Thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung: Khách hàng phản ứng, nhà mạng bất bình

(SHTT) - Liên quan đến việc thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung, không chỉ khách hàng phía nhà mạng cũng đồng loạt lên tiếng.

thue-bao-di-dong

Thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung: Khách hàng phản ứng, nhà mạng bất bình 

Theo đó, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là phải có "ảnh chụp chân dung chính chủ" kể từ ngày 24/4. Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung ảnh chân dung thì khách hàng sẽ bị cắt dịch vụ.

Các nhà mạng hiện đều đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, quy định nêu rõ sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nghị định cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.

Khách hàng phản ứng trái chiều

Chia sẻ với PV,  trước quy định thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung, nhiều khách hàng tỏ ra không đồng tình.

Theo anh Nguyễn Hoàng Anh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, khi khách hàng đăng ký sử dụng sim của nhà mạng, họ đều được yêu cầu xuất trình CMND để nhân viên tiến hành làm các thủ tục cần thiết. Theo đó, cơ bản các thông tin của người sử dụng nhà mạng đã nắm rõ, có cả ảnh chân dung cũng như dấu vân tay rồi thì còn phải chụp thêm ảnh để làm gì?.

"Việc yêu cầu thuê bao di động phải chụp thêm ảnh chân dung là quy định mang tính cứng nhắc, làm tốn thời gian của khách hàng", anh Hoàng Anh nhấn mạnh thêm.

Chị Hà Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc nói: "Đối với những người yêu cầu phải sử dụng nhiều sim điện thoại, đặc biệt là các sim của nhà mạng khác nhau như tôi. Với quy định này đồng nghĩa với việc tôi phải đến tất cả các nhà mạng để chụp ảnh?. Như vậy có phải quá lằng nhằng và tốn thời gian hay sao?".

"Nếu đã chụp ảnh, cùng với làm đủ các thủ tục liên quan mà vẫn nhận được tin nhắn rác như thường thì ai sẽ chịu trách nhiệm?" chị Hà Thu nói thêm.

Tuy nhiên, quy định thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung cũng nhận được không ít kiến tán thành.

Anh Trung Quân (Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ: " Nhiều người cứ nặng nề với việc chụp ảnh chân dung, tôi thấy việc này cũng không mất quá nhiều thời gian. Bỏ ra khoảng 10 - 15 phút là không phải đọc tin nhắn rác gửi đến số điện thoại của mình thì cũng đáng".

Chị Linh (Cửa Nam, Hà Nội) hào hứng nói, ngày nào cũng phải đọc một mớ tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo rất khó chịu nên tôi ủng hộ quy định này. Mọi người phải cùng nhau có ý thức chứ không thể chỉ yêu cầu nhà mạng hay Bộ Thông tin truyền thông được.

Nhà mạng bất bình

Chia sẻ với báo Đầu tư, không chỉ vấp phải sự phản ứng khá quyết liệt của khách hàng, nhà mạng còn đau đầu với việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, nhân lực thực hiện quy định này.

Đầu tiên là về thời gian. Trước đây, với việc chỉ yêu cầu chứng minh nhân dân, chỉ cần 5 - 10 phút là hoàn thành thủ tục cho một khách hàng. Nay thì khác, giao dịch viên phải mất cả giờ đồng hồ thuyết phục, giải thích mà vẫn không xong.

“Đấy mới chỉ là quy định với thuê bao mới, còn với hàng chục triệu thuê bao cũ, việc liên lạc, yêu cầu họ gửi ảnh hoặc đến chụp ảnh trực tiếp cho khách là rất khó khăn, bởi khách hàng quá đông. Nếu làm đầy đủ, cả khi khách đồng ý, có lẽ cũng phải mất vài năm mới xong”, một nhân viên MobiFone tâm sự.

Một lãnh đạo MobiFone cho biết, hiện nhà mạng này có khoảng 1.000 điểm cung cấp dịch vụ chính thức. Nếu phải trang bị công cụ chụp ảnh hợp chuẩn cho cả 1.000 điểm này, thì số tiền đầu tư tối thiểu cũng phải hàng chục tỷ đồng.

Trong khi đó, với hơn 1.200 điểm cung cấp dịch vụ trên toàn quốc, đại diện VinaPhone ước tính, vốn đầu tư cho thiết bị chụp ảnh có thể lên tới cả trăm tỷ đồng.

“Ngoài đầu tư máy móc chụp ảnh, bộ nhớ lưu ảnh, đường truyền, VinaPhone còn phải đầu tư, nâng cấp hệ thống nhập, lưu trữ ảnh hàng chục triệu khách hàng trên hệ thống. Việc này tốn rất nhiều chi phí, nhân lực và thời gian”, đại diện VinaPhone cho biết.

Còn theo MobiFone, các điểm đăng ký thông tin thuê bao nhỏ lẻ sẽ phải đóng cửa, khiến áp lực cập nhật ảnh, thông tin thuê bao đổ dồn về các điểm cung cấp dịch vụ chính hãng và được ủy quyền trong một thời gian ngắn.

"Chúng tôi sẽ phải nâng cấp hệ thống để có thể lưu được hàng chục triệu ảnh mới. Tuy nhiên, việc đau đầu nhất là đội ngũ làm nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu xem ảnh gửi về có khớp với ảnh trong chứng minh thư của thuê bao hay không”, lãnh đạo MobiFone nói.

PV (t/h)


Sunshine