SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tiêu chí đánh giá 2 logo giống nhau

16:00, 19/05/2017
Câu hỏi: Công ty tôi đã sử dụng logo được 3 năm. Gần đây, tôi phát hiện có một công ty khác kinh doanh cùng lĩnh vực sử dụng logo khá giống với công ty tôi. Việc làm này của công ty kia có vi phạm không và chúng tôi phải làm thế nào để bảo vệ thương hiệu của mình?

Trả lời:

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên quan tâm tới việc bảo hộ những tài sản trí tuệ mà luật yêu cầu phải đăng ký mới được bảo hộ như nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp. Những tài sản trí tuệ như bản quyền, luật không yêu cầu phải đăng ký mà chỉ cần thể hiện ở một dạng vật chất nhất định là có thể được đăng ký, vì vậy, doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới yếu tố này.

Nếu doanh nghiệp có nhiều mẫu thiết kế (hàng trăm, thậm chí hàng nghìn mẫu) thì để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp nên để những mẫu này là dạng tác phẩm được bảo hộ bản quyền, theo luật thì không cần đăng ký và có thể giúp giảm thiểu chi phí.

tieu chi danh gia 2 logo giong nhau

 Tiêu chí đánh giá 2 logo giống nhau

Theo pháp luật về sở hữu trí tuệ, logo là một trong những yếu tố cấu thành nên một nhãn hiệu. Quy định hiện hành nêu rõ, một logo muốn được bảo hộ như nhãn hiệu thì logo đó cần được đăng ký và sau một thời gian thẩm định (12 tháng) thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ quyết định cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hay không cấp.Nhãn hiệu là logo sẽ được cấp khi đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, không tương tự gây nhầm lẫn với một logo là nhãn hiệu của một bên thứ ba. Để kết luận được 2 logo là giống nhau hoặc không giống nhau thì các thẩm định viên trong Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định, so sánh bằng chuyên môn và nghiệp vụ.

Nếu doanh nghiệp không đồng ý với kết luận của Cục Sở hữu trí tuệ thì có thể khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa hành chính. Trong trường hợp doanh nghiệp có một logo đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nhưng nghi ngờ có một bên vi phạm thì có thể yêu cầu cơ quan chức năng giám định xem có vi phạm hay không. Kết quả giám định là một tài liệu quan trọng để khẳng định 2 logo có tương tự gây nhầm lẫn hay không và có vi phạm hay không.

Theo SBLAW

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.