SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Công ty đóng tàu vỏ thép phải bồi thường 2,8 tỉ cho ngư dân

06:30, 31/08/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ tàu vỏ thép hư hỏng, doanh nghiệp đóng tàu ở Đà Nẵng đã thua kiện và phải bồi thường 2,8 tỷ đồng cho ngư dân.

Ngày 30/8, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện của ngư dân Trần Văn Liên đối với hai doanh nghiệp là Công ty Liên Á (trụ sở Hà Nội) và Công ty đóng tàu Bảo Duy (trụ sở Đà Nẵng).

VnExpress trích dẫn hồ sơ cho biết, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, ông Liên vay vốn đóng tàu vỏ thép trị giá hơn 16 tỷ đồng. Ngư dân này ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng) để làm vỏ, thân tàu với số tiền gần 11 tỷ đồng.

Tiếp đến, ông Liên ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (Hà Nội) cung cấp máy và các bộ linh kiện, tổng giá trị hợp đồng là 2,8 tỷ đồng. Thời gian bàn giao con tàu cho ngư dân Liên vào ngày 30/4/2016.

Đến ngày 25/3/2016, phần thân tàu Công ty Bảo Duy đã hoàn thành, Công ty Liên Á cung cấp máy theo hợp đồng ký kết. Sau đó, hai bên đã lắp ráp và chạy thử, máy hoạt động trước sự giám sát của các bên. Tuy nhiên, tối 29/3/2016, Công ty Bảo Duy thuê người vận hành con tàu chạy khoảng một km thì bị hỏng máy.

TAU VO THEP HU HONG

Ngư dân Trần Văn Liên chia sẻ niềm vui khi thắng kiện. Ảnh: VnExpress

Công ty Liên Á, Bảo Duy và ngư dân Liên bàn cách khắc phục sự cố, tuy nhiên không bên nào nhận trách nhiệm. Nhiều cuộc gặp mặt giữa các bên để giải quyết nhưng đều bất thành. Con tàu của ông Liên nằm bờ dài ngày.

Không tìm được tiếng nói chung, ngư dân Liên khởi kiện ra TAND thành phố Tam Kỳ yêu cầu hai đơn vị ký hợp đóng tàu phải khắc phục sự cố. 

Theo Tuổi Trẻ, tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thanh Quý (được ông Liên ủy quyền) cho biết hiện tàu vẫn chưa được bàn giao với lý do là bị hư máy chính. Do tàu chưa được bàn giao nên đây là trách nhiệm liên đới của đơn vị đóng tàu và cung cấp máy, vì vậy các đơn vị này phải bồi thường việc máy bị hư hỏng.

Theo chủ tọa, để bàn giao tàu cá cho ông Liên theo cam kết, công ty Bảo Duy đã có kế hoạch chạy thử nghiệm đường dài vào ngày 30/3/2016. Ngày 29/3, công ty thuê thuyền trưởng chạy tàu qua cầu Mân Quang thì phát sinh sự cố.

Trên tàu lúc chạy thử không có mặt nhân viên kỹ thuật của công ty Liên Á. Việc công ty Bảo Duy tự ý vận hành máy chính khi không có ý kiến thống nhất, không có mặt nhân viên kỹ thuật của công ty Liên Á là không đúng với quy định.

Như vậy, sự cố máy chính xảy ra trong quá trình vận hành ngày 29/3 là do công ty Bảo Duy tự điều động tàu chạy khi không có ý kiến thống nhất của Liên Á, do đó công ty Bảo Duy phải chịu trách nhiệm hoàn toàn việc máy chính bị hư hỏng.

Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại cho ông Liên số tiền 2,8 tỉ đồng.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.