SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tọa đàm về Sự tiến bộ và phát triển của Luật SHTT Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế

18:36, 19/02/2017
(SHTT) - Chiều ngày 16/2/2017, tại Hội trường Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra buổi tọa đàm về sự tiến bộ và phát triển của Luật SHTT Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, do Hội SHTT TP.HCM (IPA) phối hợp với lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM phối hợp tổ chức.

Tham dự tọa đàm gồm có: Luật sư Phạm Nghiêm Xuân Bắc (Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam - VIPA); TS Nguyễn Văn Viễn (Chủ tịch Hội SHTT-TP.HCM); Luật sư Peter Fowler (Đặc phái viên Đông Á của cơ quan USPTO – Hoa Kỳ); Luật sư Nguyễn Minh Hương (Phó Chủ tịch Hội SHTT-TP.HCM); nhà báo Lương Hoàng Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo; và một số tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp và quyền tác giả tại TP.HCM.

toa dam

 

Trình bày tại tọa đàm, Bà Nguyễn Thị Thanh Hà  - Trưởng phòng pháp chế và chính sách Cục SHTT cho biết: “So với pháp luật hiện hành của VN về SHTT, chúng ta có nhiều cam kết hoàn toàn phù hợp với pháp luật, thực tiễn quản lý nhà nước, mặc dù chưa được quy định trong pháp luật nhưng cũng có nhiều cam kết dẫn đến những thay đổi lớn về pháp luật. Việt Nam là nước phát triển ở mức thấp nhất trong khối TPP cũng như trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, việc cam kết tuân thủ nguyên tắc bảo hộ SHTT của khu vực là một quyết tâm nỗ lực hết sức lớn lao của Nhà nước Việt Nam. Có thể nói với cơ chế bảo hộ quyền SHTT cao, xã hội Việt Nam khi còn ở trong giai đoạn phát triển ở trình độ thấp thì chưa được hưởng nhiều lợi ích về SHTT, mà phải chịu những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đó là luật chơi, là sự trả giá để tạo khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam có thể xâm nhập được thị trường khu vực TPP”.

toa dam 2

 

Đặc biệt đến tham dự chương trình lần này ông Peter Fowler, Luật sư tư vấn cấp cao về Thực thi, bảo vệ quyền SHTT; Đặc phái viên khu vực Đông Nam Á, USPTO, đã chia sẻ về Bảo hộ hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ - điều kiện sống còn trong thúc đẩy hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển kinh tế đất nước, Kinh nghiệm từ Hoa Kỳ trong việc xác lập quyền SHTT. Theo ông, hệ thống pháp luật SHTT chặt chẽ sẽ hỗ trợ cho nền phát triển kinh tế, qua đó khẳng định sự phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Chính phủ cần phải hỗ trợ thực thi hiệu quả quyền SHTT cũng như cần có môi trường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

Bac

 

Với chuyên đề; Tóm tắt các yêu cầu của TPP đối với pháp luật SHTT của VN, Hoàn thiện Luật SHTT Việt Nam – Nhu cầu từ thực tiễn 10 năm thực hiện Luật SHTT và Hội nhập. Vai trò của Hội sở hữu trí tuệ VN và các Hội thành viên trong công tác giám sát và hoàn thiện luật SHTT, được Luật sư Phạm Nghiêm Xuân Bắc, phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký VIPA trình bày tại buổi tọa đàm.

Các khách mời và DN có dịp trao đổi, thảo luận xoay quanh quyền SHTT bằng nhiểu câu hỏi gửi đến các diễn giả về cách xác lập quyển SHTT, đóng góp về thực tiễn quyền SHTT tuy được ban hành đầy đủ nhưng hoạt động phản biện và giám định xã hội mang tính độc lập còn nhiều vướng mắc, thời gian và cách thức xác lập quyền SHTT luôn là vấn đề mà các khách mời quan tâm…

toa dam 4

 

Tọa đàm đã thu hút sự tham gia của lãnh đạo và đại diện của bộ, ngành thuộc các tổ chức và hiệp hội doanh nghiệp quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam và đông đảo các doanh nghiệp, tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp, thể hiện tầm quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực thực thi quyền SHTT, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Theo đó, Tọa đàm lần này là một hoạt động quan trọng, cung cấp thông tin vô cùng hữu ích, góp phần hiện thực hóa mục tiêu: “Nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của quyền SHTT đối với phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quyền SHTT thực sự trở thành công cụ thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung; tạo ra nhận thức trong toàn xã hội để thực hiện các cam kết quốc tế về SHTT trong quá trình hội nhập”.

Ngọc Bích

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 12 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).