì dễ gây bệnh dịch nguy hiểm.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.