SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thị trường hàng xách tay: Hàng hiệu nhưng giá chợ

17:00, 06/07/2018
(SHTT) - Giá chỉ bằng 1/5 so với chính hãng, hàng hiệu xách tay trở nên hút khách và khiến dịch vụ này ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, những sản phẩm này luôn nhiều rủi ro về hàng nhái, giả.

Hàng hiệu, giá chợ

Ngay sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu 5 bộ ngành 'siết' quản lý hàng xách tay, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã ra thông báo "tạm ngưng thông quan hàng hóa dạng quà biếu phi mậu dịch, hay đang ở trong kho của hải quan để thanh tra toàn diện".

Hàng "tắc" ngoài cảng nhưng tung hoành trong nội địa và đều được mời chào “hàng vừa về” tại một số cửa hàng ở TP.HCM. Tại cửa hàng thời trang T.O trên đường Bà Huyện Thanh Quan (Q.3), gọng kính cận hiệu Chanel và Dior được khẳng định hàng xách tay chính hãng bán đồng giá 2,5 triệu đồng/cái. Khi người mua còn phân vân, lập tức giá được giảm xuống 2,2 triệu đồng và cuối cùng “thôi lấy chị 2 triệu đồng mỗi cái tặng kèm hộp chính hãng”, người bán nói. Cùng gọng kính Dior này, giá bán tại cửa hàng miễn thuế sân bay Singapore tính ra tiền Việt khoảng 4,2 triệu đồng.

2-0918

Các cửa hàng thu hút khách nhờ việc gắn mác hàng xách tay với giá bèo. 

Đường Nguyễn Trãi (Q.5) có thể coi là "thủ phủ" với nhiều cửa hàng gắn bảng hàng nhập xịn của các thương hiệu nổi tiếng. Vừa bước ra khỏi một cửa hiệu chuyên bán quần áo xách tay trên con đường thời trang Nguyễn Trãi (quận 5), chị Minh T. hồ hởi vì mua được cùng lúc 5 món đồ hiệu nhưng chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng. Chị cho hay đây là lần đầu tiên đến tìm và săn đồ hiệu tại cửa hàng này qua lời giới thiệu của đồng nghiệp.

“Trước đây, tôi thường mua sắm ở trung tâm thương mại nhưng giá ở đó dĩ nhiên không hề rẻ. Số quần áo này nếu xách ra từ các nơi sang chảnh đó chắc chắn phải hơn 5 triệu đồng. Trong khi đó, giá ở đây rẻ hơn rất nhiều, nhân viên bán cam kết hàng chính hãng, được người quen mang từ nước ngoài về nên không chịu thuế”, chị T. nói với vẻ tin tưởng.

Ngoài hàng xách tay, điệp khúc “hàng xuất dư” được nhiều cửa hàng thời trang lớn, trung tâm mua sắm chào khách. Tại cửa hàng T. chuyên bán quần áo xuất khẩu trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Banana Republic, Gap, Old Navy, Espirit... đều có mặt. Người bán khẳng định là hàng xuất “auth” (hàng chính hãng - PV).

Do có mối quan hệ nên nên khi xuất dư, cửa hàng sẽ “ôm” để bán cho khách lẻ. Một chiếc áo đầm hiệu Warehouse (Anh) có giá đính bên trong sản phẩm là 59 USD, giá được dán nhỏ bên dưới chỉ 360.000 đồng; áo đầm hồng hiệu Talbots của Mỹ có giá gốc trên nhãn là 59,5 USD, giá tiền Việt gắn bên dưới chỉ 180.000 đồng...

habngxachtay

 Nhiều cửa hàng mang danh bán hàng xách tay ra đời. Ảnh minh họa. 

Không chỉ các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng hút khách mà mặt hàng điện tử như điện thoại di động, laptop cũng được gắn mác hàng xách tay, với giá rẻ hơn so với các nơi phân phối chính thức từ một đến vài triệu đồng.

Với lý do không bị đánh thuế khi qua hải quan, hầu hết cửa hàng trên con đường này đều cam kết sản phẩm họ bán là hàng chính hãng, bảo hành đầy đủ nên khách hàng cứ yên tâm.

Không có chuyện hàng xuất dư nhiều như vậy

Theo một số đại lý chuyên nhận đặt hàng từ nước ngoài, giá hàng thời trang, mỹ phẩm xách tay về đến VN cộng thêm 5% công mua, 5 - 9% thuế (tùy sản phẩm), phí vận chuyển 11 - 12 USD/kg... nên thường cao hơn khoảng 20 - 25% so với giá gốc.

Với hàng “xuất dư”, chị Bùi T.Thương, chủ xưởng may gia công hàng xuất khẩu tại H.Củ Chi, TP.HCM, cũng khẳng định khi đặt hàng, các tập đoàn có quy định về tỷ lệ sai sót, hàng lỗi rất thấp. Họ có quy định rất chặt về tiêu hủy, bỏ tên thương hiệu ra khỏi những sản phẩm lỗi và doanh nghiệp buộc phải tuân theo. Nếu để bị phát hiện đưa ra thị trường hàng hóa lỗi, doanh nghiệp sẽ bị ngưng hợp đồng và bị phạt rất lớn. Vì vậy, không thể có hàng xuất dư bán tràn lan như vậy.

Chị Thủy Hoàng, trưởng bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm một nhà máy chuyên sản xuất giày xuất khẩu ở Bình Dương, nói thẳng rất khó để có thể “lọt” ra ngoài một đôi giày dù là giày lỗi. “Sản phẩm lỗi thường qua cả hội đồng xét để tiêu hủy trước chứng kiến của nhiều bộ phận. Ai cố ý mang một đôi giày lỗi ra ngoài nếu bị phát hiện coi như bị mất việc”, chị Hoàng cho biết.

Tương tự, đại diện một thương hiệu mỹ phẩm lớn trên thế giới tại Việt Nam cũng chia sẻ với PV, hiện nay, mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng ở thị trường trong nước rất nhiều. Các đơn vị kinh doanh lợi dụng mác hàng xách tay để trộn vào hàng kém chất lượng.

Theo vị này, mỹ phẩm dỏm thường có giá chỉ bằng 1/3 so với hàng chính hãng. Đồng thời, logo, tem, nhãn hiệu và bao bì, hình thức bên ngoài cũng không chất lượng bằng hàng chính hãng, do đó, người mua cần đề phòng các sản phẩm giá rẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 2.534 vụ vi phạm về hàng hóa, 1.819 vụ vi phạm từ hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Tổng giá trị tiền thu phạt hành chính, bán hàng tịch thu và tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 52,3 tỷ đồng.

Trước việc phát triển nhanh chóng của mặt hàng xách tay, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo 5 bộ, ngành tăng cường quản lý mặt hàng này.

Theo đó, Bộ Công an đấu tranh, triệt phá các đường dây lợi dụng chính sách đối với hàng hóa là quà biếu, quà tặng để buôn lậu hàng hóa tại các cửa khẩu sân bay quốc tế. Bộ Tài chính tăng cường giám sát hàng biếu, tặng từ nước ngoài về Việt Nam, khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý số lần miễn thuế theo định mức để thống nhất kiểm soát nguồn hàng.

Các Bộ Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý chuyên ngành đối với nhóm hàng xách tay.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Liên kết hữu ích