SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thị trường Tết 2019: Miến bẩn trà trộn và cách nhận biết

15:42, 01/01/2019
(SHTT) - Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần, nhiều bà nội trợ đã rục rịch chuẩn bị thực phẩm tết như miến, giò, chả... Tuy nhiên hiện tại trên thị trường xuất hiện nhiều loại miến tẩm hóa chất, gây độc hại cho sức khỏe người dùng.

Cách phân biệt miến sạch và miến tẩm hóa chất đơn giản

Hình dáng bên ngoài

Những sợi miến nguyên chất 100% thường có màu xám tro (đối với miến dong) hay màu trắng tự nhiên (miến đậu xanh)..., có độ trong, quánh, thơm và sạch. Các sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng. Trong khi đó, miến bẩn thường vụn nát, khô giòn, các sợ miến không đều và hay dính vào nhau. Màu sắc miến thường là trắng tinh hoặc vàng ươm.

Khi chế biến

Miến sạch, miến dong nguyên chất, sợi miến thường dai, nấu lên để lâu cũng không bị nát. Còn miến bẩn, có chứa hóa chất thì hoàn toàn ngược lại. Sợi miến khi nấu lên nhanh nhũn, không dai, để lâu các sợi bết lại. Do ngâm tẩm qúa liều chất tẩy trắng, chất nhuộm màu nên sợi miến khi ăn sẽ không cảm nhận được vị thơm ngon tự nhiên của nguyên liệu tạo thành và đôi lúc ta còn ngửi thấy mùi hôi lạ do dư lượng hóa chất gây nên.

mien ban

 

Miến tẩm hóa chất độc hại như thế nào?

àng gần Tết, nhu cầu về miến ngày càng tăng. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại miến được sản xuất từ nhiều nguồn gốc khác nhau, trong đó đặc sản miến dong được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhất bởi những đặc tính ưu việt của nó như sợi miến có độ trong, sánh, dai, thơm, kích cỡ vừa ăn. Đặc biệt, miến dong đã nấu lên thì dù có để lâu cũng không bị nát. Tuy nhiên nhược điểm của loại miến này là sở hữu màu xám tro không bắt mắt.

Vì vậy trong qúa trình sản xuất miến dong, người ta thường cho thêm một vài chất tẩy trắng hoặc đôi khi là cả chất nhuộm màu. Đó cũng chính là nguyên nhân hiện nay trên thị trường, các loại miến dong lại rất đa dạng về màu sắc từ xám tro, trắng tinh, trắng ngà cho đến vàng óng.

Các hóa chất độc hại này khi vào cơ thể con người sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu, tích tụ trong cơ thể lâu dài sẽ sinh ra các căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy các bà nội trợ cần thận trọng trong quá trình chọn mua miến vào dịp Tết.

Lưu ý khi lựa chọn mua miến cho gia đình

Khi mua miến người nội trợ cần chọn sản phẩm có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. Bên cạnh đó, người mua có thể lựa miến trực tiếp từ cơ sở đã biết rõ quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên lựa mua các loại miến có màu trắng đục, màu tự nhiên của củ dong. Miến có màu khác lạ, bóng bẩy và không đúng màu của củ dong thì không nên mua.Trước khi chế biến, chị em nội trợ đem miến rửa sạch, ngâm vào nước để miến nở tự nhiên.

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.