SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tổng thống Trump tuyên bố xử tử hình những kẻ buôn lậu thuốc giảm đau gây nghiện

19:00, 20/03/2018
(SHTT) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố bản kế hoạch chống lại vấn nạn lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện có chứa opioid đang gây hoang mang dư luận thế giới, trong đó đề cập đến việc áp dụng hình phạt tử hình đối với những kẻ buôn lậu trái phép thuốc giảm đau này.
trump_hvle

 

Ngày 19/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố bản kế hoạc chống lại nạn lạm dụng thuốc giảm đau nhóm opiod gây nghiện trong đó đề xuất xử trừng trị nghiêm khắc những kẻ buôn bán thuốc giảm đau có chất gây nghiện nói trên với khung hình phạt cao nhất là tử hình. 

1_375356

Hầu hết các loại thuốc giảm đau opioid có nguồn gốc từ thuốc phiện. 

Opioid là loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thuốc phiện có khả năng gây nghiện cho người sử dụng và có tỷ lệ tử vong cao gấp 50 đến 100 lần so với morphine.

Việc nghiện thuốc giảm đau nhóm opioid đã trở thành một quốc nạn nhức nhối ở Mỹ khiến hàng chục ngàn người Mỹ chết mỗi năm do lạm dụng chúng. Đồng thời vấn nạn này cũng kéo tuổi thọ trung bình của người Mỹ giảm xuống một cách nhanh chóng.

Theo thống kê trong năm 2015, số người tử vong do dùng quá liều thuốc giảm đau cao hơn con số vụ tử vong do tai nạn giao thông và xả súng cộng lại. Năm 2016, có hơn 60.000 người Mỹ tử vong do lạm dụng thuốc giảm đau tăng 19% so với năm 2015. 

Được biết, kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2017, ông Trump đã nhiều lần cam kết sẽ đưa ra phương án giải quyết triệt để nạn lạm dụng các loại thuốc giảm đau như Percocet, OxyContin, heroin và fentanyl.

opioids

 Mỹ sẽ tìm cách cắt giảm các đơn thuốc opioid xuống 1/3

Ngoài việc tuyên bố tử hình đối với những kẻ buôn lậu thuốc giảm đau trái phép nội dung bản kế hoạch còn đa] ra những biện phảm để chống lại cuộc khủng hoảng này, Mỹ sẽ tìm cách cắt giảm các đơn thuốc opioid xuống 1/3 trong vòng 3 năm tới, nâng cao khả năng tài trợ điều trị thông qua Chính phủ liên bang và giúp đỡ những người bị ảnh hưởng đông thời tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tác hại của loại thuốc giảm đau này.

Thuốc giảm đau nhóm opioid 

Đó là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid. Opioid bao gồm các loại thuốc phiện (opiat), các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin. Các opioid khác là các loại thuốc bán tổng hợp và tổng hợp như hydrocodone, oxycodone và fentanyl; thuốc đối kháng như naloxone và peptide nội sinh như endorphins.

Các loại thuốc nhóm opioid chủ yếu được sử dụng để giảm đau, bao gồm cả gây mê, chúng cũng được sử dụng để giảm ho, chống tiêu chảy.

Các tác dụng phụ của thuốc phiện có thể bao gồm ngứa, buồn ngủ, buồn nôn, suy hô hấp, táo bón, và hưng phấn. Khi sử dụng liên tục sẽ bị phụ thuộc, đòi hỏi phải tăng liều và dẫn đến một hội chứng cai nghiện khi ngưng đột ngột. Cảm giác hưng phấn thu hút sử dụng thuốc để giải trí, và việc sử dụng thường xuyên opioid trong giải trí dẫn đến nghiện ngập. Tai nạn vì dùng quá liều hoặc sử dụng đồng thời với các thuốc giảm đau khác thường gây tử vong do suy hô hấp.

Linh Giang (t/h) 

Tin khác

Tin tức 44 phút trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 46 phút trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.