SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thuốc lá điện tử: Sành điệu nhưng nguy hiểm

14:00, 31/05/2017
(SHTT) - Thuốc lá điện tử được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm giúp cai nghiện và giảm tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, các chuyên gia lại khuyến cáo rằng sản phẩm này có thể tăng nguy cơ ung thư gấp nhiều lần thuốc lá thông thường.

Thuốc lá điện tử là gì?

Được biết, thuốc lá điện tử (E-cigarette) được sản xuất đầu tiên ở Trung Quốc và được cấp bằng sáng chế năm 2003. Sản phẩm này được giới thiệu vào thị trường Mỹ năm 2007 nhằm thay thế thuốc lá đốt sợi thuốc. Đây thực chất là một loại thiết bị làm bay hơi; thay vì đốt cháy lá thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào. 

Bộ sản phẩm thuốc lá điện tử được quảng cáo với đầy đủ phụ kiện gồm: điếu thuốc với chip điện tử, đầu lọc, sạc pin, lọ tinh dầu. Người sử dụng sau khi mua về chỉ cần đổ tinh dầu vào điếu thuốc là có thể hút và nhả khói như bình thường.

tac hai tu thuoc la dien tu a

 Thuốc lá điện tử là gì?

Tim của điếu TLĐT là một mạch vi xử lý, có nhiệm vụ kích hoạt một bộ phận phun hỗn hợp hơi nước khi có kích thích hít vào bởi người sử dụng. Hỗn hợp hơi nước này sẽ được đẩy ra dưới dạng hơi và được hít vào bởi người sử dụng thông qua một bộ phận lọc (Rechare de Nicotin). Tại phần đầu lọc, hỗn hợp khí sẽ được hòa với một hỗn hợp tạo mùi và vị, cộng thêm một lượng nicotin phù hợp. Tất cả các hoạt động trên được đảm bảo bởi một bộ nguồn nằm ở phần thân trước điếu thuốc.

Thuốc lá điện tử đang được sử dụng phổ biến

Thuốc lá điện tử từng được kỳ vọng sẽ giúp cai được thuốc lá và giảm các tác hại, nhưng thực tế lại đang gây nghiện cho nhiều người trẻ. Sản phẩm này dễ dàng được tìm thấy ở các quán cà phê, karaoke hay các cửa hàng.

Để thu hút người mua hàng, các cửa hàng còn mở fanpage trên Facebook, các trang web giới thiệu sản phẩm.

Vào những quán bar ở Hà Nội, sẽ không khó để tìm thấy những hình ảnh các cậu ấm và cả những cô gái trẻ thi nhau hút, rồi nhả khói vào mặt nhau cười đùa.

tac hai tu thuoc la dien tu b

Thuốc lá điện tử đang được sử dụng phổ biến

Mặc dù được bán rộng rãi nhưng sản phẩm này lại không được kiểm soát chấy lượng. Nhiều cơ quan quản lý và chuyên gia y tế vẫn chưa biết chắc về mức độ an toàn thực sự của sản phẩm này.

Những tác hại của thuốc lá điện tử

Theo các nghiên cứu trên thế giới, thuốc lá điện tử vẫn chứa đến 84% lượng nicotin và có nguy cơ gây ung thư nhiều hơn thuốc lá truyền thống. Cùng với đó, nó chứa rất nhiều chất hóa học mạnh gây ung thư.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của ĐH Oxford, Anh thì nồng độ nicotine của thuốc lá truyền thống cao gấp 10 lần thuốc điện tử nhưng ở thuốc lá điện tử lại lưu giữ nhiều vi lượng độc tố khác không cháy hết, gây nghiện rất tiềm ẩn, nhất là nhóm người nhạy cảm với các chất kích thích.

Về tác hại của nicotin với thần kinh, cơ quan Kiểm soát Dược và Thực phẩm của Mỹ đưa nicotin vào nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện chủ yếu, tương tự như các chất ma tuý Heroin và Cocain.

tac hai tu thuoc la dien tu

 Những tác hại của thuốc lá điện tử

Tác dụng gây nghiện của nicotin chủ yếu là trên hệ thần kinh trung ương với sự có mặt của nicotine trên các cấu trúc não gây ra các chứng bệnh như nhịp tim nhanh, co mạch ngoại vi, ức chế co bóp và chế tiết dịch vị dạ dày.

Đặc biệt trong thuốc lá điện tử lại chứa nicotin lỏng. Chất lỏng chứa trong “điếu” thuốc lá điện tử thường là hỗn hợp của nicotin, các chất tạo mùi (như mùi kẹo cao su thổi bóng hoặc mùi dưa hấu), propylene glycol (dung môi), và những phụ gia khác.

Trong khi đó, với công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y Khoa New England, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Portland đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

Theo các chuyên gia, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Chính vì vậy mà nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng, kể cả thuốc lá truyền thống lẫn thuốc lá điện tử.

Những tác động của thuốc lá điện tử tới từng bộ phận của cơ thể người

Miệng: Thuốc lá điện tử có thể gây ra các triệu chứng miệng khô, cổ họng ngứa, ho và nguyên nhân chính là do hydrat hóa.

Phổi: Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS vào năm 2015 cho thấy khói thuốc lá điện tử gây tổn hại các tế bào biểu mô ở đường hô hấp, khiến chúng bị nhiễm trùng.

tac hai tu thuoc la dien tu c

 Những tác động của thuốc lá điện tử tới từng bộ phận của cơ thể người. Ảnh: Soha.vn

Các nhà khoa học cũng lo ngại rằng hạt nano nguy hiểm từ thuốc lá điện tử có thể xâm nhập vào phổi, gây ra chứng viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Tim: Nicotine trong điếu thuốc nhanh chóng kích thích tuyến thượng thận, làm cơ thể tiết ra hormone adrenaline, hệ quả là gây tăng huyết áp và nhịp tim.

Não: Khi nicotine đi vào não, nồng độ Dopamine, một chất truyền thần kinh tăng lên.

Thai nhi: Không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của phổi và não em bé, chất nicotin trong thuốc lá điện tử còn khiến trẻ em sinh non, nhẹ cân và thậm chí là chết lưu.

PV

Tin khác

Đời sống sáng tạo 1 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.