SO HUU TRI TUE

Thương hiệu đồng dạng hay sự nhập nhằng để trục lợi từ các sản phẩm nước uống đóng chai

(SHTT) - Nhịp sống công nghiệp và hiện đại đã khiến nhu cầu sử dụng nước uống đóng chai, đóng bình trở thành thói quen tất yếu, hàng loạt cơ sở sản xuất sản phẩm này mọc lên “như nấm mọc sau mưa” dẫn đến tình trạng khó kiểm soát, đe dọa ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay trên thị trường nước uống đóng chai có rất nhiều thương hiệu, nhà sản xuất ở thị trường nước uống đóng chai Việt Nam là sản phẩm nước tinh khiết, với các thương hiệu Aquafina (PepsiCo), Sapuwa (Công ty Nước uống Tinh khiết Sài Gòn), những thương hiệu nước uống này đã tạo được niềm tin và thị hiếu sử dụng cho người tiêu dùng. Ở phân khúc nước khoáng đóng chai, thương hiệu La Vie (hiện thuộc Nestlé) tiếp tục chiếm vị trí quán quân với tỉ lệ thị phần vượt xa 2 thương hiệu tiếp theo là Vital và Vĩnh Hảo. Phân khúc này còn gồm hơn 20 nhãn hàng khác như Thạch Bích, Đảnh Thạnh, Evian, Laska, Dakai, Water Maxx, Vikoda.Hiện, mỗi chai nước 500ml được bán với giá từ 4.300 – 6.000 đồng, mỗi bình 20 lít được bán với giá từ 12.000 – 15.000 đồng cho những sản phẩm do các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ sản xuất. Các hãng có nhãn hiệu nổi tiếng như: Miru, Lavie, Vĩnh Hảo… được bán phổ biến ở mức giá 38.000 – 45.000 đồng/ bình 20 lít.

Tuy nhiên hiện nay có không ít các thương hiệu nước uống cố tình tạo ra thương hiệu “nhái” những nhãn hiệu nổi tiếng để trục lợi và gây nhầm lẫn cho người sử dụng. Hãng Lavie phát hiện hơn 100 nhãn hiệu nước uống tinh khiết đang tiêu thụ trên thị trường “nhái” thương hiệu của công ty. Nhiều cơ sở sản xuất chỉ thêm sau chữ Lavie một vài mẫu tự hay cách viết khác di như Lavis, Leve, Lovea, Leva, Bavie… Hay hãng Aquafina thì có các sản phẩm nhái như Aquafona, Aquanova… thậm chí nhái luôn cả tên chính hãng rồi tung sản phẩm ra thị trường. Các sản phẩm có tem nhãn rất nhập nhằng và thường có giá rất thấp dẫn tới việc người bán cũng “ham” và đồng lõa tiêu thụ cho các cơ sở sản xuất.

Nuoc 1

 

Việc vi phạm thương hiệu không những gây thiệt hại cho nhà sản xuất mà còn tiềm ẩn nguy cơ không an toàn cho người sử dụng vì chất lượng sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang ngày càng trở nên khó kiểm soát. Thậm chí, ngay cả khi phát hiện hàng nhái thì các cơ quan quản lý cũng không có được những chế tài đủ mạnh để trấn áp và tiến tới dẹp bỏ những thương hiệu, những sản phẩm nhái.

Bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng băn khoăn về vai trò của cơ quan quản lý việc đăng ký thương hiệu sản phẩm khichúng giống nhau đến 90% (có thể coi là đồng dạng về thương hiệu) ví dụ như 2 sản phẩm nước uống đóng chaiAquafina và Aquaroma từ tên gọi, kiểu dáng chữ cho đến cách thiết kế bao bì trên nền vỏ chai màu xanh đều rất dễ gây nhầm lẫn.

Tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) xuất hiện ngày càng phổ biến, với quy mô và mức độ ngày càng tinh vi. Vì vậy, việc thực thi quyền SHTT trở thành vấn đề cấp thiết đối với xã hội, tạo áp lực cho các cơ quan thực thi pháp luật trong việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

Vũ Hải


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm