SO HUU TRI TUE

Thực hư việc TokyoLife nhập nhèm thương hiệu của Nhật để "qua mặt" người dùng

(SHTT) - Thực tế nhãn hàng Tokyolife tại Việt Nam có tên thương hiệu chính xác là “Toky.life” và nó không có mối liên hệ nào với Tokyolife Nhật Bản như nhiều người tiêu dùng vẫn nhầm tưởng. Đây là một trong số những thương hiệu ở Việt Nam có tên gọi tương đồng như những thương hiệu nước ngoài.

Mô típ chung của những thương hiệu này là sử dụng những câu khẩu hiệu như “Hàng tiêu dùng phong cách Hàn Quốc” hay “Sản xuất theo công nghệ Nhật Bản”. Thương hiệu Toky.life là một ví dụ điển hình trong trường hợp này.

Trên trang web tokyolife.vn, giới thiệu: “TokyoLife là cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, phụ kiện chính hãng các thương hiệu Nhật Bản: KAI, Inomata, Ebisu, Lec, Seria, Merries, Glico, Aprica, Kose (Dòng Softymo) , Shiseido (Dòng Senka, Anesa), KAO, Rosette, Naive, Ebisu, Unicharm, Cocopalm, Himawari, Rocket, Gunze-Sabrina, Regart... Phụ kiện giày, túi, ví, balo và thời trang hiệu TokyoLife, TokyoBasic, In The Now và nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện khác sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan…”.

tokyolife

 

Mặc dù vậy đại diện của thương hiệu Format đã xác nhận tên của thương hiệu này chính xác là “Toky.life” chứ không phải Tokyolife. Như vậy có thể thấy trên rất nhiều phương tiện truyền thông, báo chí cũng như website và trang fanpage chính thức của thương hiệu này, tên Toky.life lại được viết thành Tokyolife một cách đầy mâu thuẫn.

Theo thông tin được đăng tải trên Công Lý Xã hội, thương hiệu thời trang Toky.life ra đời vào ngày 2/11/2016, là sự kí kết hợp tác giữa hàng thời trang Format và đối tác chiến lược Nhật Bản - tập đoàn Will Japan International, được giới thiệu là hệ thống tiêu dùng thời trang thông minh, sản phẩm thời trang công nghệ tốt nhất có nguồn gốc từ Nhật Bản. Việc sử dụng cụm từ gần giống với một thương hiệu tại Nhật Bản có tên TokyoLife, địa chỉ website tokyolife.co.jp khiến không ít người tiêu dùng bị nhầm lẫn đây là chi nhánh, hệ thống phân phối của Tokyolife tại xứ sở hoa Anh Đào.

Tại một số cửa hàng của Toky.life trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều sản phẩm được nhập khẩu và phân phối tại các cửa hàng này có nhiều vấn đề về tem mác và mã vạch sản phẩm. Với những sản phẩm có ghi xuất xứ Trung Quốc thì nhiều sản phẩm không thể hiện được khi kiểm tra mã vạch. Ví dụ đối với sản phẩm balo chống trộm siêu nhẹ của hãng Anello được Toky.life nhập khẩu và phân phối chỉ có 2 mác của nhà sản xuất. Trong khi trên website chính thức của nhà sản xuất Anello đã cảnh báo thì đối với những sản phẩm này buộc phải có 3 mác như nhà sản xuất đưa ra. Mã vạch của sản phẩm này được bày bán ở các cửa hàng của Toky.life cũng không thể kiểm tra được trên hệ thống xác định mã vạch quốc tế. Đồng thời, giá bán của balo chống trộm chính hãng của nhà sản xuất Anello được bán với giá gần 900 nghìn tiền Việt. Trong khi giá bán của Toky.life là 490 nghìn đồng (sau khi giảm giá chỉ còn hơn 300 nghìn đồng).

tokyolife 1

 Nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ

Ngoài ra, trong hệ thống cửa hàng của thương hiệu Toky.life còn bày bán rất nhiều sản phẩm, có bao bì in chữ cái bằng tiếng Nhật. Sản phẩm nhìn tương đồng hàng có nguồn gốc Nhật Bản nhưng khi kiểm tra kĩ thì lại được sản xuất tại Việt Nam hoặc Trung Quốc. 

Trên thực tế, việc các thương hiệu “na ná” nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng bày bán các sản phẩm chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, Việt Nam không phải là chuyện mới. Đơn cử như thương hiệu Mumuso từng dính nghi án nhái thương hiệu Hàn Quốc bất chấp sản phẩm có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 1809/QĐ-BCT về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Mumuso Việt Nam.

Kết luận kiểm tra đối với Mumuso Việt Nam giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31/5/2018 cho thấy công ty này kinh doanh 2273 loại hàng hóa. Đáng lưu ý, 2257/2273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước. 

Kết luận cũng đồng thời chỉ ra rằng, nhãn hiệu MUMUSOKR đã được đăng ký bởi Công ty TNHH MUMUSOKR, địa chỉ: 601, 47 SEJONGDAERO 23-GIL, JONGRO-GU, SEOUL (Hàn Quốc). Tuy nhiên, công ty sử dụng nhãn hiệu MUMUSOKR theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải (Trung Quốc). Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu MUMUSOKR trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH MUMUSOKR.  Tuy vậy, theo kết luận kiểm tra, tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Kết luận cũng chỉ rõ, Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng.

mumuso

 

Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Bên cạnh đó, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, như quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; Giá chỉ từ 22.000 đồng; Korea”; sử dụng chữ Korea (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến Korea (Hàn Quốc).

Ngoài ra, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy: một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Công ty cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm khi có 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm được phát hiện có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố.

 Ngoài ra, Mumuso Việt Nam còn có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử vì đã không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác. Cụ thể, Mumuso Việt Nam không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu Mumusokr.

Thái Hà (T/h)


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm