SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thuốc tránh thai và những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe phụ nữ

08:00, 24/02/2018
(SHTT) - Không chỉ có tác dụng trong việc kế hoạch hóa gia đình mà thuốc tránh thai hàng ngày còn có nhiều lợi ích tới sức khỏe phụ nữ. Dưới đây là những thông tin mà các chị em cần biết.

Loại bỏ mụn trứng cá

Theo bác sĩ da liễu ở thành phố New York, Gary Goldenberg, thuốc ngừa thai có lợi cho những phụ nữ muốn có làn da đẹp: "Một số nghiên cứu cho thấy thuốc tránh thai cải thiện mụn trứng cá, cả mụn đầu đen và viêm (mụn nhọt, mụn mủ và u nang) bằng cách kiểm soát và cân bằng mức độ hormone.

Giảm ung thư

Uống thuốc tránh thai có thể giúp các chị em giảm 70% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng sau 12 năm. Những viên thuốc này giảm số lần rụng trứng, một trong những tác nhân khởi phát sự thay đổi tế bào của buồng trứng có thể dẫn đến ung thư. 

thuoc tranh thai 1

 

Chu kì kinh nguyệt đều đặn hơn

Khi dùng thuốc tránh thai, mọi người sẽ biết chính xác chu kì của mình. Với thuốc tránh thai truyền thống, hoạt động nội tiết tố sẽ được kiểm soát trong 3 tuần dùng thuốc có hoạt tính, sau đó là 1 tuần dùng thuốc không hoạt tính (đối với vỉ 28 viên) và chu kì sẽ chắc chắn xảy ra trong khoảng bạn dùng những viên thuốc không chứa hoạt tính.

Với loại thuốc tránh thai mở rộng chu kì, chị em phụ nữ sẽ uống và kiểm soát hoạt động nội tiết tố trong khoảng thời gian lâu hơn. Thông thường mọi người sẽ uống những viên thuốc có hoạt tính trong 3 tháng trước khi tạm ngưng. Điều đó giảm số lượng chu kì kinh nguyệt xuống chỉ còn 3 hoặc 4 lần mỗi năm.

Điều trị hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS)

Theo Dân Trí, buồng trứng đa nang là một trong những bệnh nội tiết thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc điểm là kinh nguyệt bất thường và những dấu hiệu dư thừa Androgen trên lâm sàng hay sinh hóa. Người bị PCOS không cân bằng hoóc-môn và do đó bị kinh không đều hay bị kinh ngắt quãng, có nhiều lông trên mặt, béo phì, nang buồng trứng, vô sinh và những tác dụng phụ khác.

Những hooc-môn có trong viên ngừa thai sẽ giúp phụ nữ tạo lại cân bằng, ức chế sự kích thích buồng trứng bởi Gonadotropin, nhờ đó làm giảm sản xuất Androgen. Thuốc làm giảm nồng độ LH và thành phần Estrogen kích thích sản xuất hooc môn giới tính SHBG tại gan, nhờ đó làm giảm androgen có hoạt tính.

Giảm đau bụng kinh

Nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng trong lúc hành kinh chính là hóa chất có tên gọi prostaglandin. Prostaglandin do cơ thể tạo ra trong quá trình có kinh và nó là thủ phạm kích hoạt các cơn co thắt, giúp đẩy lớp màng trong tử cung ra ngoài. Thuốc tránh thai giúp giảm lượng prostaglandin mà cơ thể tiết ra, từ đó làm dịu các cơn đau.

thuoc tranh thai

 

Giảm lượng máu mỗi chu kì

Chảy máu kinh nguyệt nhiều (còn gọi là rong kinh) ảnh hưởng đến khoảng 10% phụ nữ trong tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị, triệu chứng này có thể dẫn đến thiếu máu. Các loại thuốc tránh thai sẽ làm giảm lượng máu mất đi hàng tháng của bạn bằng cách làm mỏng niêm mạc tử cung.

Chống viêm vùng xương chậu

Bệnh viêm vùng chậu là hội chứng gây nên bởi sự xâm nhập của các vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung lên các cơ quan sinh sản - làm tổn hại khả năng sinh sản của bạn.

Tuy nhiên, thành phần progestin trong thuốc tránh thai giúp lớp chất nhầy ở cổ tử cung dày hơn. Qua đó, tạo một rào cản gây khó khăn cho các vi khuẩn bệnh lây qua đường tình dục xâm nhập vào cổ tử cung.

Giúp giảm rụng tóc

Tiến sĩ Robin Evans, một bác sĩ da liễu từ Stamford, Connecticut, cũng là người hướng dẫn lâm sàng tại Đại học Y khoa Albert Einstein cho biết thuốc ngừa thai cho phụ nữ có thể ngăn ngừa rụng tóc và làm tóc mọc nhanh hơn.

Hà Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.