SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thực phẩm chế biến sẵn online: Liệu có đảm bảo?

11:00, 26/05/2017
(SHTT) - Khi thực phẩm chế biến sẵn ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng, thì chất lượng của chúng vẫn mãi là câu hỏi chưa có lời đáp.
thuc-pham_131046691

Thực phẩm chế biến sẵn online: Liệu có đảm bảo? 

Thực phẩm chế biến sẵn, hoặc đã qua sơ chế ngày càng được các chị em văn phòng, hay những người không có thời gian nấu nướng ưa chuộng. Tuy nhiên, chất lượng cũng như vấn đề an toàn thực phẩm đối với thức ăn được bày bán trên mạng xã hội liệu có đảm bảo an toàn vẫn đang là câu hỏi được bỏ ngỏ?

Thu hút vì tiện lợi

Khi thời buổi công nghệ thông tin phát triển mạnh, người người dùng mạng xã hội thì việc bán hàng online cũng nở rộ theo. Ngoài những loại mặt hàng quần áo, đồ gia dụng thì các loại thực phẩm như cá, mực, tôm, chả cá, bò, gà…làm sạch sẽ, hay đồ ăn chế biến sẵn mang tận nhà như cơm, các đồ nướng, trà sữa, bánh chiên đủ loại, bánh tráng trộn... rất được lòng các chị em văn phòng.

lướt qua trang web với hơn 30 ngàn thành viên tham gia ở Hà Nội, với tên gọi "vua đồ ăn vặt", các món ăn được bày bán thì không thiếu thứ gì với gần 9.200 mặt hàng cần bán, từ bánh kẹo hàng ăn khô đến lẩu, súp, cơm, gà rán… đặc biệt là giá cả cũng khá "mềm". 

Là một người thường xuyên đặt đồ ăn trên mạng, chị Lan Anh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, vì làm việc xa nhà, nên mình phải đi từ sáng sớm đến  mãi tối muộn mới về, đồ ăn nấu sẵn hay đã qua sơ chế là loại thực phẩm mình thường xuyên lựa chọn cho bữa ăn gia đình. Hôm nào nhà có khách mình gọi đồ sớm hơn một chút, vừa tiện mà ăn cũng khá hợp khẩu vị các thành viên trong gia đình.

Cũng theo chị Hà, dịch vụ đặt hàng trên mạng đã giúp ích khá nhiều cho chị, chứ với tần suất công việc như mình, về nhà lại cơm cơm nước nước nữa thì hết sức mất.

Theo chị Hương Mi (Thanh Xuân, Hà Nội) chủ một trang Facebook khá có uy tín trên mạng về đồ chế biến sẵn, thời gian đầu nếu như khách hàng của chị chủ yếu là chị em văn phòng, những người không có thời gian cho việc bếp núc, hay thường xuyên phải công tác xa nhà. Thời gian sau, khi đã tạo được uy tín trên thị trường khách hàng của chị đã được mở rộng, cả những bà nội trợ có nhiều kinh nấu ăn cũng bắt đầu tìm đến. Họ mua để đổi món, hoặc ngại đi chợ. 

Thực phẩm bán sẵn cũng được chia làm 2 loại, một loại đã chế biến xong được đóng vào hộp, khi ăn khách hàng chỉ cần quay lại bằng lò vi sóng hoặc đun lại cho nóng là có thể ăn luôn được. Còn một loại khác là thức ăn đã được sơ chế tẩm ướp sẵn, khi cần khách hàng chỉ cần nấu theo tờ hướng dẫn kèm theo. 

Chất lượng là câu hỏi

Tuy nhiên, theo nhiều người đã từng mua đồ ăn chế biến sẵn qua mạng việc kiểm chứng và đảm bảo vệ sinh an toàn của các loại thực phẩm này được đảm bảo bằng… niềm tin là chính. Những loại thực phẩm chế biến sẵn thường không hề được kiểm soát về ngày sản xuất cũng như  nguồn gốc của thực phẩm.

Chị Hà Thu (Xuân Diệu, Hà Nội) gia đình chị từng bị ngộ độc vì ăn muốn ốc chuối đậu chế biến sẵn từ một cửa hàng trên mạng. Sau khi phản ánh đến cửa hàng thì nhận được câu trả lời rất thiếu trách nhiệm: "Khách hàng nhà em có ai ăn mà bị vậy đâu, bụng dạ chị thế nào ý chứ".

Theo khảo sát của PV,  hầu hết các cửa hàng chế biến sẵn là các cơ sở tự phát, theo hộ gia đình, kinh doanh online không có giấy phép cũng như các sản phẩm chế biến cũng không có giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các khách hàng biết đến cửa hàng thông qua facebook, các trang rao vặt và các món chỉ được chủ cửa hàng cam đoan bằng miệng chứ không hề có giấy tờ chứng minh về nguồn gốc thực phẩm.

Trong năm 2016, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 3.917 cơ sở, phát hiện 1.329 cơ sở vi phạm (34%), xử phạt vi phạm hành chính 289.750.000 đồng. Trong thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 7 cơ sở, phát hiện 1 cơ sở chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (cơ sở đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận theo quy định). Nội dung vi phạm chủ yếu: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết thời hạn; không khám sức khỏe định kỳ; không có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm; không kiểm nghiệm nước dùng sản xuất, chế biến thực phẩm theo định kỳ; không lưu mẫu thực phẩm; không có phương tiện, thiết bị ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại. Đây là những cơ sở kinh doanh lớn, vậy hàng bán online thì ai kiểm tra, và chất lượng thế nào?

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.