SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thủ đoạn gian lận điểm thi ở Hà Giang diễn ra như thế nào khi chỉ mất 6 giây để “hô biến” bài thi từ 1 thành 9 điểm?

15:33, 17/07/2018
(SHTT) - Đã có 114 bài thi được “hô biến” điểm mà mỗi bài này được thay đổi kết quả chỉ trong vòng 6 giây.

Tại buổi họp báo chiều 17/7, ông Mai Văn Trinh -  Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết đã có rất nhiều bài thi được “hô biến” từ 1 thành 9 điểm.

Qua xác minh ban đầu cho thấy Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Ảnh: PL.TPHCM

Cụ thể, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi THPT quốc gia, điện thoại của vị này đã nhận rất nhiều tin nhắn liên quan đến số báo danh của thí sinh.

Tiếp theo, ông Lương đã thực hiện hành vi sửa điểm cho các thí sinh. Cụ thể, với quy trình quét bài thi trắc nghiệm, ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và dùng chiếc máy tính quét. Cán bộ này đã đối chiếu với số báo danh nhận được qua tin nhắn điện thoại và nhập lại điểm cho thí sinh. Bất ngờ hơn, cán bộ này chỉ dùng hết 6 giây để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh trong khi thành viên ban giám sát vẫn túc trực.

Họp báo công bố sai phạm điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang. Ảnh: Dân trí. 

Qua quá trình điều tra cho thấy, ông Vũ Trọng Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm vào máy tính về Phòng Khảo thí. Sau đó, ông Lương đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và tiến hành sửa đáp án cho thí sinh.

Như đã thông tin, buổi họp báo công bố về điểm thi bất thường trong kì thi THPT quốc gia 2018 thông tin có 330 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm ít nhất từ 1,0 đến cao nhất là 8,75 điểm.

Trước đó, rạng sáng ngày 17/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết qua rà soát, Bộ GD-ĐT phát hiện có sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hà Giang .

Câu chuyện điểm thi bất thường ở Hà Giang đã khiến dư luận xôn xao sau khi các hội đồng thi công bố điểm thi vào ngày 11/7. Sự việc khiến mạng xã hội đến các chuyên gia giáo dục lên tiếng.

Minh MInh

Tin khác

Tin tức 42 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 46 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.