SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thu hồi 16 loại nước xốt Idun của Na Uy do nhiễm thuốc trừ sâu

14:00, 23/08/2017
(SHTT) - Liên quan tới vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu gây hoang mang suốt thời gian qua thì mới đây một công ty ở Na Uy đã quyết định thu hồi lượng lớn nước xốt do hãng này sản xuất. Nguyên nhân là do trong nước xốt này có chứa bột lòng đỏ trứng gà được nhập từ Đức.

Người tiêu dùng trên toàn thế giới vẫn chưa hết hoang mang với vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu tại Hà Lan bị phanh phui vào ngày 1/8 vừa qua. Điều đáng chú ý là số trứng gà này đã được xuất khẩu đi nhiều nước châu Âu vì vậy hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị.

Được biết trước đó, cơ quan chức năng của Hà Lan phát hiện dư lượng cao thuốc trừ sâu fipronil trong các mẫu kiểm tra phân, máu và trứng gà. Đây là một loại chất hóa học được sử dụng phổ biến trong ngành trồng trọt để trừ sâu bệnh cho cây, nhưng lại bị cấm sử dụng trong xử lý động vật làm thực phẩm cho con người.

thu hoi 16 loai nuoc xot idun cua na uy do nhiem thuoc tru sau a

Vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan đã gây ảnh hưởng lớn tới các nước châu Âu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàm lượng chất độc fipronil cao có thể gây tổn thương gan, tuyến giáp và thận nếu nuốt vào một lượng lớn theo thời gian. Hóa chất trên đã được một công ty Hà Lan là Chickfriend đưa vào các trang trại gia cầm nhằm tiêu diệt bọ đỏ ký sinh trên gà. Có thông tin một công ty của Bỉ đã cung cấp cho Chickfriend loại hóa chất trên, song thông tin này chưa được kiểm chứng.

Liên quan tới vụ bê bối này thì mới đây Công ty Orkla Foods Norge tại Na Uy đã quyết định thu hồi 16 loại nước xốt Idun khách nhau do công ty sản xuất. Nguyên nhân được xác định là do công ty này đã nhập bột lòng đỏ trứng gà từ một nhà sản xuất của Đức.

thu hoi 16 loai nuoc xot idun cua na uy do nhiem thuoc tru sau

 Thu hồi 16 loại nước xốt Idun của Na Uy do nhiễm thuốc trừ sâu

Mặc dù bột này chỉ chiếm tối đa 1% trong sản phẩm nước xốt và công  ty Orkla Foods Norge cũng khẳng định lượng Fipronil trong các nước xốt này không vượt quá tiêu chuẩn an toàn do Cơ quan Y tế châu Âu đặt ra, không gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng nhưng công ty vẫn quyết định thu hồi.

Đây được xem là sự tổn hại lớn cho kinh tế cũng như danh tiếng của công ty. Có thể thấy vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan đã gây ra hậu quả không nhỏ cho toàn bộ các nước châu Âu. Khủng hoảng này cũng đã giáng một đòn mạnh vào ngành chăn nuôi của Hà Lan.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).