SO HUU TRI TUE

Thực hư việc thương hiệu Mumuso "mập mờ" đánh tráo khái niệm, lừa đảo người dùng?

(SHTT) - Việc Mumoso không có hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại nước này nhưng trên sản phẩm lại giới thiệu là "Mumuso - Korea" khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về nguồn gốc sản phẩm của thương hiệu này.

mumu

Thực hư việc thương hiệu Mumuso "mập mờ" đánh tráo khái niệm, lừa đảo người dùng?. Ảnh: Người Lao Động

Có thể nói, tính từ đầu năm 2018 đến nay, Hàn Quốc liên tục là quốc gia đứng đầu trong tốp các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh các trương trình quảng bá, xúc tiến hợp tác về lĩnh vực du lịch, ẩm thực, điện ảnh... Sức hút của thị trường hàng bán lẻ có xuất xứ từ xứ sở kim chi trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Nắm bắt được tâm lý chung của người tiêu dùng, các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm, đồ ăn nhanh, thời trang của Hàn Quốc nhanh chóng đổ bộ vào nước ta với tốc độ "chóng mặt". Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu uy tín, có tác động tích cực đối với thị trường, cũng có những thương hiệu còn nhiều điều "mập mờ" khiến người dùng băn khoăn về chất lượng.

Cụ thể, tháng 3/2018, đài SBS và MBC (Hàn Quốc) đặt nghi vấn và chỉ ra hàng loạt bất thường cho thấy Mumuso là thương hiệu mạo danh Hàn Quốc, vì có trụ sở, nơi sản xuất tại Trung Quốc. Đây là chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên về các sản phẩm làm đẹp, thời trang, phụ kiện, đồ gia dụng các loại với hơn 300 cửa hàng trên khắp Trung Quốc và có mặt trên 20 quốc gia khắp thế giới (Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Philippines…).

Chuỗi cửa hàng Mumuso mới thâm nhập thị trường Việt Nam khoảng hơn 1 năm nay. Mặc dù là thương hiệu khá mới mẻ nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại hai thành phố lớn nhất nước ta là TPHCM và Hà Nội với 27 cửa hàng. Mumuso luôn tự hào là thương hiệu Hàn Quốc chất lượng.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là có hay không việc Mumuso cố tình mập mờ đánh tráo khái niệm, "treo đầu dê, bán thịt chó" để lừa đảo người tiêu dùng?.

Trả lời cho nghi vấn này, ngày 11/5, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của thương hiệu Mumuso) đã tổ chức họp báo để thông tin chi tiết những thắc mắc của người tiêu dùng. Tuy nhiên, câu trả lời được cho là "càng giải thích càng rối".

Theo thông tin tại buổi gặp, Mumuso thành lập công ty tại Hàn Quốc, sau đó chuyển giao công nghệ cho Mumuso Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất sản phẩm. Mumuso VN nhận chuyển nhượng thương hiệu từ Mumuso Thượng Hải và phát triển hệ thống các cửa hàng bán sản phẩm này tại thị trường nội địa. Ông Nhâm Phi Khanh nói, trên các sản phẩm, Mumuso cũng ghi rõ xuất xứ Trung Quốc.

Tuy nhiên khi được hỏi về việc chất lượng hàng hóa của Mumuso có đáp ứng tiêu chuẩn Hàn Quốc, nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm có phải từ Trung Quốc hay không… thì phía công ty này trả lời vòng vo chất lượng sản phẩm tùy tiêu chuẩn của từng thị trường. Khi đề cập công nghệ Hàn Quốc là gì, nguyên vật liệu sản xuất cũng như nhà máy, phòng nghiên cứu sản phẩm như thế nào… thì phía công ty đều không trả lời được và cho rằng đây là thông tin của tập đoàn nên phản hồi sau.

Đáng chú ý, việc nhượng quyền thương hiệu của Mumuso Việt Nam cũng khá lòng vòng. Thay vì nhận giấy chứng nhận nhượng quyền trực tiếp từ Mumuso Hàn Quốc thì Mumuso Việt Nam được nhượng quyền từ Mumuso Thượng Hải.

Trước câu trả lời của Mumuso, người tiêu dùng không khỏi đặt ra câu hỏi, “Vậy sản phẩm Mumuso là của Hàn Quốc ở điểm nào?”, Và liệu đây có phải là cách "đánh" vào tâm lý của người tiêu dùng để trục lợi trong kinh doanh?.

Mạnh Trường (t/h)


Sunshine
Máy lọc nước
ITV.vn
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm