SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thói quen vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh: Con đường ngắn nhất đến với tử thần

14:00, 04/01/2018
(SHTT) - Nhiều người có thói quen vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh nhưng không biết rằng đây là một việc làm nguy hiểm. Thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra do chập điện bình nóng lạnh, gây hậu quả khôn lường.

Thói quen vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh: Con đường ngắn nhất đến với tử thần

Bình nóng lạnh hiện đang trở thành thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình, đặc biệt khi mùa đông trở lạnh. Tuy nhiên đây cũng lại là một thiết bị nguy hiểm có thể phát nổ và gây ra những hậu quả nghiêm trọng về tài sản lẫn tính mạng con người nếu sử dụng không đúng cách. 

Một trong những điều mọi người hay lầm tưởng về bình nóng lạnh nhất chính là lầm tưởng về chế độ tự ngắt.

Được biết, mỗi bình nóng lạnh đều được trang bị rơ-le tự ngắt, với nhiệm vụ tự động cấp điện để điều chỉnh nhiệt độ nước trong bình (tự ngắt khi nước đủ nóng và bật khi nước nguội đến một mức nhiệt nhất định). Không ít người lầm tưởng như vậy là an toàn, khi đã ngắt là có thể tuyệt đối yên tâm, không cần rút phích cắm hay ngắt cầu dao.

vua tam vua bat binh nong lanh

 Mọi người thường lầm tưởng về chế độ tự ngắt của bình nóng lạnh

Tuy nhiên, trên thực tế có 2 loại rơ-le riêng biệt. Rơ-le để đóng/ngắt điện khi nhiệt độ nước tăng, giảm là rơ-le nhiệt, hoàn toàn khác với rơ-le chống giật. Rơ-le nhiệt hoạt động dựa trên cảm ứng nhiệt, khi nhiệt độ nước thấp thì dòng điện được đóng để cấp nhiệt cho nước, thường có đèn báo sáng lên khi bình hoạt động, và khi đủ nhiệt, ngắt điện đèn sẽ tắt. Rơ-le này không có chức năng chống điện rò ra nước.

Còn rơ-le chống giật hoạt động dựa trên sự thay đổi của hiệu điện thế. Tuy nhiên cũng không phải an toàn tuyệt đối.

Trong quá trình tắm và dùng nước nóng, nhiệt độ trong bình sẽ thay đổi. Hệ thống sẽ tự cảm biến và sẽ cấp điện lại cho bình để tiếp tục làm nóng nước, do vậy, khả năng người dùng bị điện giật khi vừa tắm vừa bật bình sẽ tăng cao.

Không chỉ vậy, còn nhiều nguyên nhân khác làm tăng khả năng rò điện, khiến người dùng bị điện giật như: thanh cấp điện sau thời gian dài sử dụng bị bám cặn, hao mòn sẽ gây rò điện vào nước; dây điện lắp chung với ống dẫn nước dùng lâu có thể han gỉ, giòn cũng gây rò điện; gioăng cao su cách điện nối với dây mayso, vỏ bình, dây dẫn bị nứt sẽ dẫn điện... Điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người tắm. 

Những trường hợp tử vong khi vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh

Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp tử vong trong nhà tắm do điện giật và bình nước nóng vẫn mở.

Mới đây nhất, trên Góc cảnh báo một fanpage của những người trẻ tuổi lớn nhất ở Việt Nam, facebook T.T đã đăng tải hiện tượng kinh hãi vừa xảy ra ở nhà mình: nổ bình nóng lạnh.

Đăng kèm câu chuyện trên là hình ảnh chiếc bình nóng lạnh bị nổ khiến cho nhà tắm đen sì, mọi thứ trong nhà tắm ngổn ngang.

vua tam vua bat binh nong lanh 1

 

vua tam vua bat binh nong lanh 2

 

vua tam vua bat binh nong lanh 3

 

Theo nhiều dân mạng nhận định, nguyên nhân khiến cho bình nóng lạnh bị nổ kể trên có thể do nguyên nhân thợ điện lắp đặt chưa đúng cách.

Trước đó vào khoảng 19h10 ngày 24/1/2014, tại khu 5 thôn Sơn Vi, xã Sơn Thủy, Thanh Thủy, Phú Thọ cũng đã xảy ra vụ việc đau lòng. Cụ thể, chị Phạm Thị Nga, sinh năm 1975, bị giật điện vì bình nóng lạnh hở điện. Vì muốn cứu con, ông Đỗ Đình Khôi, sinh năm 1945 chạy vào ứng cứu cũng bị điện giật chết tại chỗ.

Vào khoảng 23h ngày 14/4/2016, một vụ tai nạn thương tâm khác do rò điện bình nóng lạnh cũng xảy ra khiến 3 người trong một gia đình ở Vũng Tàu bị điện giật, 2 người tử vong tại chỗ.

Chị Phạm Thị Bích Ngoan (24 tuổi, ngụ phường 5, TP Vũng Tàu) cầm vòi hoa sen trong phòng tắm thì bị điện rò rỉ từ bình nước nóng đang mở giật bất tỉnh.

Nghe tiếng động mạnh, anh Nguyễn Xuân Bảo Phước (34 tuổi, chồng chị Ngoan) đập cửa chạy vào xem cũng bị nước nhiễm điện dưới sàn giật té ngã. Bà Tôn Nữ Thị Chung, mẹ anh Phước, lao vào cứu vợ chồng con trai cũng bị điện giật. 

Ít phút sau chị Ngoan tỉnh lại kêu cứu. Bố chồng chị đang nằm ngủ ở phòng ngoài liền ngắt cầu dao điện, đưa cả ba đi cấp cứu. Tuy nhiên bà Chung và anh Phước đã tử vong. 

Được biết, trong nước thường có các chất kiềm, a xít, do vậy trong quá trình sử dụng, ruột bình nóng lạnh có thể bị ăn mòn, thủng lớp cách điện khiến điện rò ra ngoài. 

Khuyến cáo khi sử dụng bình nóng lạnh

Trong thực tế, nếu người dùng mua dòng sản phẩm bình nóng lạnh cao cấp, chính hãng, đảm bảo chất lượng, đầy đủ thông số, an toàn trong tiêu dùng, được lắp đặt đúng quy trình thì vừa tắm vừa bật bình vẫn an toàn. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên làm như vậy vì hiệu suất sử dụng và tuổi thọ của bình sẽ bị giảm đi rất nhiều.

vua tam vua bat binh nong lanh 4

 

Nguồn nước cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo độ bền cũng như độ an toàn của sản phẩm. Nếu nguồn nước nhiều tạp chất sẽ dễ bị hao mòn, tiến trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn, tác động đến các thiết bị cảm biến gây rò rỉ điện năng. Như vậy, bình cũng sẽ không còn an toàn.

Cách cứu người bị điện giật trong nhà tắm

Các bác sỹ cho biết, khi thấy người bị giật điện trong nhà tắm, không nên lao vào cứu ngay mà phải ngắt cầu dao điện trước. Bởi nếu ngay lúc đó mà xông tới, chạm vào người nạn nhân thì có thể nguồn điện vẫn tiếp xúc với nạn nhân sẽ gây giật cho người đến cứu. 

Hãy ngắt cầu dao điện trước khi đưa nạn nhân ra nơi khô ráo để tiến hành các bước sơ cứu. Sau khi đã ngắt cầu dao nhà tắm hoặc cầu dao tổng, hãy dùng những vật liệu không dẫn điện như gậy tre, gỗ, nhựa khô để kéo nạn nhân ra khỏi nơi tiếp xúc với nước đang nhiễm điện. Đưa được nạn nhân ra nơi khô ráo, kiểm tra xem nạn nhân còn thở, cử động hay không. Nếu không thấy các dấu hiệu này, nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi cho nạn nhân. 

Hải Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Liên kết hữu ích