SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Tin vào thuốc tăng chiều cao thần tốc, người dùng tiền mất mang

11:09, 15/11/2018
(SHTT) - Đánh vào tâm lý người tiêu dùng muốn tăng chiều cao nhanh chóng, nhiều sản phẩm được chào bán khá nhiều trên mạng với những lời quảng cáo hấp dẫn như "uống hai tháng tăng 2-5 cm chiều cao" hay “Bạn vẫn có thể cao thêm ở tuổi 17- 45”.

Ngày nay, các bậc phụ huynh rất chú trọng sự phát triển chiều cao của con mình và muốn trẻ sẽ đạt chiều cao lý tưởng vào độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà có trẻ sẽ thấp lùn hơn so với chiều cao trung bình theo độ tuổi.

Điều này dẫn đến tâm lý lo lắng của nhiều cha mẹ, nên họ tự ý mua các loại thuốc tăng chiều cao, các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là “nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài giúp tăng chiều cao từ 9 -15 cm” cho con mình sử dụng.  

thuoc tang chieu cao 1

 

Chỉ cần nhấp đúp tìm kiếm từ khóa “thuốc tăng chiều cao thần tốc” trên mạng thì có hàng nghìn kết quả hiện ra với nhiều lời quảng cáo “trên trời” như: Giúp con tăng chiều cao nhanh chóng, giải pháp giúp con cao lớn nhanh và an toàn; Sở hữu chiều cao lý tưởng; tăng chiều cao cấp tốc chỉ trong một tháng; thuốc tăng chiều cao 100% thiên nhiên…

Đa phần các sản phẩm này đều có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Australia…, được quảng  cáo phù hợp với người từ 3-27 tuổi.

Nhưng trên thực tế, hiệu quả của các loại thuốc hỗ trợ tăng chiều cao này chưa được kiểm chứng.

Theo thông tin được đăng tải trên VnExpress, bác sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, giáo viên bộ môn Nhi ĐH Y Dược TPHCM, cho biết khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào cần phải xem xét thành phần thuốc, liều dùng, chỉ định dùng cho ai và có chống chỉ định hay không.

thuoc tang chieu cao

 

Theo bác sĩ Quỳnh, đa phần sản phẩm tăng chiều cao đều chứa canxi, song cần phải biết chính xác là loại hợp chất canxi gì, liều dùng ra sao. "Nếu lạm dụng dẫn đến dư thừa caxin có thể gây sỏi thận, suy thận, vôi hóa mô mềm… cho người sử dụng", bác sĩ Quỳnh nói.

Dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM cũng cho rằng, không có bằng chứng y khoa hoặc lâm sàng nào cho thấy cơ thể có thể phát triển cao hơn khi đã trải qua tuổi dậy thì. Các loại thuốc nước, thuốc tiêm hoặc thuốc viên được cho là tăng trưởng chiều cao, đều không làm cho xương tăng trưởng khi sự phát triển của bạn đã dừng lại.

Theo dược sĩ Phụng, có một số loại thuốc hỗ trợ tăng chiều cao như dạng thuốc tiêm chỉ định cho sự suy giảm tăng trưởng ở trẻ, có loại thuốc giúp vận chuyển hormone tăng trưởng có tác động kéo dài xương và mảng xương phát triển mạnh hơn trong giai đoạn thiếu niên. “Tuy nhiên khi bạn đến 23 tuổi, các loại thuốc này sẽ hết tác dụng”, bà Phụng nhấn mạnh.

Bà Phụng cũng cho biết, có nhiều trường hợp khi tiêm hormone đã gây ra những rối loạn sinh trưởng, sinh dục và khiến trẻ dậy thì quá sớm.

Hải Vân (t/h)

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, sáng 15/3, Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa đã tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) vừa phối hợp các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình.