SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thủ tục đăng ký bảo hộ bản quyền logo cho thương hiệu

12:21, 21/04/2018
Câu hỏi: Hiện tôi đang có nhu cầu đăng ký bảo hộ bản quyền logo cho thương hiệu. Xin hướng dẫn tôi thủ tục chi tiết? Xin cảm ơn.

Trả lời:

1. Quy trình đăng ký bản quyền logo

Theo quy định của pháp luật, thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa kéo dài đến khoảng 11 tháng (với điều kiện là logo đáp ứng các điều kiện bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu và đơn đăng ký nhãn hiệu không bị sửa đổi, bổ sung hoặc bị phản đối). Đăng ký bản quyền logo diễn ra theo thủ tục với quy trình cụ thể:

- Trong 02 tháng đầu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét và đánh giá về chủ thể nộp đơn, phân nhóm và các thủ tục về mặt hình thức khác.

- Trong 09 tháng tiếp theo là giai đoạn đánh giá khả năng phân biệt của Nhãn hiệu đối với sản phẩm và dịch vụ xin đăng ký và khả năng tương tự gây nhầm lẫn với các quyền sở hữu công nghiệp đã được xác lập trước (bao gồm đơn nhãn hiệu đã được nộp trước, Nhãn hiệu đã được đăng ký trước).

logo

 

2. Thủ tục đăng ký bản quyền logo

Logo là tài sản của doanh nghiệp với vai trò cực kì quan trọng trong xây dựng hình ảnh thương hiệu. Cũng có thể nói logo chính là hình ảnh đại diện cho cả doanh nghiệp. Việc đăng kí bản quyền logo là cần thiết để bảo vệ các quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp đối với tài sản thuộc sở hữu trí tuệ này. Quy trình và thủ tục đăng kí cũng được cơ quan Nhà nước quy định rõ ràng. Thủ tục đăng ký bản quyền logo bao gồm:

- Mẫu logo độc quyền

- Quy chế sử dụng độc quyền logo nếu logo thương hiệu độc quyền yêu cầu bảo hộ là logo độc quyền tập thể.

- Tờ khai (theo mẫu) yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký logo độc quyền.

- Bản sao có công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty (nếu đăng ký chủ sở hữu là công ty).

- Giấy uỷ quyền (gửi lại khách hàng sau khi nhận được thông tin yêu cầu đăng ký).

- Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, nếu trên độc quyền logo có sử dụng các biểu tượng, tên riêng.

Phần danh mục các hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu trong tờ khai phải được liệt kê rõ ràng các sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu (logo) và phải được phân nhóm phù hợp với bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice.

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Liên kết hữu ích