SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin Bộ Ngoại giao trục xuất ông Daniel Hauer?

10:08, 27/01/2018
(SHTT) - Bộ Ngoại giao khẳng định không có việc Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo trục xuất ông Daniel Hauer . Mặt khác, việc trục xuất công dân nước ngoài là thuộc thẩm quyền của Bộ Công an.

 Người Lao Động đưa tin, chiều 26/1, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao khẳng định không có việc Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo trục xuất ông Daniel Hauer trước thềm trận Chung kết U23 Châu Á như thông tin đang lan truyền trên mạng.

Trước đó, trên một trang tin điện tử đăng thông tin: "Theo thông cáo mới nhất vào đầu giờ chiều nay ngày 26/1/2018, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức ra thông cáo về việc quyết định trục xuất một công dân Hoa Kỳ là ông Daniel Hauer (hay còn được biết với tên "Thầy Dan") ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Quyết định này đã được tống đạt cho ông Daniel Hauer và ông có 24 tiếng trước khi bị cưỡng chế rời khỏi Việt Nam. Thông cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao không đưa ra bất kỳ lý do nào về việc trục xuất này nhưng người đại diện Bộ Ngoại giao cho biết sẽ sớm trả lời những câu hỏi liên quan trong buổi họp báo thường kỳ hàng tuần của Bộ Ngoại giao".

Thông tin này sau đó nhanh chóng lan truyền trên mạng, nhiều người tưởng rằng đó là thông tin thật. Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết đây là thông tin giả mạo, Bộ Ngoại giao không hề ra một thông cáo nào như vậy. Mặt khác, việc trục xuất công dân nước ngoài là thuộc thẩm quyền của Bộ Công an chứ không phải Bộ Ngoại giao.

1_49056

Thực hư thông tin Bộ Ngoại giao trục xuất ông Daniel Hauer? 

Liên quan đến vụ việc, chiều 26/1, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin truyền thông có giấy mời Daniel Hauer - chủ tài khoản facebook Daniel Hauer - đến làm việc vào sáng 30/1 tới.

Nội dung buổi làm việc liên quan tới hoạt động đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội Facebook.

Chuyện bắt đầu từ một số lời bình luận có phần thiếu phù hợp với văn hoá Việt của Dan Hauer trong một nhóm trên Facebook, xoay quanh nội dung người hâm mộ Việt thể hiện kỳ vọng vào chiến thắng của đội U23 Việt Nam. Trong phần bình luận của mình, Dan Hauer đã nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một câu đùa có ý tục tĩu.

Vấp phải hàng loạt chỉ trích từ cư dân mạng Việt, giáo viên tiếng Anh người Mỹ này đã lên tiếng thanh minh với lí do "khác biệt văn hoá".

"Ở Mỹ việc lôi George Washington hay bất cứ ai nổi tiếng để đùa như thế này cũng chẳng ai quan tâm cả. Dan đã học được một bài học về việc cẩn trọng trong việc dùng tên hoặc hình ảnh của người nổi tiếng trong lịch sử của Việt Nam. Dan hứa sẽ không làm như thế nữa", Dan Hauer nói trong clip xin lỗi đăng trên trang cá nhân chiều 25/1.

Trong khi mọi việc tạm yên, tại một nhóm riêng trên mạng xã hội, Daniel Hauer lại có dòng tâm trạng: "Chà, mọi người, nếu mình bị giết ở ngoài phố thì ít nhất mình sẽ thành tấm gương cho việc chơi đùa mỉa mai và việc không làm theo quốc gia chủ nghĩa điên rồ".

Dòng tâm trạng này của Dan Hauer lại bị dân mạng cho rằng "thiếu thành khẩn" so với những gì đã nói trong clip xin lỗi.

Sau đó, sáng 26/1, Daniel Hauer lại viết một status khác giải thích và xin lỗi về những gì đã nói trong nhóm riêng kia.

Dan Hauer là thầy giáo Mỹ đang dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Kênh YouTube của Dan rất nổi tiếng với hơn 1 triệu thành viên theo dõi.

Linh San (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 1 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 1 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 1 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.