SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng: Đánh thuế tài sản phải vào người giàu, người có 2 nhà

06:55, 22/04/2018
Tại buổi làm việc với Tổ tư vấn kinh tế mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra nhiều vấn đề còn vướng tại dự thảo Luật Thuế tài sản đề nghị Tổ tư vấn kinh tế góp ý.
thu-tuong-danh-thue-tai-san-phai-vao-nguoi-giau-nguoi-co-2-nha
Thủ tướng đặt ra nhiều vấn đề còn vướng tại dự thảo Luật Thuế tài sản, đề nghị Tổ tư vấn kinh tế góp ý..

Liên quan đến dự thảo Luật Thuế tài sản, tại buổi làm việc với tổ tư vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, câu hỏi lớn cần đặt ra là làm sao sử dụng nhà đất tốt hơn, cần điều chỉnh đúng đối tượng như đối với người giàu, người có 2 nhà trở lên…

Ngoài ra, mức khởi điểm nào phù hợp với tình hình Việt Nam, thời điểm thực hiện Luật như thế nào cho phù hợp… cũng cần nghiên cứu kỹ.

Thủ tướng nhấn mạnh Luật Thuế tài sản cần điều chỉnh đúng đối tượng như đối với người giàu, người có 2 nhà trở lên.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh mức khởi điểm đánh thuế và thời điểm thực hiện Luật cũng cần đưa ra sao cho phù hợp với tình hình Việt Nam.

Trước đó, theo dự thảo Luật Thuế tài sản Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến, cơ quan đề xuất áp thuế với mọi ngôi nhà, gồm căn hộ chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh... có giá trị từ 700 triệu đồng, thuế suất là 0,4% một năm (cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng).

Ngay khi vừa công bố, đề xuất này của Bộ Tài chính nhận được không ít ý kiến trái chiều khi cho rằng ngưỡng chịu thuế trên 700 triệu đồng sẽ mang tạo sự không công bằng giữa người thu nhập thấp và người giàu.

Trước đó, lý giải về nguyên nhân đưa ra đề xuất dự án Luật thuế tài sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ đề xuất luật trên chỉ đạo nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020, đề án chính phủ đã phê duyệt về khai thác nguồn lực đất đai.

de-xuat-danh-thue-nha-duoi-700-trieu-dong-bo-truong-bo-tai-chinh-len-tieng
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng việc mở rộng cơ sở, đối tượng thu là cần thiết

Nghị quyết 25 của Quốc hội về đề án tái cơ cấu ngân sách 5 năm 2016-2020, trong đó có yêu cầu phải nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế với tài sản gồm đất, tài sản gắn với đất.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo Luật thuế tài sản. Đây là điều cần thiết giúp Bộ hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật, nâng cao minh bạch, góp phần nâng cao và cơ cấu lại nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính việc mở rộng cơ sở, đối tượng thu, và nâng mức chịu thuế của các sắc thuế là để cơ cấu lại nguồn thu, việc này các quốc gia trên thế giới cũng đang thực hiện. Hiện tại, dự án Luật thuế tài sản mới chỉ đang trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật.

Trong bối cảnh Việt Nam đã cắt giảm thuế quan trong lộ trình hội nhập, cùng với việc giá dầu giảm sâu trong thời gian qua thì việc mở rộng nguồn thu là cần thiết.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ - Luật sư Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, đánh thuế nhà ở của Bộ Tài chính là thuế chồng thuế. Thực tế cho thấy, để hoàn tất các thủ tục sở hữu nhà ở, người mua nhà hay căn hộ chung cư đều phải đóng khá nhiều loại thuế, phí.

Chẳng hạn, khi mua nhà, người mua phải đóng lệ phí trước bạ (được tính bằng diện tích đất nhân (x) với giá đất 0,5%, trong đó giá đất do UBND các tỉnh, thành phố ấn định). Riêng thuế giá trị gia tăng 10% thì đã được ẩn vào giá trị căn nhà. Đồng thời, người mua còn phải đóng thuế đất phi nông nghiệp, phí thẩm định địa chính 0,15%/giá trị chuyển nhượng (mức tối thiểu 100.000 đồng và tối đa là 5 triệu đồng).

Mặt khác, Ngoài ra, người mua nhà còn đóng thuế đất phi nông nghiệp (thổ trạch), phí thẩm định địa chính 0,15%/giá trị chuyển nhượng với mức tối thiểu 100.000 đồng và tối đa là 5 triệu đồng. Còn người bán nhà và nếu căn nhà đó là căn thứ 2 thì đóng thuế thu nhập cá nhân 2%/giá trị chuyển nhượng.

thu-tuong-danh-thue-tai-san-phai-vao-nguoi-giau-nguoi-co-2-nha
TS Bùi Quang Tín cho rằng có hiện tượng thuế chồng thuế khi đánh thuế tài sản nhà

Mặt khác, theo Luật Đất đai, khi người dân chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở phải đóng tiền sử dụng đất khá lớn. Thực ra, về mặt bản chất, tiền sử dụng đất là một sắc thuế chưa được đặt tên (tạm gọi là thuế sử dụng đất).

Số liệu của Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho thấy thuế sử dụng đất thường chiếm khoảng 10%/giá trị căn hộ và 30% giá trị nhà phố riêng lẻ. Đồng thời, sau khi xây dựng nhà ở, người dân phải hoàn tất thủ tục hoàn công với lệ phí vài triệu đồng/căn nhà (tạm gọi là thuế hoàn công) và theo tôi, đây chính là sắc thuế tài sản nhà ở chưa được đặt tên. Như thế, nếu trong tương lai chủ nhà phải đóng thuế nhà ở, tức người đó đã đóng thuế 2 lần.

Hiện nay, phần lớn đối tượng có nhu cầu về nhà ở là người trong độ tuổi lao động, có việc làm ổn định, đặc biệt là công chức, viên chức có thu nhập trung bình 10-15 triệu đồng/tháng.

Khi có thu nhập, người dân đã đóng thuế thu nhập cá nhân. Chủ doanh nghiệp cũng đã đóng thuế thu nhập, thuế môn bài.

Dù bản chất của thuế tài sản nhà ở là có việc thuế chồng thuế, điều tiết thị trường bất động sản, hạn chế tình trạng đầu cơ nhưng nếu nhà nước không loại bỏ thuế đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất, lệ phí hoàn công nhà ở... thì việc thu thuế tài sản nhà ở là không hợp lý. Bởi trên thực tế, các sắc thuế này đã chuyển hóa vào giá trị của nhà ở qua quá trình hình thành, sử dụng.

Vấn đế cốt lõi của thuế nhà ở là đối tượng nào phải gồng gánh sắc thuế này? Một số liệu thống kê cho thấy có khoảng 50 triệu người ở lứa tuổi lao động, trong đó phần lớn có thu nhập trung bình 10-15 triệu đồng/tháng luôn nuôi dưỡng căn nhà mơ ước.

Ví dụ, một viên chức thường phải chi tiêu cho bản thân và gia đình từ 8-12 triệu đồng/tháng, tính ra tích góp được khoảng 3 triệu đồng/tháng. Như thế, người này phải tích lũy hơn 20 năm mới mua nhà căn nhà 700 triệu đồng - mức sàn được miễn thuế nhà ở.

Còn trường hợp viên chức đó đã có được 300 triệu đồng và muốn mua căn nhà 1 tỉ đồng thì phải vay ngân hàng 700 triệu đồng trong thời hạn 20 năm, mỗi tháng phải tích lũy 7 triệu đồng để trả vốn và lãi cho ngân hàng. Giả sử thu nhập của người này không tăng thì lấy tiền đâu để nộp thuế nhà ở?.

 

Anh là Hiệp hội sao lại nhân danh Quốc gia được?

"Nên có một thông báo hủy danh từ “Quốc gia”, yêu cầu Hiệp hội Bất động sản không được sử dụng danh từ “Quốc gia” trong giải thưởng của mình".Ông Phạm Sỹ Liêm chia sẻ với PV.

 

Thủ tướng: Không phát triển chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành khẩn trương xây dựng giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM.

 

Ngân sách mỗi năm thu về bao nhiêu từ thuế, phí nhà đất?

Năm 2017, Bộ Tài chính thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà, đất.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.