SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thị trường đồ điện máy mùa đông, cẩn thận mua phải hàng tồn, hàng Trung Quốc

09:24, 22/11/2017
(SHTT) - Theo ông Vũ Vinh Phú có hiện tượng hàng điện máy sản xuất ở Trung Quốc, nhưng mang mã số Việt Nam trên biển ghi là hàng Việt Nam chất lượng cao. Trên thực tế chúng ta bán hộ hàng Trung Quốc còn người tiêu dùng tin tưởng là hàng Việt nên mới lựa chọn.
nen-lua-chon-quat-suoi-hay-may-suoi-dau-1
Thị trường quạt sưởi, lò sưởi nóng lên khi thời tiết bắt đầu lạnh những ngày qua.

Những ngày cuối năm, khi thời tiết chuyển lạnh mạnh nhu cầu sử dụng hàng điện máy mùa đông như đèn sưởi, máy sưởi, máy sấy quần áo…bắt đầu gia tăng. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng đó hầu hết các cửa hàng, siêu thị điện máy tung ra các chiêu khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Điển hình như siêu thị Mediamart với sản phẩm quạt sưởi lò sưởi, doanh nghiệp này quảng cáo mua hàng giảm giá từ 30% - 50%. Cá biệt có sản phẩm được niêm yết giá bán trước đó lên đến hơn 7,1 triệu đồng thì nay giá bán chỉ còn 2,9 triệu đồng. Các sản phẩm quạt sưởi, lò sưởi cũng được giới thiệu với nhiều mức giá từ hơn 200 nghìn đồng đến gần 4 triệu đồng.

Bên cạnh những kiểu kích cầu tiêu dùng trên, các nhà sản xuất tăng thời gian bảo hành để lấy lòng tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiều khuyến mại nhưng không ít khách hàng lo ngại mua sản phẩm điện máy dịp đầu đông sẽ dễ mua phải hàng kém chất lượng, hàng lỗi mốt, hàng trưng bày.

dien-may-cuoi-nam
Sản phẩm quạt sưởi, máy sưởi được quảng cáo giảm giá mạnh tại Mediamart. 

Theo anh Tạ Văn Toàn một thợ chuyên lắp đặt, sửa chữa đèn sưởi, phần lớn các hàng điện tử đều lỗi thời rất nhanh, các sản phẩm điện máy, điện tử được đưa ra bán khuyến mại phần lớn là đời cũ, mẫu mã cũ hoặc sản phẩm dùng làm hàng mẫu để từ rất lâu.

Theo anh Toàn sản phẩm điện dân dụng phục vụ mùa đông như lò sưởi, đèn sưởi dịp này rất có thể vẫn là hàng tồn từ năm ngoái. Năm nay do năm nhuận nên Tết Nguyên đán sẽ muộn do đó các siêu thị sẽ chưa vội nhập hàng.

Cũng chung nhận định trên, ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội thẳng thắn cho rằng, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sản phẩm điện máy mùa đông vì kinh doanh của chúng ta vẫn chưa minh bạch nhất là đơn vị không có thương hiệu, đơn vị nhỏ lẻ.

“Không cẩn thận mua phải hàng lỗi mốt, hàng mẫu, hàng trưng bày”, ông Phú cho biết.

Theo ông Vũ Vinh Phú, chúng ta nói người tiêu dùng thông thái nhưng thực tế người tiêu dùng không thể thông thái với hàng điện máy bởi đây là sản phẩm hàng hóa có đặc thù riêng.

Thứ nhất hàng điện máy có giá trị cao, việc mua sau đó đổi trả không dễ.

Thứ hai điện máy là mặt hàng kỹ thuật người tiêu dùng khó biết, do không nắm kiến thức nhiều nên dễ bị chà trộn giữa hàng mới với hàng trưng bày mẫu, hàng kém chất lượng, hàng móp méo, hàng lỗi. Ví dụ khách hàng quạt sưởi, lò sưởi lúc mua thử ở ngoài tốt nhưng sau đó siêu thị  đóng vào bao bì có khi lại là sản phẩm khác. Do đó người tiêu dùng không dễ để biết được;

Thứ ba, mua hàng điện máy dễ bị nguy cơ lẫn lộn hàng Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản.

Vu_Vinh_Phu
Ông Vũ Vinh Phú cho rằng nguy cơ người dân mua hàng điện dân dụng kém chất lượng, mua phải hàng Trung Quốc rất lớn

“Có hiện tượng sản xuất Trung Quốc, mang mã số Việt Nam trên biển ghi là hàng Việt Nam. Trên thực tế chúng ta bán hộ hàng Trung Quốc còn người tiêu dùng tin tưởng là hàng Việt nên mới lựa chọn”, ông Phú nhấn mạnh.

Theo ông Phú hiện người tiêu dùng mua hàng điện máy như đi vào “ma trận”. Do đó để minh bạch vấn đề này chỉ cơ quan quản lý nhà nước chủ động vào cuộc xử lý mới chấm dứt được.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, ông Vũ Vinh Phú lưu ý khách hàng cần cẩn trọng với chiêu quảng cáo khuyến mại của các siêu thị, cửa hàng điện máy.

“Có khi quảng cáo giảm giá khuyến mại 50% hàng nghìn sản phẩm nhưng vào tìm mua sản phẩm chỉ có vài cái chảo, vài cái xoong, vài nồi lẩu… Mặt khác, do không quản lý được giá ban đầu nên kể cả doanh nghiệp tăng giá rồi sau đó nói giảm giá khuyến mại, tuy nhiên thực chất giá vẫn như vậy thậm chí cao hơn giá bán cũ người tiêu dùng cũng không biết”, ông Phú cho hay.

Hoàng Linh

 

Bán hàng giả có bị đi tù không?

Tôi bán hàng online chuyên túi xách nhái thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, tuy nhiên người mua được thông báo rõ đây không phải là hàng xịn.

 

Khăn lụa Khaisilk 'made in China': Có thể bị truy tố về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

"Nếu như Khaisilk mua khăn lụa sản xuất tại Trung Quốc, cắt nhãn, và đính nhãn mới sản xuất tại Việt Nam, thì hành vi này có thể bị xem xét truy tố hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự hiện hành", Luật sư Vũ Thái Hà

Tin khác

Kinh tế 6 phút trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.