SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thu nhập tiền tỷ từ đam mê sáng chế

07:16, 24/12/2018
(SHTT) - Anh Lê Hữu Minh được nhiều bà con nông dân biết đến bởi những sáng chế hữu ích dành cho nông nghiệp. Với niềm đam mê của mình, anh Minh kiếm ra tiền tỷ mỗi năm.

Được sinh ra, lớn lên tại vùng quê nghèo ở phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, Lê Hữu Minh quá thấu hiểu sự vất vả của người dân nông thôn và anh muốn làm gì đó để giúp nâng cao năng suất lao động và giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Vì vậy xưởng cơ khí Hữu Lành của anh không ngày nào ngừng hoạt động. Hàng loạt đơn đặt hàng sản xuất máy ép dầu thuỷ lực - sản phẩm nổi tiếng do anh Minh sáng chế - khiến xưởng cơ khí này trở nên sôi động.

C0F029C5-4166-4E17-8829-AE4E7707A5B4

  Đam mê sáng chế, anh nông dân trẻ Lê Hữu Minh thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: Đời sống và pháp lý

Học hết lớp 8, do điều kiện gia đình nên Lê Hữu Minh tạm gác giấc mơ “con chữ” để theo ba học nghề cơ khí năm 1995. Ba của Minh vốn là một “nông dân tài ba” có tiếng ở tỉnh TT Huế - Lê Hữu Lành, được mọi người biết đến là một thợ cơ khí lành nghề, học mới ngang lớp 5 nhưng đã có 2 giải thưởng cao quý về KHCN Quốc gia: giải Nhì với sáng chế máy bóc vỏ lạc và giải Ba sáng chế máy bóc vỏ mè năm 2008. Nhờ chăm chỉ làm việc, tay nghề của Minh ngày càng nâng cao, cơ khí Hữu Lành lúc nào cũng đông khách. Kinh tế gia đình nhờ đó dần được cải thiện.

Năm 2009, ba của Minh bị ung thư gan qua đời, cơ sở cơ khí Hữu Lành được giao lại cho Minh quản lý và tiếp tục sản xuất phát triển cho đến nay.

D3672E7A-4ADC-4546-A8AF-35FEC67D8F84

 

Năm 2014, do nhu cầu của người dân cần máy ép dầu phụng và dầu mè thay cho cách ép thủ công truyền thống vừa mất nhiều thời gian và lượng dầu thu được lại thấp. Nắm bắt được nhu cầu đó với kiến thức và kinh nghiệm thực tế đã học được, đến năm 2015 anh đã sáng chế thành công chiếc máy ép dầu phụng - dầu mè bằng thủy lực. Anh Minh cho biết thêm, dựa trên nguyên lý hoạt động có sẳn và hoàn thiện chiếc máy ép dậu phụng- dầu mè bằng thủy lực của mình. Máy hoạt động với công suất ép 1,5 tấn lạc/ngày với giá thành rẻ, tiết kiệm nhân công. Đến nay, anh đã cung cấp hơn 10 máy theo đơn đặt hàng của bà con ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng với kinh phí từ 45-75 triệu đồng/máy tùy theo công suất.

Ngoài ra, vào năm 2016, có một số người đặt máy xay nghệ, anh Minh cũng mạnh dạn nghiên cứu, học hỏi dựa trên nguyên lý hoạt động cắt sắn tươi. Sau 7 tháng cực nhọc nghiên cứu, anh đã làm ra được máy xay nghệ tươi.

Cấu tạo của máy gồm trục, mô - tơ và nhiều bộ phận khác. Với chiếc máy này, người dùng chỉ cần đổ nghệ và chờ máy xay ra thành phẩm chứ không mất sức làm thủ công, có thể xay từ 5 tạ - 1 tấn nghệ/ngày.

Anh Minh cho biết, hiện nay, chỉ cần nửa tháng, anh sẽ hoàn thành được một chiếc máy xay nghệ. Loại máy này được nhiều người đặt khiến cơ sở anh làm không kịp cho khách, tùy theo công suất mà giá thành dao động từ 5-10 triệu đồng.

Ngoài ra, xưởng cơ khí của anh hàng năm còn cung cấp cho thị trường trên cả nước hàng trăm chiếc máy bóc vỏ lạc, mè, máy sàng lạc, máy xay bắp, sửa chữa các loại máy móc nông nghiệp…, không chỉ đem về doanh thu cho anh hơn 1 tỷ đồng/năm mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 4-6 triệu đồng/tháng/người.

Với niềm đam mê sáng tạo không mệt mỏi, năm 2017, anh Minh được vinh danh là một trong 18 nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ I, năm 2017.

Minh Thư (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.