SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hàng chục bà bầu nhập viện Bạch Mai vì sốt xuất huyết

06:35, 18/09/2019
Dạo này dịch sốt xuất huyết đang bùng phát, chỗ em người ta đi phun thuốc muỗi mấy lần rồi. Mẹ chồng em bảo hay là em về quê chỗ nhà ngoại ở mấy hôm để tránh chứ trên này dịch ghê quá sợ ảnh hưởng tới đứa nhỏ trong bụng.

Đã thế, nãy em còn đọc được bài báo nói là có hàng chục số phụ nữ bị sốt xuất huyết nặng phải nhập viện đều là phụ nữ mang thai đấy, mẹ nào đang bầu bí phải hết sức cẩn thận không để muỗi đốt nha.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Hàng chục bệnh nhân sốt xuất huyết nặng là phụ nữ mang thai

Theo PGS. TS Đỗ Duy Cường (GĐ Trung tâm bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai) cho biết, thời gian gần đây số bệnh nhân bị sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị nội trú tăng cao. Chỉ trong tháng 8, bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận điều trị nội trú cho 66 người bệnh bị sốt xuất huyết biến chứng nặng. Đặc biệt, 25% số ca bệnh này là phụ nữ mang thai.

Mặc dù chưa có ca nào tử vong nhưng với tỷ lệ phụ nữ mang thai bị biến chứng sốt xuất huyết nhiều như hiện nay rất nguy hiểm. Tiến sĩ Cường cũng cảnh báo thai phụ nên để ý kĩ hơn, nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng như sốt cao, đau mắt… thì nên đi khám càng sớm càng tốt để tránh gặp những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

PGS. TS Đỗ Duy Cường cảnh báo số thai phụ bị sốt xuất huyết đang tăng cao. Ảnh: An ninh thủ đô


Sốt xuất huyết đáng sợ thế nào với mẹ bầu

Sốt xuất huyết khi mang thai rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra nhiều biến chứng cho cả mẹ bầu và thai nhi. Bởi, thời điểm mang thai là lúc hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nên virus rất dễ tấn công. Do đó, khi bị sốt xuất huyết thì tình trạng của các thai phụ cũng nặng hơn bình thường.

Tiến sĩ Cường cũng cho biết, thai phụ mắc sốt xuất huyết dễ bị:

+ Giảm tiểu cầu có thể đe dọa tới tính mạng của cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Hơn nữa, nếu giảm tiểu cầu quá mức còn sinh ra những biến chứng trong quá trình sinh nở.

+ Xuất huyết.

+ Tiền sản giật.

+ Sốt xuất huyết trong thời kì mang thai rất dễ sinh non hoặc sinh nhẹ cân thậm chí là tử vong nếu thai phụ xuất huyết nặng khi mang thai, nhất là vào tháng thứ 2 của thai kì.Thai phụ bị sốt xuất huyết trong 3 tháng đâu sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.

Đặc biệt, theo thạc sĩ, bác sĩ Đồng Thu Trang (BV Phụ sản Hà Nội) chi biết, phụ nữ mang thai ở những tháng đầu thai kì mà mắc sốt xuất huyết thì rất nguy hiểm. Bởi, virus sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của mẹ và con gây ra tình trạng rối loạn đông máu. Hơn nữa, nó còn làm giảm chất lượng của tiểu cầu rất nguy hiểm với cả mẹ và bé. Không chỉ thế, khi mẹ bầu bị sốt xuất huyết còn khó chẩn đoán hơn bình thường do khi mang thai thì cơ thể sẽ xuất hiện loãng máu sinh lý. Do đó, nếu không để ý thì các mẹ bầu thường nhầm lẫn với bệnh cảm cúm, sốt thông thường.

Không chỉ thế, virus gây bệnh sốt xuất huyết còn có thể lây từ mẹ sang con nếu thai phụ bị sốt xuất huyết ở cuối thai kì. Tuy nhiên, khả năng này khá thấp.

Cho tới nay, người ta vẫn chưa dám khẳng định chắc chắn là sốt xuất huyết có gây dị tật cho thai nhi hay không. Thế nhưng, các bà mẹ vẫn cần phải cẩn thận theo dõi kĩ.

Dấu hiệu bà bầu cần đi khám sốt xuất huyết

Theo các bác sĩ khi cơ thể có triệu chứng chảy máu chân răng, sốt cao kèm run rẩy, mất nước, ăn không ngon, đau đầu dữ dội, khó thở, đau nhức cơ thể, buồn nôn và nôn liên tục, xuất hiện các nốt mẩn đỏ trên cơ thể thì các mẹ nên tới bệnh viện. Đặc biệt, các mẹ không được tự ý mua thuốc và sử dụng tại nhà để phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên bổ sung thêm nhiều nước để ngăn tình trạng mất nước sẽ ảnh hưởng xấu tới chất lượng dịch phôi thai. Khi muốn dùng bất cứ loại thuốc nào hoặc muốn truyền dịch thì phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Có phải đình chỉ thai nhi khi bị sốt xuất huyết?

Thạc sĩ Trang cho biết, khi mắc thời điểm đầu và cuối thai kỳ nếu thai phụ bị sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm hơn giai đoạn giữa thai kỳ. Thông thường, bác sĩ sẽ không chỉ định thai phụ bỏ thai nhi nếu bị sốt xuất huyết. Trường hợp nếu bác sĩ phát hiện bệnh có khả năng lây lan sang thai nhi thì sẽ chỉ định bỏ thai nhi nhưng trường hợp này rất hiếm và hầu như chưa có ở Việt Nam. Do đó,các mẹ không nên lo lắng quá mức, chỉ cần an tâm điều trị là được.

Cách phòng sốt xuất huyết khi mang thai

+ Dùng thuốc chống muỗi quanh khu vực mình ở.

+ Không ra ngoài vào sáng sớm và chiều muộn vì đây là thời điểm muỗi hoạt động tích cực hơn.

+ Ngủ màn kể cả ban ngày hay đêm

+ Mặc quần áo dài tay và sáng màu.

+ Mở quạt, điều hòa trong phòng do muỗi không thích không khí lạnh.

+ Nếu có cắm hoa hay trồng cây thủy sinh thì nên thay nước thường xuyên.

+ Dùng lưới chống muỗi ở chỗ cửa sổ và khu vực cửa ra vào.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.