SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thị trường bánh kẹo Tết 2019: Hàng giả, hàng nhái tràn lan

07:56, 06/01/2019
(SHTT) - Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần vì vậy thị trường bánh kẹo đang khá sôi động. Đây cũng là cơ hội để nhiều kẻ gian đưa hàng giả, hàng nhái trà trộn khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Cứ nhãn hiệu quen là có hàng nhái

Gần đến Tết Nguyên đán, dạo quanh một số khu chợ bán bánh kẹo tại Hà Nội, nhóm PV quan sát thấy các gian hàng bày bán la liệt hàng hóa đựng trong thùng giấy. Bánh kẹo nhãn mác trong nước, nước ngoài, thậm chí nhiều loại còn không có nhãn mác giá giao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.

Hiện tại, thị trường bánh kẹo đã xuất hiện một loạt những sản phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng mà nếu không để ý kĩ, người tiêu dùng rất khó phân biệt.

Cùng với công nghệ phát triển, các thủ đoạn làm giả, làm nhái ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho việc phát hiện và xử lý. Những hộp bánh nhái với thương hiệu nổi tiếng được làm rất giống với hàng thật, có màu sắc bắt mắt, tương tự, rất khó để có thể phân biệt với hàng chính hãng.

thi truong banh keo tet

 

Bên cạnh đó, một số khách hàng có xu hướng mùa hàng online, hàng xách tay... để tặng, biếu người thân, bạn bè hoặc cho chính gia đình mình trong dịp Tết vừa tiết kiệm thời gian đi lại, vừa tiện lợi. Chỉ cần một thao tác đơn giản, khách hàng đã đặt được sản phẩm mình yêu thích. Nhưng thực tế, một số khách hàng sau khi đặt mua trên mạng xã hội đã rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi sản phẩm không đúng như hình ảnh quảng cáo.

Liên quan vấn đề mua phải hàng giả, hàng nhái, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) cho hay khi mua hàng qua mạng người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với được quảng cáo.

Mặc dù các thương hiệu uy tín liên tục cảnh báo người tiêu dùng để tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, nạn hàng giả hàng nhái, sao chép nhãn hiệu, thương hiệu diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp. Hầu hết các sản phẩm làm giả đều không đáp ứng được yêu cầu về quy trình sản xuất và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Nguy hiểm khi mua phải bánh kẹo giả

Theo chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, việc sử dụng các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc rất nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt trong các loại mứt thường sử dụng nhiều phụ gia, màu thực phẩm không rõ nguồn gốc, liều lượng có nguy cơ gây ung thư. Do đó, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc, không nên vì ham rẻ mà có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của mình.

Chuyên gia cũng lưu ý, các mặt hàng không có nhãn mác, không in rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì thì tuyệt đối không nên mua. Thông thường những mặt hàng này không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm do công nghệ sản xuất, thành phần nguyên liệu không rõ ràng…

thi truong banh keo tet 1

 

Đối với những mặt hàng không thể biết chính xác nơi sản xuất vì đặc thù của mặt hàng thì có thể nhận biết bằng cách quan sát màu sắc trên toàn bộ thực phẩm. Nếu thực phẩm chất lượng, an toàn sẽ không có một màu đồng bộ giống nhau, nghĩa là mỗi vị trí sẽ có những mức độ màu sắc khác nhau.

Không nên mua bánh, mứt, kẹo không nguồn gốc, bề ngoài có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt… vì thường chúng được nhuộm màu bằng màu thực phẩm tổng hợp, thậm chí bằng màu công nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những cơ sở kinh doanh tại nhà, lấy màu để nhuộm thực phẩm từ những quả, lá trong tự nhiên như lá dứa, gấc, khoai tím, cà rốt, củ dền. Những màu tự nhiên này thường không được tươi.

Lưu ý khi mua bánh kẹo ngày Tết

Đối với các sản phẩm bánh kẹo Tết, cần lưu ý những thông tin sau:

Lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường. Nên mua tại các điểm bán chính thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy. Tránh mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ thường được bày bán tại các chợ cóc.

Lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, được bán tại các kênh bán hàng đáng tin cậy- Chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Chỉ mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp với ký hiệu cụ thể như sau: (số thứ tự)/(năm cấp)/ATTP-XNCB

Nếu mua giỏ quà biếu Tết, không nên mua giỏ quà đã gói sẵn. Nên tự chọn các hộp bánh kẹo rời bên ngoài rồi gói thành giỏ quà để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp có những sản phẩm không rõ ràng về chất lượng được gói sẵn trong giỏ quà.

Vân Hà (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.