SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Thư Tổng biên tập: Xuân Mậu Tuất 2018 – Xuân hội nhập!

06:30, 16/02/2018
(SHTT) - Một mùa Xuân an lành, thịnh vượng lại về với dân tộc thể hiện qua nét hân hoan chào đón Xuân của bà con, từ khắp làng quê, vùng núi cao hẻo lánh đến những thành phố nhộn nhịp.

Năm 2017 vừa qua, Việt Nam đã có những thành tựu rất khích lệ về tình hình kinh tế - xã hội. Về kinh tế, VN đã đạt mức tăng trưởng 6,81% GDP, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt con số kỷ lục 400 tỷ USD. Đặc biệt là, VN đã tổ chức thành công Diễn đàn APEC với sự tham dự của nhiều lãnh đạo và doanh nhân của các quốc gia giàu mạnh như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Canada… từ đó, mang đến nhiều cơ hội làm ăn, hợp tác và đầu tư. Về xã hội, nhiều vụ án tham nhũng đã được đưa ra ánh sáng. Theo đó, nhiều cán bộ, ngay cả cán bộ cấp cao đã “nhúng chàm” cũng sa lưới. Điều đó đã tạo thêm niềm tin trong nhân dân là - không có vùng cấm trong việc chống tham nhũng.

Kinh tế VN ngày càng phát triển nhờ vào sự hội nhập sâu và rộng với các nền kinh tế trên thế giới. Hiện nay, VN đã và đang đàm phán, ký kết, thực hiện 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với 58 đối tác (đã ký kết 12 FTA). Sau 10 năm thực hiện cam kết WTO và các FTA, xuất khẩu hàng hóa của VN giữ xu hướng tăng, bình quân ước đạt 16,6%/năm. Dù thấp hơn giai đoạn 2000-2006 (19,4%), song mức tăng này vẫn ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

thu tong bien tap

 Tổng biên tập Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo Lương Hoàng Hưng

Giai đoạn 1997 – 2017, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của VN thành công lớn, với khoảng 24.000 dự án, tổng vốn trên 320 tỷ USD. Đặc biệt, trong năm 2017, FDI đạt 17,5 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2016, là mức kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Có tới 5 dự án trị giá tỷ USD được cấp chứng nhận đầu tư trong năm nay. Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore tiếp tục là những nhà đầu tư hàng đầu vào VN. 

Tuy nhiên, sức cạnh tranh của Việt Nam vẫn chưa bắt kịp với hội nhập quốc tế. Khu vực doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp FDI chưa có sự liên kết hiệu quả. Nhận thức và hành động của một số ngành, địa phương, đặc biệt của người dân, doanh nghiệp về hội nhập chưa đầy đủ, nên hành động chưa đủ quyết liệt để chuyển tình thế phù hợp với hội nhập quốc tế.

VN dẫu đang hội nhập quốc tế, nhưng Chính phủ cũng phải “hướng nội” đối với thị trường trong nước để tạo động lực phát trriển cho doanh nghiệp Việt. Đây là vấn đề rất quan trọng, mang tính bền vững và quảng bá thương hiệu Quốc gia ra với thế giới. Do vậy, vấn đề cải cách cơ chế chính sách về kinh tế trong thời gian tới cần nhanh chóng, cho phù hợp với chủ trương hội nhập toàn diện của Đảng và Nhà nước ta.

Hội nhập quốc tế là một trong những nền tảng giúp nền kinh tế nuóc ta tăng trưởng cao liên tục trong giai đoạn 1997-2017. GDP đã tăng gấp 8 lần, từ 27 tỉ USD năm 1997 lên đến ước đạt trên 220 tỉ USD năm 2017. Phấn đấu đến năm 2020, quy mô nền kinh tế đạt 300 tỉ USD. Tuy nhiên, hội nhập cũng làm bộc lộ những điểm yếu, những bất cập của nền kinh tế. Đó là đổi mới trong nước chưa bắt kịp với hội nhập kinh tế quốc tế, khả năng tận dụng các cơ hội từ các FTA của DN còn thấp… Do đó, đứng trước hội nhập, chúng ta cần coi đây là cơ hội, động lực mạnh mẽ để cải cách tình hình trong nước. VN coi hội nhập kinh tế quốc tế là động lực để cải cách kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Nhân dịp năm mới - Mừng xuân Mậu Tuất, thay mặt Ban biên tập, tôi chúc cho các độc giả, doanh nhân và đồng bào cả nước một mùa xuân vui tươi, thắt chặt thêm tình thân ái, an lành trong vòng tay lớn hội nhập.

Lương Hoàng Hưng

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 11 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.