SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tin vui: Tránh thai bằng miếng dán nhỏ xíu dính lên da, chỉ sau 5 giây đã có tác dụng

10:45, 18/01/2019
(SHTT) - Miếng dán tròn nhỏ gắn kim phân hủy sinh học chứa hormone tránh thai, hiệu quả trong một tháng chỉ sau 5 giây dính lên tay.

Biện pháp tránh thai phổ biến ở phụ nữ hiện nay là uống thuốc hàng ngày, nam giới sử dụng bao cao su. Tuy nhiên, nhiều người không uống thuốc tránh thai đúng giờ, làm giảm hiệu quả của thuốc. Vì vậy, các biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài như que cấy, đặt vòng, đặt vòng chữ T (IUD) thường được các bác sĩ phụ khoa khuyên dùng. Một số miếng dán tránh thai được sử dụng nhưng phải đeo liên tục.

The CBSNews, các nhà nghiên cứu từ Học viện Công nghệ Georgia (Mỹ) đã thử nghiệm phương pháp kiểm soát sinh sản mới dưới dạng một miếng dán. Người dùng chỉ cần mỗi tháng đặt miếng dán này trên da trong vài giây, sẽ có tác dụng ngừa thai.

Chỉ sau 5 giây dính trên tay người, các cây kim sẽ tự tách ra và nằm dưới bề mặt da, từ từ giải phóng thuốc và sau đó tự tiêu.

(Ảnh: Internet)

Đây là một miếng dán tròn nhỏ, kích thước chỉ bằng đồng xu và gắn những kim phân hủy sinh học có chứa hormone tránh thai levonorgestrel. Chỉ sau 5 giây dính trên tay người, các cây kim sẽ tự tách ra và nằm dưới bề mặt da, từ từ giải phóng thuốc và sau đó tự tiêu. Các nhà khoa học chỉ cần đảm bảo rằng các vi kim đủ mạnh để xuyên qua da, sau đó lập tức bị gãy và nằm lại dưới ra để khuếch tán thuốc vào cơ thể chậm rãi, có tác dụng lên đến một tháng. Ngoài ra, vi kim cũng được chế tạo từ các loại polyme phân hủy sinh học, tương tự như chỉ tiêu phẫu thuật.

Những nghiên cứu trước đó đã cho thấy sự hiệu quả và an toàn của vi kim tự tiêu. Năm 2017, các nhà khoa học của Đại học Emory cho thấy miếng dán có thể đưa vắc xin cúm vào trong cơ thể một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn có thể được chuyển bằng thư và tự sử dụng, mọi người không còn mất thời gian đi đến hiệu thuốc.

Phương pháp mới này sẽ thay thế những cách ngừa thai truyền thống bằng thuốc trước đây

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Những bước thử nghiệm đầu tiên được tiến hành trên chuột. Kết quả cho thấy các vi kim tự tiêu hoạt động an toàn và thành công trong việc tăng cường hormone cần để phòng ngừa mang thai.

Trong vòng hai năm tới, các nhà khoa học hy vọng có thể tiến hành thí nghiệm trên con người.

Tiến sĩ Gregory S. Kopf, Giám đốc Nghiên cứu, Phát triển công nghệ kiểm soát sinh sản của tổ chức FHI 360, đánh giá đây là một bước tiến quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ. Ở các quốc gia đang phát triển, phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong việc tránh mang thai ngoài ý muốn bởi không thường xuyên được các bác sĩ tư vấn, chăm sóc. 

Phương pháp ngừa thai tự chủ này giúp phụ nữ kiểm soát khả năng sinh sản của mình, tác động tích cực đến sức khỏe cộng đồng bằng cách giảm mang thai ngoài ý muốn.

Hải Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.