SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thời điểm ngắm mưa sao băng Orionid rõ nhất tại Việt Nam đêm 20/10

17:21, 20/10/2017
(SHTT) - Những người yêu thiên văn tại Việt Nam đang rất háo hức để được tận mắt chứng kiến mưa sao băng Orionid vào đêm ngày 20/10, rạng sáng 21/10. Đây là trận mưa sao băng cỡ trung bình trong năm với tần suất khoảng 15 -30 vệt mỗi giờ.

Được biết, mưa sao băng Orionids bao gồm những hạt bụi bị cháy của Sao chổi Halley. Khi Trái đất di chuyển quanh mặt trời trên quỹ đạo của mình và đi ngang qua những đám bụi do Sao chổi Halley để lại, những mảnh vụn thiên thạch này sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng. Sao chổi này đã ghé qua Trái Đất vào năm 1986 và nó sẽ trở lại lần nữa vào năm 2061.

Mỗi năm, quỹ đạo của Trái đất giao với quỹ đạo của Sao chổi Halley 2 lần, một lần vào tháng 5, tạo ra trận mưa sao băng Eta Aquarid, và một lần vào tháng 10, hình thành nên mưa sao băng Orionids.

Các nhà thiên văn học cho biết mưa sao băng này sẽ xuất hiện từ ngày 2/10 đến ngày 7/11 nhưng sẽ đạt đỉnh vào ngày 21/10.

thoi diem ngam mua sao bang Orionid ro nhat

 Thời điểm ngắm mưa sao băng Orionid rõ nhất tại Việt Nam đêm 20/10

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), mặc dù các thiên thạch sẽ xuất phát từ chân trời phía đông nhưng chúng sẽ tỏa ra khắp bầu trời và có thể nhìn thấy được từ bất cứ nơi nào trên Trái Đất.

Người xem có thể nhìn thấy 20-30 sao băng mỗi giờ, ít hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, việc quan sát mưa sao băng Orionid trong năm nay sẽ thuận lợi hơn vì cực điểm của nó rơi vào lúc trăng non mới mọc, tức là sao băng sẽ ít bị lu mờ bởi ánh trăng.

Thời điểm ngắm sao băng Orionid rõ nhất là vào khoảng 0h - 1h ngày 21/10 bởi đây là thời điểm mà chòm sao Orion (Lạp Hộ) sẽ xuất hiện trọn vẹn trên bầu trời phía Đông. Tới khoảng 3h30 - 4h, chòm sao sẽ lên cao nhất và dần di chuyển về phía Tây. 

Dấu hiệu nhận biết chòm sao Orionid cũng khá dễ bởi ba ngôi sao sáng nằm thẳng hàng và cách đều nhau tạo thành thắt lưng của Orion.

Ngoài ra, độ sáng nổi bật của các sao Betelgeuse, Rigel và Ballatrix cũng là những điểm khiến mọi người không khó khăn gì để tìm thấy Orion.

Để quan sát sao băng, người xem không cần sử dụng bất kỳ dụng cụ đặc biệt nào mà có thể quan sát sao băng bằng mắt thường tuy nhiên nên chọn 1 góc rộng, không có ánh sáng nhân tạo. 

Mai Lan

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.