SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin tìm thấy tìm thấy máy bay MH370 ở ngoài khơi Indonesia

18:00, 23/08/2018
(SHTT) - Những ngày qua thông tin về việc chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bất ngờ được phát hiện nằm dưới đáy biển gần Malaysia bằng Google Maps đã nhận được sự quan tâm lớn. Tuy nhiên sự thực sau đó lại khiến nhiều người thất vọng.

Không lâu sau khi chính phủ Malaysia công bố báo cáo về cuộc điều tra vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370, trên mạng đã lan truyền một ảnh chụp qua Google Maps cho thấy hình ảnh dường như xác một máy bay ở ngoài khơi Padang, Indonesia. Vị trí của chiếc máy bay cách nơi MH370 cất cánh ở Kuala Lumpur khoảng 1 giờ bay.

Bức ảnh được chụp nhờ Google Maps được nhiều người đánh giá là bước ngoặt trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, một số người cho rằng đây chỉ là một trong nhiều những giả thiết vô căn cứ. 

"Đây chỉ là một chiếc máy bay thương mại", Andre Milne, người sáng lập công ty công nghệ quân sự Unicorn Aerospace nói với tờ Daily Star. "Nó vừa mới hạ độ cao và đang chuẩn bị hạ cánh ở sân bay quốc tế Minangkabau. Sau khi hình ảnh này được Google Maps vô tình chụp lại, nó đã hạ cánh an toàn xuống đường băng 34 của sân bay". 

may bay mh370

 Hình ảnh máy bay chụp qua vệ tinh tại vị trí ngoài khơi Padang, Indonesia. (Ảnh: Google)

Milne khẳng định thông tin ông cung cấp là chính xác, dựa trên nhiều thông tin liên quan để xác định chính xác độ cao của máy bay. Ông đã sử dụng sự kết hợp chéo tham chiếu góc tiếp cận của máy bay trong ảnh là khoảng 900 từ góc đường băng 34 cũng như xác định tỷ lệ của vật thể có kích thước tương đối trên mặt đất làm đường cơ sở để thiết lập độ cao. Và dĩ nhiên một chiếc máy bay đang hạ độ cao xuống 3.000m thì không thể là chiếc MH370 mất tích cách đây 4 năm.

Hình ảnh mới nhất trên Google Maps không phải là lần đầu tiên người ta suy đoán vị trí máy bay MH370. Một số chuyên gia cũng phác họa hướng di chuyển của MH370 để ước tính vị trí máy bay rơi. Nhưng cho đến nay, các sứ mệnh tìm kiếm đều kết thúc trong thất bại.

Sự biến mất của MH370 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử. Toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn trên khoang được cho là đã thiệt mạng. Kể từ năm 2014 đến nay, hàng loạt lý thuyết đã được đưa ra, từ việc máy bay hết nhiên liệu, gặp tai nạn bất ngờ đến giả định cơ trưởng đã quyết định tự sát.

Trong khi đó vào ngày 23/8, tờ Daily Star đưa tin ông Victor Iannello tin rằng ông đã tìm thấy địa điểm rơi của chiếc MH370. Ông này là thành viên của một nhóm chuyên gia độc lập từng giúp giới điều tra Úc xác định vị trí chiếc MH370 rơi ở phía nam Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển miền tây nước Úc.

Phân tích dữ liệu từ Cơ quan an toàn giao thông Úc (ATSB), ông Victor cho rằng việc tìm kiếm mới nên được tiến hành dọc theo vòng cung thứ 7 với độ rộng cộng hoặc trừ 25 hải lý (46 km), trong khi cuộc tìm kiếm hiện nay chỉ ở khu vực 22 hải lý thuộc mỗi bên của vòng cung thứ 7. 

Anh Lạc

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa thông qua Nghị quyết bổ sung 2.654 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập cho các địa phương, đơn vị năm 2024 của tỉnh.
Liên kết hữu ích