SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin hoa giấy chứa chất gây ung thư: Các chuyên gia lên tiếng

16:36, 30/11/2017
(SHTT) - Những ngày vừa qua, người dân trồng hoa giấy rơi vào cảnh khốn đốn khi xuất hiện thông tin hoa giấy sử dụng thuốc gây ung thư. Việc tiêu thụ hoa Tết gặp nhiều khó khăn. Mới đây, các chuyên gia đã lên tiếng về thông tin này.

Thông tin hoa giấy chứa chất gây ung thư khiến người trồng hoa khốn đốn

Những ngày qua, người dân trồng hoa kiểng ở huyện Chợ Lách, Bến Tre (một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất ĐBSCL) như ngồi trên đống lửa khi xuất hiện tin đồn hoa giấy có chứa chất gây ung thư.

Nếu như tại thời điểm này năm 2016, các vườn hoa giấy đều đã được thương lái đặt mua hết, năm nay, do ảnh hưởng của tin đồn thất thiệt, chỉ có một vài thương lái đến nhà vườn tìm mua hoa giấy. Nhiều gia đình trồng hoa giấy không dám mở rộng đầu tư vì sợ không bán được hàng.

thuc hu thong tin hoa giay chua chat gay ung thu

 Thông tin hoa giấy chứa chất gây ung thư khiến người trồng hoa khốn đốn

Theo thông tin được đăng tải trên VTV, xã Phú Xuân là nơi sản xuất hoa giấy chủ lực của huyện Chợ Lách. Để chuẩn bị cho mùa hoa Tết năm nay, bà con chỉ sản xuất khoảng 700.000 chậu, giảm hơn 300.000 chậu so với năm 2016. Các chậu hoa này cũng chủ yếu còn tồn đọng từ năm trước.

Ông Nguyễn Văn Bằng, một người dân trồng hoa giấy xã Phú Xuân, huyện Chợ Lách cho biết, gia đình ông vừa mới bắt đầu trồng hoa giấy hơn 1 tháng để kịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Mậu Tuất. Tuy nhiên, không biết thông tin từ đâu đồn rằng xịt thuốc chống rụng bông trên hoa giấy sẽ gây ung thư. “Hiện tại, hơn 1.000 chậu hoa giấy tôi đã được ghép cành thành công. Thời điểm này năm ngoái, thương lái các nơi đã tìm đến đây đặt hàng. Còn năm nay, tôi chưa bán được chậu nào dù giá đã hạ từ 60 ngàn đồng xuống còn 40 ngàn đồng/chậu” – ông Bằng nói.

Thực hư thông tin hoa giấy chứa chất gây ung thư

Trước tin đồn gây hoang mang dư luận này, trên báo Tin Tức đưa tin, Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết “chất keo dính” mà dư luận cho rằng có khả năng gây ung thư thực chất là dung dịch có chứa cồn Triacontanol (nhóm rượu). Hợp chất này có tính chất ngăn cản sự hình thành tầng rời đối với thực vật, nên người dân sử dụng để kéo dài thời gian rụng cánh hoa giấy. Hiện chưa có cơ sở nào chứng minh “chất keo dính” người dân sử dụng cho cây hoa giấy gây ung thư cho người. 

Tiến sĩ Liêm rất mong các cơ ngôn luận đăng tải thông tin đính chính vụ việc, tránh gây thiệt hại cho người dân trồng hoa giấy. Đồng thời cho biết, sẽ yêu cầu lực lượng công an hỗ trợ để truy tìm người đã tung tin đồn thất thiệt trên.

thuc hu thong tin hoa giay chua chat gay ung thu a

 Thực hư thông tin hoa giấy chứa chất gây ung thư

Cũng trả lời về sự việc này, ông Trần Minh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách cho biết rằng, chất tạo liên kết duy trì việc nở lâu của hoa giấy là hỗn hợp chiết xuất từ các loại thảo dược do khoa Ứng dụng công nghệ sinh học Trường Đại học Cần Thơ sản xuất, hỗn hợp này đã lưu hành tại thị trường Chợ Lách hơn 5 năm qua. Đây là hợp chất tăng chống rụng cánh hoa (dạng keo), để duy trì việc nở hoa. Bên cạnh đó, cây hoa giấy giúp thanh lọc không khí, là loại cây phong thủy nằm chung với kim phát tài dùng thanh lọc tà khí, nhà vườn xưa hay trồng trước nhà để thanh lọc tà khí, tăng sự thịnh vượng cho người chơi.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.