SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tiết lộ bí mật về lịch sử loài người qua công cụ bằng đá với niên đại 2,4 triệu năm tuổi

14:00, 05/01/2019
(SHTT) - Các nhà khảo cổ học và sinh vật học quốc tế đã phát hiện những công cụ đá được người cổ đại sử dụng để cắt xương động vật tại khu khảo cổ Ain Boucherit, Algeria, có niên đại khoảng 2,4 triệu năm trước.
anh26

Công cụ bằng đá ở  Ain Boucherit, Algeria

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Science, cho thấy dấu vết của tổ tiên ở khu vực rìa Địa Trung Hải, Bắc Phi xuất hiện sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Phát hiện không chỉ có đóng góp vô cùng quan trọng trong việc thu thập các công cụ bằng đá thời tiền sử mà còn là những bằng chứng quan trọng để loài người xem lại nhưng lý thuyết hiện tại nói về nguồn gốc của nhân loại ngày nay.

Trước đó, tổ tiên của loài người, với tên gọi "hominin", được cho là có nguồn gốc từ Đông Phi và sinh sống ở đây hàng triệu năm trước khi di chuyển đến các vùng khác trên lục địa. 

Đông Phi được coi là nơi khởi nguồn của công cụ đá. Căn cứ cho quan điểm này đó là bộ công cụ Oldowan từng được phát hiện ở Ethiopia có niên đại khoảng 2,6 triệu năm tuổi, là những công cụ bằng đá lâu đời nhất mà chúng ta biết được đến nay. Những hiện vật bằng đá này có các dấu hiệu đặc biệt sắc nhọn, được sử dụng để cắt.

Các minh chứng tương tự về việc sử dụng công cụ đá trong sản xuất và sinh hoạt cũng được phát hiện ở Ain Hanech và El Kherba, Algeria, có niên đại gần 1,8 triệu năm và nó được coi là tài liệu khảo cổ lâu đời nhất ở Bắc Phi.

Nhóm nghiên cứu gồm Tiến sĩ Mohamed Sahnouni, các nhà khảo cổ học tại Đại học Indiana, CENIEH (Tây Ban Nha) và CNRPAH (Algeria) đã khám phá các mỏ đá tại Ain Boucherit, nằm ở Cao nguyên phía đông Algeria và phát hiện dấu vết về đá Oldowan được tìm thấy ở hai mỏ đá khác nhau với ước tính niên đại lần lượt khoảng 1,9 và 2,4 triệu năm. Ngoài ra, xương hóa thạch dùng để cắt thịt động vật cũng được tìm thấy.

Với hàng loạt những căn cứ mới được phát hiện, xâu chuỗi lại, các nhà nghiên cứu cho rằng, có lẽ lịch sử nguồn gốc của nhân loại cần được xem xét lại nhưng để chắc chắn cần có thêm các bằng chứng xác thực hơn nữa.

Nghiên cứu trong tương lai sẽ tập trung vào việc tìm kiếm hóa thạch của con người trong các mỏ Miocene và Plio-Pleistocene gần đó, tìm kiếm thêm dấu vết của các công cụ bằng đá cổ đại hơn.

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.