SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tiến sĩ trẻ Vòng Bính Long: Chủ nhân của 5 bằng sáng chế và 15 bài báo quốc tế

16:14, 18/10/2018
(SHTT) - Tiến sĩ ngành vật liệu sinh học Vòng Bính Long sở hữu những thành tích nổi bật trong nghiên cứu, là chủ nhân của 5 bằng sáng chế và đã có 15 bài báo quốc tế được đăng trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín.

Anh Vòng Bính Long sinh năm 1984 là cán bộ thuộc Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh. Anh được cử đi làm nghiên cứu sinh tiến sỹ tại Đại học Tsukuba Nhật Bản trong thời gian từ 2012 đến 2015 bằng học bổng toàn phần do Chính phủ Nhật Bản đài thọ (JSPS). Tháng 3 năm 2015, anh đã hoàn thành xuất sắc khóa học tiến sỹ và tiếp tục học 3 năm nghiên cứu sau tiến sĩ.

Trong suốt 7 năm học và nghiên cứu ở Nhật, anh Long đã có 15 công trình được đăng trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành uy tín. Anh cũng là tác giả của năm bằng sáng chế và hai chương sách tham khảo.

Vòng Bính Long được Trung ương Đoàn chọn là đại biểu tiêu biểu của Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018.

vong binh long

 Tiến sĩ Vòng Bính Long (bìa trái) cùng các giáo sư tại Nhật Bản. Ảnh: Tuổi trẻ

Tiến sĩ Vòng Bính Long cho biết anh "bị cuốn hút khi có cơ hội tiếp cận lĩnh vực công nghệ Nano dùng trong Y học". Thế nên trong suốt những năm tháng ở Nhật Bản đến hiện tại, anh nghiên cứu về vật liệu nano - polymer có hoạt tính sinh học để điều trị các bệnh viêm nhiễm, và cả bệnh ung thư.

Một trong các dự án nghiên cứu nổi bật của anh là sử dụng nguyên liệu nano trong điều trị ung thư đại tràng. Long cho rằng, với ung thư đại tràng, giả dụ uống những loại thuốc thông thường thì cực kỳ dễ bị phân hủy trong đường tiêu hóa. Lượng thuốc đi trực tiếp tới đại tràng là rất thấp.

Chính vì thế, phải có vật liệu nano có khả năng bao những dược chất để phóng thích tập trung tại đại tràng nơi bị viêm, bị ung thư thì hoạt tính của thuốc sẽ nâng cao lên rất nhiều và còn giúp khiến giảm tác dụng phụ của thuốc.

vong binh long 1

  Tiến sĩ ngành vật liệu sinh học Vòng Bính Long sở hữu những thành tích nổi bật trong nghiên cứu. Ảnh: NVCC

“Trong nghiên cứu này, các hạt nano được làm có kích thước vài chục nano mét có khả năng tích lũy tại mô viêm để kháng viêm và loại bỏ các chất ôxy hóa độc hại trong đại tràng mà không phải sử dụng thêm các loại thuốc điều trị khác. Đây chính là điểm khác biệt to so với các nghiên cứu khác”- Long nói.

Nghiên cứu này được công bố tại tạp chí Gastroenterology năm 2012. Ngay sau đó, Long nhận được sự phù hợp tác với các công ty dược lớn tại thế giới để tiếp tục nghiên cứu nhằm tạo nên 1 dược phẩm mới điều trị tại bệnh nhân viêm đại tràng trong tương lai.

Những công trình nghiên cứu tiếp theo, anh tập trung hướng nghiên cứu làm giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị ung thư. Bởi theo anh, thuốc điều trị ung thư thường sẽ có tác dụng phụ rất nặng. Theo những nghiên cứu gần đây, bệnh nhân bị ung thư không phải chết vì ung thư mà chết vì hóa trị vì tác dụng phụ của thuốc. Chính vì thế, anh tập trung nghiên cứu theo hướng này và những công trình này của anh cũng đã được đăng trên các tạp chí quốc tế.

Nghiên cứu mới của anh Long được công bố trong năm 2018 trên tạp chí Biomaterials là tạo ra một loại gel có khả năng làm tăng sinh mạch máu tại những vùng mô bị thiếu máu như trong trường hợp bị đột quỵ hoặc bị nhồi máu ở tim. Chia sẻ trên báo Thanh Niên, anh Long cho hay: “Các nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng nhằm tìm ra liệu pháp mới thay thế các loại thuốc đang được sử dụng nhưng có hiệu quả hạn chế, đôi khi gây ra tác dụng phụ cho bệnh nhân bị viêm đường tiêu hóa hoặc bệnh nhân gặp vấn đề về tim mạch”.

Không chỉ có những thành tích nổi bật trong nghiên cứu, Vòng Bính Long còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại Tsukuba như tổ chức Tết cổ truyền, Tết Trung thu… và các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

vong binh long 2

 

Tại Nhật, anh Long là thành viên chủ chốt trong các hoạt động cộng đồng như thường xuyên tổ chức các lễ hội truyền thống, công tác thể dục thể thao, các buổi dạy nấu các món ăn truyền thống cho người nước ngoài, gom vật dụng cũ của sinh viên đã về nước cho những khóa sau sang dùng...

Anh còn thành lập nhóm học thuật y - sinh học, kết nối các nhà khoa học trẻ để chia sẻ kinh nghiệm cho du học sinh. Bản thân anh đã tham gia trên 50 hội nghị trong nước và quốc tế với vai trò tác giả báo cáo chính, và đã có hơn 15 báo cáo được nhận giải thưởng xuất sắc nhất tại các hội nghị.

Hải Lan (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.