SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Tĩnh Gia - Thanh hoá: Trạm trộn bê tông tra tấn người dân

11:00, 08/05/2017
( SHTT) - Trạm trộn bê tông do Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Đại Dương đầu tư vẫn ngày ngày xả bụi xi măng, bột đá, cát bay gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước nhưng vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Đã mấy năm nay, hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực trạm trộn bê tông tại xã Mai Lâm và một số khu vực lân cận thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn (Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá) vẫn ngày ngày chứng kiến tình trạng gây ô nhiễm môi trường không khí, nước từ trạm trộn bê tông do công ty cp khai thác khoáng sản Đông Dương làm chủ đầu tư. Theo ghi nhận thực tế từ người dân phản ánh, chúng tôi có mặt tại khu trạm trộn và được chúng liến cảnh tượng bụi xi măng, bột đá, cát bay mù mịt cả một vùng trời. Nước thải một màu tráng đục ngàu không chảy vào bồn lắng mà chảy lênh láng ra xung quanh, đổ ra kênh nội đồng rồi tràn vào đồng ruộng của nhân dân. Trong và ngoài khuôn viên trạm trộn các chất phụ gia xi măng và thành phẩm bê tông được đổ chất cao thành từng đống. Cùng với đó là cảnh tượng hàng trăm chiếc xe chở bê tông tươi phục vụ các công trình ra vào tấp nập, khiến cả vùng quê chìm trong bụi bẩn, tiếng ồn, đường giao thông sụt lún, nhà cửa rạn nứt, cây cối hoa màu tiêu điều, xơ xác...

IMG_0909

 Toàn cảnh trạm trộn bê tông

IMG_0910

Nước chảy lênh láng quanh khu vực trạm trộn 

Ông Lê Văn Hùng, người dân sát ngay trạm trộn cho biết: "Chúng tôi không thể chịu nổi ô nhiễm, bụi bẩn, tiếng ồn do trạm bê tông gây ra. Trời nắng, bụi xi, bột đá, cát bay mù mịt vào nhà, xi cát và đá thì vương vãi khắp nơi, trời mưa thì cả tuyến đường 514 lầy lội. Ngay cổng vào trạm trộn mặt đường phủ đầy bê tông, cát, đá. Bên trong máy móc hoạt động ầm ầm, trong khi khu sản xuất chỉ ngăn cách với bên ngoài bằng một bức tường chỉ cao chừng 1m, đơn vị lại không có các biện pháp xử lý bụi bằng hệ thống phun nước, hút bụi. Cùng chung bức xúc như ông Hùng, bà Trịnh Thị Nga, một người dân khác sống cạnh trạm trộn cho biết: "Trạm trộn hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ồn ào làm bà con không ngủ được, tình trạng này kéo dài người dân rất dễ bị bệnh liên quan tới thần kinh và các bệnh lý khác. Không chỉ gây ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn, nước thải từ nhà mày không qua xử lý thải trực tiếp ra con mương nằm cạnh hàng rào gây tắc nghẽn kênh mương khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp để xử lý nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì"

IMG_0912

Và chảy ra cả kênh mương 

Theo phản ánh chúng tôi gặp quản lý trạm trộn bê tông ông Đỗ Tiến Thành và được cho biết: "Trạm trộn đi vào hoạt động từ tháng 5/ 2014 với dây truyền được lắp đặt có công suất 75 m3/ giờ và sản xuất bình quân khoảng 7.000 đến 8.000 m3 bê tông/ tháng, sản phẩm phục vụ chủ yếu cho các công trình tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Về vấn đề môi trường chúng tôi luôn thực hiện tốt, trạm trộn luôn cử công nhân quét dọn và phun nước để giảm thiểu bụi. Nguồn nước thải từ trạm trộn bê tông công ty đã xây dựng 3 bể lắng đọng có diện tích 40m2/1 bể chứa sau đó mới thải ra môi trường. Còn nguồn nước đang chảy quanh kênh mương là nguồn nước thải từ khu dân cư và một số cơ sở sản xuất bột giấy đóng trên địa bàn chứ không phải nước thải từ trạm trộn của công ty".

Nhưng theo quan sát của PV thì thực tế hoàn toàn ngược lại với ông Thành nói, vì bình quân mỗi tháng công ty sản xuất trên 8.000 m3 bê tông thì lượng nước thải sẽ rất lớn nhưng đơn vị không có bể lắng đọng xử lý nguồn nước thải này mà chảy ra kênh mương nội đồng của bà con nhân dân có màu đục. Tường rào bao quanh chỉ cao 1m, trong xưởng không lắp hệ thống phun nước xử lí bụi, chỉ trong vòng mấy phút đồng hồ ở trong trạm bê tông mà chúng tôi cảm thấy nghẹt thở bởi bụi xi, đá và tiếng ồn mừ máy trộn đến inh tai nhức óc. Tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn ở trạm trộn quả thật đã đến mức báo động. Theo cán bộ địa chính xã Mai Lâm tình trạng ô nhiễm là có thật, tuy nhiên đơn vị quản lý trực tiếp vấn đề môi trường là Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn nên đơn vị rất coi thường chính quyền và cán bộ quản lý của địa phương. Chúng tôi sẽ có báo cáo vấn đề này lên Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn để có biện pháp xử lý trong thời gian tới.

Nhóm PVPL

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.