SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin đề thi ngữ văn lớp 10 tại Hà Nội bị lộ?

16:15, 07/06/2018
(SHTT) - Liên quan đến thông tin nhiều phụ huynh nghi ngờ đề thi văn lớp 10 bị lộ, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đã chính thức lên tiếng.
lao dong

Thực hư thông tin đề thi ngữ văn lớp 10 bị lộ?. Ảnh minh họa: Báo Lao Động 

10h sáng ngày 7/6, thí sinh kết thúc 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Tuy nhiên, vào khoảng 9h nhiều phụ huynh đã chia sẻ với nhau hình chụp qua điện thoại một đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội tức là vào thời điểm đó thời gian làm bài vẫn còn 1 tiếng mới hết giờ.

Liên quan đến thông tin này, trưa ngày 7/6, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa gặp gỡ báo chí để thông tin về nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra sáng nay.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Ngọc Quang khẳng định không lộ đề thi môn Ngữ văn. Vietnam+ đưa tin

Cũng theo ông Quang, trong buổi thi sáng nay, thí sinh bắt đầu làm bài thi từ 8 giờ. Sau khi thí sinh bắt đầu làm bài thi khoảng 60 phút, trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp tờ đề thi môn Ngữ văn. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội xác minh đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác an ninh trường thi.

“Đây là hiện tượng lọt đề thi. Việc này không ảnh hưởng đến kết quả làm bài thi của thí sinh. Vì vậy, phụ huynh và thí sinh yên tâm,” ông Quang nhấn mạnh.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, việc nhiễu thông tin về đề thi trước kỳ thi là việc thường xuyên xảy ra. Việc lọt đề thi ra ngoài trong quá trình thi là hiện tượng đã từng xảy ra. Về vụ việc đề thi Ngữ văn sáng nay vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Trong khi đó nhận xét về đề thi văn năm nay, chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, cô Hà Song Hải Liên - giáo viên Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội, cho biết đề thi cũ mòn, dễ học tủ.

Cụ thể, đề có nhiều câu hỏi vụn, nhiều câu quen thuộc có thể học tủ và cũng có câu có định hướng, "mớm" ý quá rõ.

Đề nghị luận cũng mang dáng dấp rất cổ điển, quen thuộc khi yêu cầu thí sinh nêu cảm nghĩ về vai trò gia đình.

Trong khi các đề nghị luận theo hướng đối thoại, để thí sinh được đưa ra quan điểm cụ thể, đồng ý với một nhận định nào đó hay không, để các em được bày tỏ quan điểm, nhìn thí sinh dễ đi vào những luận đểm quen thuộc, khó tìm ra cái mới, khó có những cảm thụ đậm đặc dấu ấn cá nhân.

Với đề này, nhiều câu cũ, dễ "học tủ". Còn đối với giáo viên, khi chấm bài, có thể gặp nhiều bài viết hao hao giống nhau vì các em có thể đã học thuộc lòng.

Ngay trong câu 2 phần 1 trích dẫn hai câu trong bài "Đoàn thuyền đánh cá" ("Thuyền ta lái gió với buồm trăng. Lướt giữa mây cao với biển bằng"), rồi đặt câu hỏi: "Biện pháp tu từ nói quá cùng những hình ảnh giàu sức liên tưởng được sử dụng trong hai câu thơ này có tác dụng gì" cũng đã "mớm" sẵn biện pháp tu từ cho thí sinh.

Theo cô, dạng đề này đáng lẽ phải là tìm biện pháp tu từ, rồi nêu cảm nhận về biện pháp tu từ đó để thí sinh tự phát hiện biện pháp tu từ và cảm nhận cái hay, cái đẹp của nó.

Nếu so sánh với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 ở các địa phương khác thì sẽ càng thấy rõ hơn sự khác biệt khi nhiều nơi bắt nhịp rất nhanh với xu hướng đổi mới thi, đánh giá cũng như hơi thở đổi mới của văn chương.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay, tổng số học sinh tốt nghiệp THCS là 104.858, nhưng chỉ 94.499 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 (tăng  12.000 em so với năm trước). Số thí sinh không dự thi vẫn có thể được xét tuyển vào các trường THPT ngoài công lập theo quy định mới của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Năm nay, số chỉ tiêu vào các trường công lập là 64.990. Đồng nghĩa với việc gần 40.000 học sinh còn lại sẽ phải vào các trường ngoài công lập hoặc chuyển sang học nghề.

Với lượng thí sinh tăng hơn 18.700 so với năm trước, nhưng chỉ tiêu chỉ thêm 2%, cuộc cạnh tranh vào các trường THPT công lập thủ đô trở nên khắc nghiệt.

THPT Nhân Chính năm nay có tỷ lệ chọi cao nhất thành phố là 1:3, trường chỉ tuyển 540 em nhưng có tới 1.646 học sinh đăng ký nguyện vọng 1. THPT Chu Văn An, THPT Cầu Giấy và THPT Trương Định đứng thứ nhì về tỷ lệ chọi, với một đấu 2,7.

Tỷ lệ chọi của các trường THPT có tiếng khác của Hà Nội như THPT Yên Hòa là 1:2,5; THPT Kim Liên là 1:2,25; THPT Việt Đức là 1:1,8.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.