SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Top 5 nhân vật đặc biệt của nền kinh tế Việt Nam

11:00, 25/12/2017
(SHTT) - Nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017 đã có rất nhiều sự thay đổi. Và một năm sắp kết thúc, hãy cùng điểm lại top 5 nhân vật đặc biệt của nền kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Tôi tin tưởng các bạn, những doanh nghiệp sẽ đóng góp cho bình minh rực sáng trên Tổ quốc Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện một hành trình không mệt mỏi trong suốt năm 2017. Thủ tướng có các chương trình đối thoại với doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư ở trong nước và nước ngoài. Bằng cách lắng nghe kỹ lưỡng các phản ánh từ doanh nhân trên cả nước mà Thủ tướng đều có các phản hổi thiết thực và nhanh chóng. Trong hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp đã ký kết quyết định không cho phép thanh kiểm tra quá 1 lần/năm với doanh nghiệp.

top 5 nhan vat dac biet c

 

Bên cạnh đó, thủ tướng cũng cam kết về một chính phủ bao gồm 4 yếu tố “liêm chính, kiến tạo, hành động, và phục vụ”. Tất cả những điều này đều được thể hiện rõ qua các buổi làm việc của Thủ tướng với địa phương, bộ ngành và thông qua các chỉ thị. Lời nói đi cùng với hành động đã chứng minh cho cam kết của Thủ tướng.

 Bộ Công thương công bố cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh vào tháng 9/2017. Đây là mức cắt giảm lớn chưa từng có trong lịch sử ngành này. Quyết định này kéo theo động thái tương tự của hàng loạt bộ, ngành khác ngay sau đó. Vì vậy, cam kết về một Chính phủ “hành động và phục vụ” trở nên rất rõ nét.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng Chính phủ sẽ chủ động hơn trong xây dựng thể chế, pháp luật chứ không chỉ điều hành trên những gì pháp luật có sẵn. Mục tiêu là phải kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi, không chỉ đứng đầu trong nhóm các nước ASEAN, mà còn phấn đấu vươn lên tiêu chí của các nước nhóm OECD.

Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO Vietjet

“Chúng tôi đã dẫn đầu và tạo ra một xu thế đi lại mới với một cái nhìn toàn cầu”.

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo được mệnh danh là “người phụ nữ làm thay đổi ngành hàng không Việt Nam”. Hiện tại, bà đang nắm giữ hơn 39,5 triệu cổ phiếu VJC tương đương 8,76% vốn điều lệ. Giá cổ phiếu VJC tăng nhanh chóng khiến tài sản cá nhân của bà Thảo tăng gấp rưỡi trên sàn chứng khoán những tháng sau đó.

Forbes định giá tài sản của bà Thảo đạt 2,3 tỷ USD và trở thành nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam. Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, bà Thảo đứng ở vị trí thứ 3. Bà Phương Thảo cũng đứng trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes cùng với ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup.

top 5 nhan vat dac biet c

 

Bà Phương Thảo cũng là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes. Trong danh sách này, bà Phương Thảo xếp vị trí thứ 55 trên cả Hillary Clinton (đứng thứ 65).

Hiện tại, CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam còn giữ chức Chủ tịch Sovico Holding và Phó chủ tịch HDBank.

Tại Nga, bà Thảo là một triệu phú sinh viên. Năm 21 tuổi, bà Thảo về nước và bắt tay vào kinh doanh bất động sản. Năm 2013, bà lập nên hãng hàng không tư nhân giá rẻ Vietjet Air. Chỉ sau 3 năm kinh doanh hàng không , hãng đã có lãi. Đến năm 2016, Vietjet Air đảm nhận vận chuyển 42% lượng hành khách nội địa, vượt Vietnam Airlines về thị phần trong ngành hàng không.

Phạm Nhật Vượng  - Chủ tịch tập đoàn Vingroup

“Chúng tôi có khát vọng sản xuất ô tô thương hiệu Việt có thể cạnh tranh trên toàn thế giới”.

Sau nhiều lần bị đẩy xuống vị trí thứ 2, hiện nay tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã lấy lại danh hiệu người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tháng 12/2017, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã ghi tên mình vào danh sách 500 người giàu nhất thế giới. Ông cũng chính thức trở thành doanh nhân Việt Nam được xếp hạng cao nhất trong lịch sử của Forbes.

top 5 nhan vat dac biet c

 

Hiện tại, Forbes ước tính tài sản của ông Vượng ở mức 4,2 tỷ USD. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đồn đoán con số lên mức 5,5 tỷ USD. Năm 2017 là một năm thành công với Vingroup khi tập đoàn này đưa công ty con Vincom Retail lên sàn HOSE, khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Khu kinh tế Cát Hải - Hải Phòng với vốn điều lệ 5.250 tỷ đồng, thành lập Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) với Giám đốc là 2 cầu thủ huyền thoại của Manchester United (Ryan Giggs và Paul Scholes).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có kế hoạch vươn dài hoạt động sang ngành giải trí bằng cách đầu tư xây dựng công viên kiểu Disney, hoàn tất công trình tòa nhà cao nhất Việt Nam Landmark 81 ở Sài Gòn, phát triển hãng phim VinTaTa.

Lê Minh Hoan - Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp

“Tôi không làm chính trị, tôi chỉ là người kết nối”.

Lê Minh Hoan xuất thân là kiến trúc sư, sin năm 1961, tại xã Hòa An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Tháng 4/2014, Lê Minh Hoan chính thức được bầu vào vị trí Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp. Nhiệm kỳ 2015-2020, ông tiếp tục tái đắc cử. Trước đó, Lê Minh Hoan giữ chức vụ phó bí thư, Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp.

top 5 nhan vat dac biet c

 

Ở nhiệm kỳ thứ hai của mình, Lê Min Hoan góp phần quan trọng đưa Đồng Tháp – một tỉnh thuần nông, thiếu lợi thế tự nhiên lọt vào danh sách top 3 địa phương có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI cao nhất năm 2016. Ông từng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành lời khen ngợi vì “hàng tuần đều uống cà phê với doanh nghiệp, giải quyết trực tiếp những kiến nghị của doanh nghiệp. Đây là hình ảnh của người lãnh đạo rất tuyệt vời”.

Lê Minh Hoan luôn đặt bản thân vào vai trò của người kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp, doanh nghiệp với chính quyền. Chính vì vậy, Đồng Tháp đã trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp.

Đào Chi Anh

“Chúng tôi thật sự hạnh phúc và cảm thấy biết ơn vì được làm những gì mình yêu thích”.

Cô gái này là điển hình cho thành công nhanh chóng, hào nhoáng trên thế giới mạng. Nhưng sau đó Chi Anh thất bại, bị stress nặng, phải tự rời khỏi công ty do mình sáng lập, đổ lỗi cho nhà đầu tư… Tuy nhiên, cô gái này không gục ngã.

Năm 2016, Đào Chi Anh đã huy động thành công 5,5 triệu USD vốn đầu tư từ London và Hong Kong. Song, cô lại không thành công trong kinh doanh. The KAfe chính thức đóng cửa vào đầu năm 2017 nhưng những lời tâm sự gan ruột của Chi Anh đã khiến truyền thống dậy sóng. Chi Anh cho biết, cô đã trải qua cảm giác thất bại cực kỳ đau đớn, ở đỉnh cao của sự cô đơn, bị phán xét vô lý, mất niềm tin vào bạn đồng hành và đối tác.

top 5 nhan vat dac biet c

 

Tuy nhiên, sau khi rời The Kafe một tháng, Chi Anh đã mở một tạp chí ẩm thực. Gần một năm sau đó, Chi Anh trở thành chủ một công ty mới: DCA Holdings International. Đây là agency đầu tiên của Việt Nam chuyên về ẩm thực, với đối tác lớn nhất là Golden Gate. Chuỗi cửa hàng trà Yu Tang là dự án đầu tiên của mối lương duyên này.

Ngoài Golden Gate, DCA Holdings còn hợp tác với nhiều thương hiệu khác trong mảng bánh ngọt (Maian Bakers, Thu Hương Bakery, Olive Studio) hay trong mảng cà phê (C'est Si Bon), đồng thời ra mắt tạo chí Nếp Magazine.

 

PV(T/H)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 2 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.