SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn được Hàn Quốc mua bản quyền

06:35, 03/09/2017
(SHTT) - Sau khi được Hàn Quốc mua bản quyền thì đến cuối năm 2018, tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn của nhà văn Trần Dần bản tiếng Hàn sẽ được xuất bản.

Đại diện Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam - đơn vị nắm giữ bản quyền cuốn Những ngã tư và những cột đèn - cho biết họ đã ký kết hợp đồng phát hành sách với IWBooks Publising House. Đây là đơn vị chuyên xuất bản sách dành cho người trưởng thành, được thành lập năm 2010 ở Seoul, Hàn Quốc.

Vì vậy dự kiến bản tiếng Hàn của cuốn sách này sẽ được xuất bản vào cuối năm 2018 theo hợp đồng ký ngày 21/6/2017. Không chỉ vậy, tiểu thuyết của nhà văn Trần Dần sẽ được giới thiệu ở Hội sách Quốc tế Frankfurt vào tháng 10/2017.

tieu thuyet nhung nga tu va nhung cot den duoc han quoc mua ban quyen b

 Tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn được Hàn Quốc mua bản quyền

Bên cạnh đó, đại diện của gia đình tác giả Trần Dần là công ty CP Văn hoá & Truyền thông Nhã Nam cũng đã gửi hồ sơ về tác phẩm này (bao gồm phần giới thiệu về tác giả và tác phẩm bằng tiếng Anh, và một phần bản dịch tiếng Anh của dịch giả David Payne) đến nhiều đại diện bản quyền tại châu Âu và Mỹ, đồng thời nhận được rất nhiều phản hồi tích cực thông qua mạng lưới quốc tế của KL Management.

Có thể nói, việc được công ty Hàn Quốc mua bản quyền sách là một hiện tượng của làng xuất bản, bởi lâu nay sách văn chương Việt được dịch và xuất bản ở nước ngoài thường theo con đường ngoại giao, nhằm giới thiệu văn hóa, nghệ thuật; hoặc do các dịch giả nước ngoài dịch để nghiên cứu. Đây là một giao dịch mang tính thị trường, bằng nhu cầu tự thân của những người làm sách. Đây là một tín hiệu vui cho ngành xuất bản Việt Nam.

tieu thuyet nhung nga tu va nhung cot den duoc han quoc mua ban quyen

 Tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn của nhà văn Trần Dần

Được biết, Những ngã tư và những cột đèn được tác giả Trần Dần hoàn thành vào năm 1966, nhưng nó bị tách khỏi ông trong 22 năm, đến tận năm 1988 ông mới được nhận lại bản chép tay duy nhất của tác phẩm này.

Bản thảo này từng bị nhiều nhà xuất bản từ chối và cất trong ngăn kéo. Trần Dần đã chép lại và sửa chữa hoàn chỉnh Những ngã tư và những cột đèn vào đầu năm 1990.

Nhưng tác phẩm tiếp tục phủ bụi thêm 21 năm nữa, cho đến khi được Nhã Nam xuất bản lần đầu tiên vào năm 2011, tức là 45 năm sau khi ông hoàn thành tác phẩm.

Ngay sau khi được xuất bản, Những ngã tư và những cột đèn đã trở thành một hiện tượng văn học đáng chú ý của năm 2011, đồng thời nhận được rất nhiều đánh giá tốt từ phía bạn đọc và giới phê bình văn chương.

tieu thuyet nhung nga tu va nhung cot den duoc han quoc mua ban quyen a

Nhà văn Trần Dần 

Nhà văn Trần Dần (1926 - 1997) quê ở Nam Định. Sinh thời, ông được đánh giá là nhà thơ cách tân. Sau phong trào Thơ Mới, ông chủ trương làm thơ theo trường phái tượng trưng cùng nhóm Dạ Đài. Nhà văn có nhiều tập thơ như Chiều mưa trước cửa (1943), Hồn xanh dị kỳ (1944), Nhất định thắng (1956), tiểu thuyết Đêm núm sen (viết năm 1961, xuất bản năm nay). Tháng 3/2007, Trần Dần được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học.

Tú Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.