SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thói quen thức khuya làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

16:15, 04/12/2018
(SHTT) - Một nghiên cứu mới của chuyên gia thuộc Đại học Northumbria, Anh đã rút ra kết luận rằng những người có thói quen ngủ muộn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 2,5 lần so với những người có thói quen đi ngủ sớm.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Advances in Nutrition cho thấy những người thường xuyên thức khuya có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn gấp 2,5 lần so với nhóm người ngủ sớm.

photo1524295302097-1524295302098882491163

 

Ngoài ra, những người thức khuya có thói quen ăn uống thất thường hơn và có chế độ ăn uống không lành mạnh như uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đường và thức ăn nhanh hơn những người dậy sớm.

Ăn khuya cũng liên quan đến tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 vì ảnh hưởng đến cách glucose được chuyển hóa trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu giải thích mức đường glucose thường tự giảm trong ngày và đạt mức thấp nhất vào ban đêm. Tuy nhiên, ăn trước khi ngủ khiến mức đường tăng lên, gây ảnh hưởng xấu đến sự trao đổi chất vì cơ thể không tuân theo quy trình sinh học bình thường.

thoiquen_bjgj

 

Trước đó, một nghiên cứu của Hàn Quốc cũng cho thấy những người thức khuya đến nửa đêm về sáng có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường hơn những người ngủ sớm hơn, thậm chí họ ngủ từ 7- 8 giờ mỗi đêm, theo báo cáo của MensHealth.

Những người thức đêm thường thường xuyên sẽ tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo từ truyền hình và điện thoại di động vốn làm giảm độ nhạy cảm insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu kém hơn, tác giả nghiên cứu Nan Hee Kim, cho biết trong một thông cáo báo chí. Thức khuya cũng liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém và mất ngủ, có thể phá vỡ quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Mai An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.