SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thiên đường hàng giả trên thế giới ở đâu?

07:01, 06/04/2018
(SHTT) - Số lượng hàng giả, hàng nhái ở Casablanca Maroc có giá trị lên tới 1,27 tỉ đô la Mỹ - tương đương với khoảng 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Bạn khó có thể tưởng tượng một dây thắt lung hiệu Gucci chỉ có giá 20 đô la, bộ đồ thể thao hiệu Nike có giá 25 đô hay một chiếc quần sooc nam giá gần 3 đô. Nhưng điều này hoàn toàn có thể vì chúng là đồ giả.

hanggia

 

Casablanca đã trở thành thiên đường hàng giả. Phần lớn hàng giả ở đây có nguồn gốc từ Trung Quốc, một phần còn lại được làm giả ngay chính tại Casablanca. Hầu hết người dùng không thể nhận biết được hàng giả và hàng thật vì ngay cả nhãn hiệu của các mặt hàng trông cũng rất giống nhau.

Theo báo cáo của Tổ chức phát triển và hợp tác kinh tế, hàng giả ở các nước Bắc phi có giá trị lên tới 1,27 tỉ đô là tương đương với 1% GDP.

Tổ chức này cũng chỉ ra rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều các vùng tự do thương mại là một trong những nguyên nhân làm tăng số lượng hàng giả do những người buôn lậu hưởng lợi từ giá thuế thấp và thủ tục hải quan lỏng lẻo. 

Báo cáo mới nhất của Cục Hải quan Moroc vào năm 2016 cho thấy có tới 386 bản kiến nghị (278 bản năm 2015) đưa ra bởi các luật sư trong lĩnh vực sáng chế và các nhà đại diện luật pháp của các nhãn hiệu. Hơn 5 triệu sản phẩm bị thu giữ năm 2016, gấp gần hai lần so với năm 2015.

Tại một khu chợ tại Derb Ghellef, không khó để bạn có thể mua được các đĩa phần mềm Photoshop hay Microsoft Office với giá 50 xu. Cách không xa nơi bán các đĩa phần mềm này là nơi người ta bán kính và gọng kính giả. Người chủ cửa hàng này cho biết đây là những gọng kính giả nhưng có chất lượng khá tốt vì chúng không dễ hỏng như gọng kính làm bằng nhựa. 

Nhiều biện pháp được đưa ra nhằm hạn chế hàng giả. Ví dụ như điều 225 Luật pháp Moroco quy định đối với hành vi sản xuất hàng giả có thể bị phạt tù một năm và nộp 109,000 đô tiền phạt. Trong trường hợp làm hàng nhái, mức phạt tối đa là 6 tháng tù và nộp phạt 54,500 đô.

Những biện pháp này trên thực tế vẫn chưa đem lại hiệu quả khi số lượng hàng giả ở đây không khác gì “nấm mọc sau mưa”. Những người bán hàng giả thì sẵn sàng đối đầu luật pháp vì lợi nhuận.

Moroc đã trở thành nước xuất khẩu hàng giả qua các kênh bất hợp pháp của những người sống ở vùng cận sa mạc Sahara nước này.

Tạ Hiền

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.