SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ khách hàng Agribank bị rút trộm tiền: Nguyên nhân do đâu?

12:15, 28/04/2018
(SHTT) - Sau sự cố khách hàng bị rút trộm tiền, Agribank đã tiến hành kiểm tra và xác định có 12 khách hàng bị ảnh hưởng cũng như hoàn trả lại tiền cho khách bị mất trộm.

Trong thông cáo phát đi chiều ngày 27/4, Ngân hàng Agribank cho biết, vào lúc 21h40 ngày 25/4/2018, ngân hàng Agribank nhận được tin thông báo một số tài khoản thẻ của khách hàng bị trừ tiền dù không thực hiện giao dịch. Ngay lập tức, ngân hàng này đã xác minh, nhận diện, khoanh vùng và tạm khóa Thẻ ATM nghi bị ảnh hưởng. Nhận định nguyên nhân có thể do chủ thẻ bị đánh cắp thông tin dữ liệu thẻ trong quá trình sử dụng, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, Agribank đã chủ động tạm khóa các thẻ ATM nghi bị sao chép dữ liệu.

agribank 1

 

Cụ thể, với việc cùng lúc có nhiều chủ tài khoản tại một cơ quan bị tấn công, một chuyên gia nhận định, không loại trừ khả năng kẻ gian dùng chiêu skimming để ăn cắp thông tin thẻ tại máy ATM đặt ở gần đơn vị này.

Skimming là thiết bị như một bảng nhựa chứa camera lấy cắp thông tin thẻ, được kẻ gian ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Bằng hình thức này, kẻ gian có thể ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Khi thẻ được đưa vào sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Nhờ vậy, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ.

Trao đổi với VnExpress chiều ngày 27/4, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, ngân hàng vừa hoàn tất việc đền bù cho 3 khách hàng bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank.

agribank

 

Theo bà Phượng, vụ việc lần này chỉ ảnh hưởng tới 12 khách hàng của Agribank thay vì 400 người như thông tin ban đầu. “9 trường hợp còn lại bị rút bằng thẻ giả tại ATM của các ngân hàng khác hiện chưa được đền bù do vẫn phải chờ thu thập chứng từ, xử lý theo quy trình của các ngân hàng, quy tắc của Hiệp hội”, Phó tổng giám đốc Argibank cho hay.

Để hạn chế các trường hợp bị lợi dụng, ăn cắp thông tin, lãnh đạo Agribank khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ Agribank E-mobile Banking/thông báo biến động số dư tài khoản.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng Agribank E-mobile Banking và kịp thời thông báo cho ngân hàng để phối hợp xử lý.

Hải Châu (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...