SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho quần áo

11:00, 10/08/2017
Câu hỏi: Hiện nay tôi muốn mở xưởng sản xuất quần áo tư nhân. Vậy tôi nên đăng ký nhãn mác và mẫu mã như thế nào, để không vi phạm hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc ạ. Xin được tư vấn tôi chân thành cảm ơn.

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 89/2006 Quy định về nhãn hàng hóa

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009

2. Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, về việc dán nhãn hàng hóa:

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 89/2006 Quy định về nhãn hàng hóa đã quy định những hàng hóa được lưu thông trong nước thì đều phải ghi nhãn hàng hóa:

Điều 5. Hàng hoá phải ghi nhãn

1. Hàng hoá lưu thông trong nước, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu phải ghi nhãn theo quy định của Nghị định này, trừ những trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

2. Hàng hoá không bắt buộc phải ghi nhãn:

a) Hàng hoá là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng;

b) Hàng hoá là nhiên liệu, nguyên liệu (nông sản, thuỷ sản, khoáng sản), vật liệu xây dựng (gạch, ngói, vôi, cát, đá, sỏi, xi măng, đất màu, vữa, hỗn hợp bê tông thương phẩm), phế liệu (trong sản xuất, kinh doanh) không có bao bì và bán trực tiếp theo thoả thuận với người tiêu dùng.

3. Trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam yêu cầu ghi nhãn hàng hoá theo hợp đồng mua bán hàng hoá và chịu trách nhiệm về yêu cầu của mình thì tổ chức, cá nhân xuất khẩu hàng hoá được thực hiện theo hợp đồng với điều kiện những yêu cầu này không làm sai lệch bản chất của hàng hoá, không vi phạm pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước nhập khẩu.

4. Hàng hoá thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng; hàng hoá là chất phóng xạ, hàng hoá sử dụng trong trường hợp khẩn cấp nhằm khắc phục thiên tai, dịch bệnh; phương tiện giao thông đường sắt, đường thuỷ, đường không; hàng hoá do các cơ quan nhà nước tịch thu đem bán đấu giá, thanh lý có quy định riêng.

Bộ quản lý chuyên ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ quy định ghi nhãn hàng hoá trong các trường hợp quy định tại khoản này.Và Điều 14 Nghị định 89/2006 Quy định về nhãn hàng hóa cũng yêu cầu phải ghi tên cả tổ chức chịu trách nhiệm về hàng hóa do mình sản xuất

Điều 14. Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá

Ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá đối với từng trường hợp cụ thể quy định như sau:

1. Hàng hoá được sản xuất trong nước thì ghi tên của tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hoá đó.

Đối với mặt hàng sản xuất của bạn là quần áo của bạn thì nhãn hàng hóa phải bao gồm các nội dung sau;

Sản phẩm dệt, may, da, giầy:

a) Thành phần hoặc thành phần định lượng;

b) Thông số kỹ thuật;

c) Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn;

d) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.Do đó khi bạn sản xuất quần áo và đưa các sản phẩm này lưu thông trên thị trường, bạn phải dán nhãn cho các sản phẩm này. Nội dung của nhãn được thực hiện theo các quy định trên. Nhãn này không phải đăng ký hay xin phép cơ quan nào cả.

nhan hieu quan ao

 Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho quần áo

Thứ hai, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu:

Theo quy định của pháp luât, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là thủ tục bắt buộc nhưng đăng ký nhãn hiệu là cơ sở để xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.

Theo quy định tại Điều 87 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009 về quyền đăng ký nhãn hiệu:

1. Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.Bạn sản xuất ra hàng hóa là quần áo do đó bạn có quyền đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho quần áo của mình.

Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bạn cần thực hiện theo thủ tục sau:

- Hồ sơ đăng ký bảo hộ:

+) Tờ khai đăng ký

+) Mẫu nhãn hiệu

+) Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí

+) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cục sở hữu trí tuệ

Theo luatduonggia

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích