SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tối đa hóa lợi ích đổi mới kiểu dáng công nghiệp với hệ thống Hague

07:07, 27/10/2017
(SHTT) - Hệ thống đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế Hague hiện là một trong những hệ thống quốc tế đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tối đa hóa lợi ích đổi mới kiểu dáng công nghiệp. Dưới đây là những lợi ích mà hệ thống Hague mang lại.

Tầm quan trọng của tài sản sở hữu trí tuệ

Tài sản sở hữu trí tuệ là một trong những yếu tố cốt lõi ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên đến hiện tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có đánh giá đúng và đủ về tầm quan trọng của tài sản vô hình này. Vì vậy điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần làm chính là bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là bảo hộ ở nước ngoài nhằm giúp doanh nghiệp phát triển và bền vững.

Tại Hội thảo Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI đã nhận định, trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay đòi hỏi sản phẩm, thương hiệu phải có sự đầu tư về chất xám và hàm lượng tri thức.

Do đó, tài sản trí tuệ là cấu phần quan trọng để tạo nên giá trị sản phẩm của doanh nghiệp. Khi nói tới chuỗi giá trị toàn cầu là nhắc tới xuất khẩu. Tuy nhiên trong khi mọi doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư và tham gia vào thị trường Việt Nam đều nắm vững và nắm rất rõ các quy định về bảo hộ sở hữu trí tuệ thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại chưa nắm rõ những quy định này. 

Với mục đích giúp mang lại cho các doanh nghiệp sự hiểu biết về các quy định của pháp luật quốc tế, trong Hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra những kiến thức cụ thể về bảo hộ quốc tế Nhãn hiệu, Sáng chế và Kiểu dáng công nghiệp, các dịch vụ của WIPO.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm là Hệ thống đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế Hague

Những lợi ích của Hệ thống đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế Hague

Được quản lý bởi Văn phòng quốc tế WIPO, Hệ thống đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế Hague cung cấp một cơ chế đăng ký kiểu dáng tại các quốc gia hoặc các tổ chức liên quan chính phủ là thành viên của thỏa ước Hague.

he thong hague

 

Hệ thống này giúp cho chủ sở hữu của kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ ở các quốc gia khác bằng việc nộp một đơn duy nhất tại Văn phòng quốc tế WIPO, bằng một ngôn ngữ duy nhất, với một mức phí duy nhất. Việc đăng ký kiểu dáng quốc tế có chỉ định tại từng quốc gia cũng có giá trị như đăng ký tại từng quốc gia riêng lẻ, trừ khi việc bảo hộ bị từ chối bởi cơ quan sở hữu trí tuệ của những quốc gia này.

Hệ thống Hague cung cấp giải pháp kinh doanh thực tiễn cho việc đăng ký lên đến 100 kiểu dáng trên 66 vùng lãnh thổ qua việc nộp chỉ một đơn quốc tế.

Như vậy có thể thấy hệ thống Hague tạo ra sự đơn giản hóa, giảm bớt thời gian và thủ tục trong việc quản lý việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp, vì nó có thể cùng một lúc thay đổi và gia hạn việc đăng ký thông qua một thủ tục duy nhất với Văn phòng quốc tế WIPO.

Những đặc tính cơ bản của Hệ thống Hague

Hệ thống Kiểu dáng công nghiệp quốc tế Hague có 4 đặc tính cơ bản: đơn giản, hiệu quả trong chi phí, hiệu quả trong quản lý và linh hoạt.

Cụ thể, với hệ thống này, chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp sẽ có thể bảo vệ thiết kế của họ một cách chính thức và đơn giản nhất đồng thời chỉ phải trả một khoản phí cho việc đăng ký. Bên cạnh đó, chủ sở hữu còn có thể thuận lợi trong việc quản lý thiết kế của mình ở các quốc gia đăng ký và có nhiều cơ hội trong việc hướng tới thị trường nhiều quốc gia nước ngoài.

Đối tượng có thể sử dụng hệ thống Hague?

Hệ thống Hague không dành cho mọi đối tượng. Người nộp đơn ít nhất phải đáp ứng một trong những điều kiện sau:

a. Chủ của kiểu dáng công nghiệp phải là công dân của thành viên thuộc thỏa ước Hague hoặc là một thành viên của một tổ chức liên chính phủ như Liên minh châu Âu hoặc Tổ chức Sở hữu trí tuệ châu Phi.

b. Doanh nghiệp phải có trụ sở tại lãnh thổ thành viên thuộc thỏa hước Hague.

c. Doanh nghiệp phải có hoạt động thương mại hiệu quả trên lãnh thổ thành viên thuộc thỏa hước Hague.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp (SHCN), sở hữu trí tuệ (SHTT) ở các địa phương đã đạt được một số thành tích nhất định, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, nhà nước cũng chú trọng vào những giải pháp, nhiệm vụ trong công tác quản lý SHTT.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 02 cửa hàng thuộc CTCP vàng bạc đá quý Lê Cương; địa chỉ: Số 12, Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, phát hiện, tạm giữ 09 sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Louis Vuitton có trị giá 66.854.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tại Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2023, hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.